Bà bầu nên ăn gì để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi?

07-08-2020, 10:12 pm 92

Giai đoạn mang thai được cho là giai đoạn mà mẹ cần chú ý đến chế độ ăn nhất. Vì lúc nãy, chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé. Một khi mẹ bổ sung đủ các dưỡng chất thì mới đảm bảo cho con luôn khỏe mạnh và phát triển một cách tốt nhất.Vậy những món ăn cho bà bầu món nào tốt? Các mẹ bầu hãy cùng Tuticare tìm hiểu nhé!

mon-an-cho-ba-bau

Các loại thịt đỏ

Thịt là một món ăn cho bà bầu rất tốt. Thành phần dinh dưỡng trong các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm ...) chứa chất sắt và vitamin B. Ngoài ra đây còn là nguồn thực phẩm dồi dào hàm lượng protein, đạm và sắt tự nhiên nhất. 

Trong giai đoạn mang thai mà cơ thể mẹ không được bổ sung chất đạm cần thiết dễ dẫn đến tình trạng sinh non và thai nhi bị thiếu cân nặng khi sinh.

Bên cạnh đó, hàm lượng Vitamin có trong thịt giúp cho mô và sự phát triển hệ thần kinh của bé, đặc biệt còn giảm tình trạng mệt mỏi do ốm nghén của mẹ.

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, cơ thể mẹ đột ngột có sự thay đổi do sự xuất hiện của thai nhi, lượng máu cần cho cơ thể mẹ tăng lên 10%. Về sau, nhu cầu này còn tăng cao hơn vì thai nhi ngày càng phát triển. Chính các tế bào đỏ trong thịt là yếu tố tạo ra hồng cầu bổ sung máu cho cơ thể. Vì vậy, mẹ nên bổ sung hài hòa các loại thịt đỏ này trong các bữa ăn hàng ngày để con luôn đủ dưỡng chất nhé!

>> Xem thêm: Bà bầu nên ăn gì để an thai

Các loại rau xanh và trái cây

Các loại rau xanh chứa các thành phần dinh dưỡng gồm chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin A, cụ thể là Beta carotene.

Dễ dàng chế biến và chứa nhiều chất dưỡng chất, rau xanh và trái cây là loại thực phẩm được ưu tiên trong các bữa ăn hàng ngày của mẹ bầu.

mon-an-cho-ba-bau

Với hàm lượng chất xơ và vitamin dồi dào, mẹ giảm bớt những băn khoăn về hệ đường ruột và thoải mái đi ngoài trong giai đoạn mang thai.

Dưới sự hỗ trợ của hàm lượng dưỡng Axit folic, các mẹ hãy bổ sung trái cây vào danh sách món ngon cho bà bầu để hạn chế các dị tật về não bộ của con nhé!

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần gấp đôi lượng canxi để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả hai mẹ con.
Tuy nhiên, hầu hết các bà mẹ thường không để ý và tiêu thụ lượng canxi thấp hơn được yêu cầu (1000mg/ngày), do vậy nên chú ý bổ sung thêm sữa trong thực đơn cho bà bầu mỗi ngày nhé!

Trong sữa chua và phomai còn có chứa men vi sinh giúp đẩy mạnh khả năng miễn dịch của bé, tăng cường lượng đường có lợi trong máu.

Mẹ hãy uống từ 2-3 ly sữa công thức mỗi ngày để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mẹ và đảm bảo sức khỏe của con ngay từ khi còn trong bụng.

Trứng

Trứng cũng là món ăn cho bà bầu được ưa chuộng bởi thành phần trong trứng có chứa các chất dinh dưỡng như sắt, folate, protein và choline- cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

mon-an-cho-ba-bau

Các chất dinh dưỡng dành cho bà bầu có thể kể đến như protein hay choline đều có trong trứng rất cần thiết cho quá trình trước khi sinh con và giảm thiểu tối đa triệu chứng khuyết tật về ống thần kinh ở bé.

Với lượng chất dồi dào và cần thiết cho bà bầu, trứng là món ăn thật sự rất cần thiết giúp mẹ dưỡng thai tốt nhất và đảm bảo sự phát triển não bộ của thai nhi. Mẹ có thể chế biến nhiều món trứng khác nhau như món luộc, chiên hay ốp-la,..để đổi bữa cho hợp khẩu vị mà thành phần trong trứng vẫn không bị mất đi. Tuy nhiên thì mẹ nên bổ sung từ 3 đến 4 quả trứng mỗi tuần mẹ nhé.

Nước ép trái cây tươi

Nước ép trái cây tươi chất dinh dưỡng cần thiết gồm kali, vitamin C và axit folic. Mẹ có thể tự ép các loại quả họ cam, quýt để đảm bảo nhé!

Bổ sung nước cam hằng ngày cung cấp Kali và Vitamin C nhằm đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, là những điều thiết thực hằng ngày mẹ làm cho bé.

Bên cạnh đó, Vitamin C còn ngăn các triệu chứng cảm lạnh cho mẹ và giúp xương khớp chắc khỏe cho bé.

Tuy nhiên mẹ bầu cần đảm bảo liều lượng cân bằng, không nên uống quá nhiều nước ép trong một ngày. Đặc biệt, mẹ tránh uống khi đang đói và không nên uống vào buổi tối, sẽ rất không tốt cho mẹ nhé!

Ngũ cốc

Trong ngũ cốc có chứa các thành phần dinh dưỡng chứa chất xơ và các vitamin nhóm B. Đây cũng là dưỡng chất cần thiết giúp mẹ giảm tình trạng bị táo bón. Vì vậy mà nỗi ám ảnh về táo bón và những lo lắng về hệ tiêu hóa của mẹ bầu được xóa bỏ và ngăn chặn triệt để bằng chất xơ có trong ngũ cốc.

mon-an-cho-ba-bau

Mặc dù có chứa cả hàm lượng muối và chất béo, ngũ cốc vẫn được khuyến khích sử dụng vì hàm lượng rất ít của mình.
Bên cạnh đó, các loại thực phẩm giàu tinh bột nhưng lại ít calo như thế này khiến mẹ bầu luôn khỏe mạnh, không sợ cảm giác khó chịu.

Vì vậy, các mẹ nên bắt đầu buổi sáng bằng chén yến mạch hoặc bất kỳ loại ngũ cốc nguyên chất nào đảm bảo nguồn năng lượng cả ngày luôn tràn đầy sức sống nhé!

Các loại hạt và đậu

Thành phần dinh dưỡng chứa protein, sắt, chất xơ, folate và canxi. Ngoài ra, kẽm cũng được bổ sung dồi dào.

Đặc biệt, nếu mẹ bầu là người ăn chay hoặc không thích ăn thịt cá thì đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Khẩu phần ăn có đậu và các loại hạt giúp tăng cường năng lượng cho mẹ bầu, khiến việc mang thai dễ dàng hơn cũng như giảm thiểu nguy cơ sinh thiếu cân.

>> Xem thêm: Hạt dinh dưỡng cho bà bầu

Trên đây là một số món ăn cho bà bầu trong quá trình mang thai. Các mẹ hãy tham khảo và lên chế độ ăn hợp lý để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto