THỰC PHẨM ĂN KIÊNG KHI MANG THAI DÀNH CHO BÀ BẦU

21-03-2019, 10:54 am 504

Trong quá trình mang thai, bà bầu cần có một chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Nhiều mẹ bầu vẫn cho rằng phải ăn thật nhiều chất mới có đủ các chất dinh dưỡng nuôi con. Đây là một quan điểm chưa thật sự đúng vì có nhiều thực phẩm không thật sự tốt mà mẹ bầu không hề biết. Vậy khi mang thai thì bà bầu không nên ăn gì?

Mẹ hãy cùng với Tuticare tìm hiểu một số loại thực phẩm không tốt cho bà bầu và tuyệt đối kiêng cử khi mang thai nhé!

ba-bau-khong-nen-an-gi

Sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng

Sữa là dưỡng chất cung cấp hàm lượng lớn chất canxi và vitamin D giúp em bé phát triển rất tốt về xương và răng. Tuy nhiên, một số sản phẩm chế biến từ sữa chưa qua tiệt trùng như pho mát - đều có chứa các loại vi khuẩn Listeria có thể gây sẩy thai. Do vậy, trước khi sử dụng sữa, các bà bầu cần kiểm tra thật kỹ các thành phần có trong nhãn sữa hay pho mát. Bên cạnh đó thì mẹ bầu cũng chỉ nên ăn các loại phomat được chế biến từ các loại sữa tươi tiệt trùng.

Bà bầu không nên ăn gì? Câu trả lời là các loại phô mai mềm. Vì thực tế ăn phô mai mềm trong thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho thai nhi bởi phô mai làm bằng sữa chưa được tiệt trùng. Trong đó, các thành phần có thể chứa vi khuẩn Listeria - có thể nguyên nhân sinh non, xảy thai hoặc tình trạng xấu nhất là có thể sẽ dẫn tới tử vong.

Tốt nhất bạn nên tránh các loại phô mai như: brie, camembert, feta, phô mai xanh, phô mai tươi.

Mẹ có thể xem kỹ lại các sản phẩm có ghi trên nhãn được tiệt trùng hoàn toàn hoặc để đảm bảo an toàn thì bạn nên hỏi ý kiến tham khảo của các bác sĩ trước khi dùng nhé!

Rau sống và rau ngót

Rau sống là câu trả lời cho việc bà bầu không nên ăn gì vì đây là loại rau mà chứa rất nhiều loại vi khuẩn Salmonella, E.coli,… có nguy cơ gây ngộ độc. Thực tế thì việc trụng sơ rau sống ở nhiệt độ thấp cũng không tiêu diệt được các vi khuẩn này. Do vậy, trong giai đoạn mang thai thì các bà bầu nên hạn chế ăn các loại rau sống.

ba-bau-khong-nen-an-gi

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng không nên ăn rau ngót trong giai đoạn mang thai nhé! Thông thường thì rau ngót là một trong những món ăn rất quen thuộc đối với các hộ gia đình Việt Nam. Đây được coi là loại rau giàu vitamin, hàm lượng chất sắt và chất xơ lớn.

Tuy nhiên, trong rau ngót có chứa thành phần Papaverin có tác dụng giãn cơ trơn, giảm đau, hạ huyết áp. Nếu các mẹ bầu ăn nhiều rau này, đặc biệt trong ba tháng đầu của thai kỳ thì nguy cơ bị sảy thai rất cao do cổ tử cung của mẹ bị co thắt đột ngột.

Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Một số loại cá đóng hộp, chế biến sẵn trong hộp như cá ngừ, cá thu,… đều được coi là những thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân rất cao. Sau khi ăn những loại cá này, chất này có xu hướng tích lũy trong thời gian dài ở cơ thể người mẹ và có thể ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Bên cạnh đó, thủy ngân còn gây tổn thương đến hệ thần kinh của cả mẹ và bé. Do vậy, để bé phát triển tốt nhất thì các mẹ không nên ăn những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Mặc dù vậy, các bà bầu có thể ăn các thực phẩm có hàm lượng thủy ngân thấp như: cá rô phi, các cá da trơn hay cá hồi…

Đây là nguồn thực phẩm rất giàu protein, vitamin B12 kẽm, ngoài ra còn giàu lượng axit béo Omega-3 và DHA rất tốt cho sự phát triển của não bộ thai nhi.

Một số loại trái cây

Bà bầu không nên ăn gì là câu hỏi thường gặp của các mẹ trong quá trình mang thai. Ngoài các loại thực phẩm được liệt kê ở bên trên, các mẹ bầu nên hạn chế ăn một số loại trái cây dưới đây để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi:

Dứa (Trái thơm)

Dứa được cho là loại quả giải nhiệt chứa nhiều hàm lượng vitamin C. Giống như đu đủ xanh, loại quả này cũng chứa chất khiến cho tử cung bị co bóp gây nguy cơ sẩy thai ở mẹ bầu. Do vậy, các mẹ bầu nên hạn chế ăn quả dứa nhé!

ba-bau-khong-nen-an-gi

Đu đủ xanh

Mặc dù đu đủ xanh rất tốt cho mẹ sau khi sinh vì giúp mẹ về sữa nhiều. Tuy nhiên đây là lại một loại trái cây mà mẹ không nên dùng trong giai đoạn mang thai. Trong thành phần của đu đủ xanh có chứa các chất kích thích cơ trơn tử cung hoạt động. Vì vậy, có thể khiến các mẹ bị sảy thai.

Nhãn

Trong quả nhãn có chứa nhiều chất glucose. Bà bầu khi ăn nhiều nhãn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao, dễ bị táo bón và nổi mụn. Vì vậy, để tránh làm tăng lượng đường huyết tăng trong cơ thể, các mẹ bầu không nên ăn quá nhiều loại trái cây này.

Các loại thịt, cá, hải sản tươi sống hoặc tái

Sò, ốc hay hàu sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh do thủy sản gây ra. Đây được coi là “thủ phạm” bao gồm các ký sinh trùng và vi khuẩn thường không được tìm thấy trong hải sản đã được chế biến và nấu chín.

Khi mang thai thì các mẹ bầu vẫn có thể ăn các loại động vật có vỏ nhưng phải nấu thật kỹ. Hàu, trai hay hến phải được nấu chín cho đến khi vỏ mở, nếu không mở thì các bà mẹ không nên sử dụng nhé!

Nếu mẹ thèm ăn những loại thịt tái như bít tết, phi lê, nhưng trong giai đoạn mang thai thì tất cả các loại thịt phải được nấu chín kỹ hoàn toàn. Thịt sống hay nấu chưa chín kỹ có thể chứa toxoplasma và một số loại vi khuẩn khác. Điều này không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

Nước ép hoa quả tươi mua sẵn

Nước trái cây tươi có bán sẵn trong các nhà hàng, quán bar hoặc quán cóc vỉa hè có thể không được tiệt trùng kỹ để loại bỏ tất các các loại vi khuẩn có hại, bao gồm cả salmonella và ecoli. Do đó, các bà bầu không nên mua và sử dụng những loại nước ép tươi mua sẵn này, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ nhé!

ba-bau-khong-nen-an-gi

Phụ nữ trong thời gian mang thai nên tự ép nước hoa quả tươi ở nhà để đảm bảo sự an toàn và lành mạnh.

Đồ buffet

Có rất nhiều người rất thích ăn buffet nhưng các mẹ bầu phải cẩn trọng vì có thể các món ăn này đã được chế biến trước đó trong thời gian quá lâu. Cho nên để đảm bảo an toàn thì mẹ không nên ăn buffet nhé!

Măng tươi

Trong măng chứa có chứa nhiều chất xơ có tác dụng chữa trị táo bón, giúp tiêu hóa dễ dàng và làm giảm cholesterol trong máu. Tuy nhiên, trong măng tươi cũng có chứa cyanide - một chất thật sự nguy hiểm đối với cơ thể mẹ bầu. Nếu không loại bỏ chất độc này trước khi ăn, bà bầu dễ có thể bị ngộ độc. Mẹ bầu có thể bị khó thở, nôn ói, đau đầu hay thậm chí nguy hiểm hơn là có nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao.

Vì vậy, các mẹ bầu nên luộc kĩ măng tươi và rửa đi rửa lại thật nhiều lần với nước sạch. Một lưu ý dành cho mẹ đó là mẹ nên mở nắp nồi khi luộc để cho khí Xyanua bay hết nhé!

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp các mẹ bầu có thêm nhiều kiến thức về thắc mắc bà bầu không nên ăn gì. Vì vậy, cần phải lên danh sách các món ăn cho bà bầu hợp lý kết hợp với việc tập thể dục đều đặn để giúp thai nhi phát triển tốt. Chúc cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé!

>>>>>>>>>>>>>> NGÀY HÈ BÀ BẦU ĂN GÌ CHO MÁT

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto