Bà bầu bị nghén chua khi mang thai

20-08-2020, 10:21 pm 145

Nghén là tình trạng phổ biến đối với các mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai. Có một số kiểu nghén như ốm nghén, nghén ăn, hay thậm chí là nghén chua. Vậy mẹ cần biết gì khi bị nghén chua trong thời gian mang thai? Hãy cùng Tuticare tìm hiểu ngay nhé!

nghen-chua

Nghén chua là gì?

Nghén chua là tình trạng mẹ bầu thèm đồ có vị chua một cách bất thường và đột ngột. Mẹ có thể ăn nhiều đồ chua cùng một lúc hoặc ăn nhiều lần trong ngày.

Vì sao thai phụ hay bị nghén chua?

Mẹ bầu thường bị nghén chua do 2 nguyên nhân chủ yếu sau:

Ăn nhiều đồ chua sẽ khiến mẹ đỡ buồn nôn hơn

Trong các đồ chua có chứa axit giúp kích thích dạ dày bài tiết dịch dạ dày và tăng hoạt động của men tiêu hóa và mẹ dễ dàng hơn trong việc tiêu thụ thức ăn. Do đó, ăn chua sẽ kích thích vị giác sẽ khiến mẹ cảm giác thèm ăn và ăn được nhiều đồ hơn. Và vì vậy mẹ sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Do hormon Gonadotropin

Trong suốt quá trình mang thai cơ thể mẹ sẽ tiết ra một hormon được biết đến là Gonadotropin, có tác dụng ức chế quá trình bài tiết dạ dày và sẽ khiến lượng bài tiết axit dạ dày giảm. Do đó, mẹ bầu sẽ có cảm giác thèm đồ chua hơn

Nghén chua có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nghén chua là dấu hiệu của cơ thể mẹ và bé cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng song các trường hợp nghén nặng lại không hề tốt. Một số mẹ bầu nghén chỉ thèm đồ ăn chua, chỉ ăn các loại thực phẩm này thay vì cần ăn đa dạng thực phẩm để đảm bảo đủ dưỡng chất.

nghen-chua

Việc chỉ ăn chua hay khi mà ăn quá nhiều đồ chua sẽ khiến cho cơ thể mẹ không cân bằng đủ dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng sẽ có thể bị đau dạ dày, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nếu ăn quá nhiều đồ chua.

Tuy nhiên, nếu mẹ thèm đồ chua mà vẫn biết đa dạng các món ăn để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé thì rất tốt. Cụ thể một số lợi ích mẹ sẽ có được như giảm tình trạng bị ốm nghén, kích thích vị giác của mẹ bầu, tăng cường sức đề kháng cho mẹ và hỗ trợ quá trình hấp thụ các khoáng chất kháng tốt hơn như vitamin C….

>> Xem thêm: Nghén ngủ là gì

Mẹ bầu cần làm gì khi bị nghén chua trong thai kỳ?

Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày

Nghén chua có thể sẽ làm cho các mẹ bầu không ăn được nhiều các loại thực phẩm khác. Chính vì vậy thay vì chỉ 2-3 bữa chính mẹ có thể chia thành nhiều bữa phụ trong ngày khoảng 5-6 bữa phụ để đảm bảo hấp thụ đủ dưỡng chất nhé.

Hạn chế đồ ăn có mùi kích thích

Các thai phụ thường cảm thấy khó chịu với các mùi vị thức ăn như: đồ ăn chiên rán, đồ có nhiều dầu mỡ, hải sản,… Vì thế các mẹ hãy tránh xa những món ăn này ra nhé!

>> Xem thêm: Bà bầu không nên ăn gì

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Không ít các bà mẹ gặp phải khó khăn trong thực hiện chế độ ăn cung cấp đủ dinh dưỡng hàng ngày, nhất là mẹ bị nghén chua nặng khó ăn các loại thực phẩm khác. Các mẹ có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để có thực đơn ăn hàng ngày đa dạng mà vẫn đầy đủ dưỡng chất nhé.

nghen-chua

Lưu ý về chế độ ăn dành cho các mẹ bị nghén chua nặng

Phụ nữ mang thai bị nghén chua thường sẽ có cảm giác thèm các thực phẩm chua có chứa nhiều vitamin C nhưng mẹ cần lưu ý:

- Cần chọn đồ chua như các loại rau xanh và trái cây để bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất khác.

- Sử dụng đồ ăn với mức chua vừa phải.

- Khi uống nước chanh, nước cam, bưởi hay quất, mẹ cần pha thêm đường để tránh gây hại dạ dày.

- Hạn chế sử dụng các thực phẩm lên men hoặc ủ muối.

Mẹ hãy kết hợp thêm với các thực phẩm chứa các khoáng chất khác như đạm, vitamin, sắt,...

Trên đây là một số điều cơ bản về tình trạng nghén chua khi mang thai. Hy vọng sẽ mang lại thông tin bổ ích dành cho các bà bầu nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto