Một số điều cần biết về tình trạng ợ nóng

19-08-2020, 3:57 pm 93

Ợ nóng là một triệu chứng điển hình của nhiều vấn đề khá nguy hiểm liên quan tới hệ tiêu hóa.Tình trạng ợ nóng này có thể làm cho các bệnh nhân có cảm giác nóng rát ở họng, ngực và dạ dày. Điều này sẽ rất dễ gây cảm giác khó chịu, mất tập trung trong sinh hoạt và trong quá trình làm việc. Vậy chúng ta cần biết những gì về tình trạng này. Hãy cùng Tuticare khám phá nhé!

o-nong

Ợ nóng là gì?

Bà bầu bị ợ nóng là tình trạng axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây cảm giác nóng rát và rất khó chịu ở vùng ngực hay vùng xương ức.

Đây là triệu chứng mà sẽ thường xuất phát từ cơ trơn thực quản, sau đó lan dần lên vùng cổ họng và sau mang tai. Tình trạng này sẽ có thể gây đau nhức và mỏi mệt khi bệnh nhân nằm hay uốn cong cơ thể. Sau đó, bệnh nhân có cảm giác đắng hoặc chua miệng.

Thực chất, ợ nóng không phải là một bệnh mà chỉ là một triệu chứng phổ biến thể hiện sự bất thường của cơ quan tiêu hóa. Triệu chứng này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và mọi đối tượng.

Triệu chứng thường gặp

Một số triệu chứng điển hình của tình trạng bị ợ nóng có thể kể đến như là cảm thấy đau và có lửa đốt trong lồng ngực. Ợ nóng có thể xảy ra sau bữa ăn hoặc vào buổi tối. Người bệnh sẽ cũng cảm thấy đau hơn khi nằm xuống hay lúc uốn cong cơ thể.

Nếu bệnh nhân có biểu hiện nghiêm trọng sau khi bị ợ nóng thì nên đi gặp bác sĩ:

-  Khó thở, khó nuốt

-  Đau tức lồng ngực

-  Tình trạng này diễn ra nhiều lần trong tuần

-  Cảm thấy buồn nôn

-  Không thể kiểm soát cơn đau với các loại thuốc kê đơn

Nguyên nhân gây nên tình trạng ợ nóng

Nguyên nhân từ thói quen sinh hoạt hằng ngày

-  Ăn quá no, ăn nhiều chất béo: Điều này sẽ dễ làm cho quá trình tiêu hóa của dạ dày bị chậm lại, thức ăn bị ứ đọng lâu trong dạ dày, dẫn đến tăng áp suất. Do đó tạo áp lực lên cơ thắt thực quản dưới, khí và axit dạ dày bị đẩy lên thực quản - họng gây ợ nóng.

-  Ăn các thức ăn nóng: Đồ ăn cay, nóng, nước uống có cồn hoặc có ga, trà bạc hà, trà đặc,... kích thích dạ dày tăng tiết axit, làm nhu động dạ dày bị rối loạn, đẩy ngược axit dư thừa lên thực quản, gây chứng ợ nóng.

o-nong

-  Thói quen luyện tập: Các bài tập vận động mạnh như đẩy tạ, gập bụng, trồng cây chuối hoặc chạy quá sức,... tạo nhiều áp lực cho vùng bụng hoặc vùng ngực, có thể làm axit bị trào ngược từ dạ dày lên thực quản, gây ra tình trạng ợ nóng.

Nguyên nhân từ các bệnh lý

Theo nghiên cứu của một số nhà khoa học, đa số các trường hợp bị ợ nóng, khó tiêu thường xuyên ở nước ta là do mắc các bệnh lý ở dạ dày. Ngoài ra, còn có một số bệnh lý khác cũng gây nên tình trạng bị ợ nóng này.

-  Viêm loét dạ dày: Tình trạng này làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày và làm tăng tiết axit dạ dày bất thường. Do đó sẽ khiến dịch dạ dày bị trào ngược, gây triệu chứng ợ nóng, buồn nôn hay khó tiêu,...

-  Trào ngược dạ dày - thực quản: Tình trạng này được gây ra bởi 3 nguyên nhân là axit dịch vị tăng tiết bất thường, suy giảm chức năng của cơ thắt thực quản dưới và rối loạn co bóp của nhu động dạ dày. Bệnh nhân có cảm giác nóng rát hay khó chịu và các triệu chứng có thể có gồm nghén chua, buồn nôn, tức ngực, đau lan ra sau lưng.

o-nong

-  Ung thư dạ dày: Khiến người bệnh suy giảm chức năng tiêu hóa, hay bị buồn nôn và nôn, ợ nóng, đắng miệng,...

-  Sỏi mật: Khi bị sỏi mật, dịch mật tiết ra không đủ so với nhu cầu cơ thể, khiến lượng dầu mỡ được đưa vào cơ thể sẽ không được tiêu hóa hết, làm kích thích niêm mạc đường ruột, khiến bệnh nhân bị buồn nôn, ợ nóng.

-  Đau tim: Khi bị đau tim, quá trình tiêu hóa ở dạ dày gây rối loạn co bóp, đẩy ngược axit dịch vị lên thực quản, gây tình trạng bị ợ nóng.

Cách điều trị ợ nóng

Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, lành mạnh

Người bệnh không nên ăn quá no và kết hợp ăn thêm nhiều các bữa phụ. Thay vì ăn 2-3 bữa chính, bạn có thể chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5-6 bữa phụ. Điều này sẽ làm cho cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và giảm áp lực của dạ dày trong quá trình tiêu hóa. Do đó cũng sẽ hạn chế trào ngược dịch dạ dày, giảm số lần xuất hiện tình trạng ợ nóng.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần chú ý ăn uống đúng giờ, không được bỏ bữa. Việc này nhằm tạo cho dạ dày một nhịp sinh hoạt ổn định, tránh bị kích thích làm tăng tiết axit dư thừa). Bệnh nhân cũng không nên ăn tối quá khuya (vì khi thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ tăng tiết axit, dẫn tới đầy bụng, ợ nóng). 

o-nong

Các bệnh nhân cần tránh ăn đồ cay nóng, đồ dầu mỡ nhiều vì chúng cũng dẫn đến tình trạng bị ợ nóng, trào ngược.

Khám sức khỏe định kỳ

Mọi người nên đi khám thường xuyên, tốt nhất nên khám sức khỏe định kỳ để biết tình trạng cơ thể. Nếu phát hiện có triệu chứng hay bệnh tật gì thì có phương pháp chữa trị kịp thời.

Bệnh nhân cần nghiêm túc làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, có gì thay đổi cần hỏi ý kiến của bác sĩ chứ không được tự ý quyết định.

Tâm lý thoải mái, ổn định

Một việc vô cùng đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng bị ợ nóng này chính là tâm lý luôn thoải mái, ổn định, tránh stress hay áp lực. Bởi vì tình trạng căng thẳng thần kinh tác động không tốt tới hệ tiêu hóa, gián tiếp gây nên tình trạng ợ nóng. Do đó, người bệnh cần phải cân bằng cuộc sống, có chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý, lành mạnh.

Bài viết cung cấp một số điều cần biết về tình trạng ợ nóng. Hy vọng sẽ đem lại những thông tin hữu ích dành cho các bạn trong việc phòng và chữa trị tình trạng này!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto