Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu như thế nào là hợp lý?

05-08-2020, 9:41 pm 143

Từ khi mới mang thai cho tới khi sinh thì chế độ dinh dưỡng của bà bầu cần phải là mối quan tâm hàng đầu. Vì đây là giai đoạn vô cùng quan trọng để cho bé có tiền đề phát triển tốt hơn từ ban đầu. Vậy mẹ bầu cần bổ sung chất dinh dưỡng gì khi mang thai 3 tháng đầu?

dinh-duong-cho-ba-bau-3-thang-dau

Vì sao cần bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu?

Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn rất quan trọng mà các mẹ cần phải rất chú ý. Đây là giai đoạn đầu mà con mới hình thành và phát triển các cơ, các bộ phận cơ bản nhất. Do vậy, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất là vô cùng quan trọng đối với các bà mẹ. Không chỉ giúp cho các bà bầu có sức khỏe, không bị đuối sức mà còn giúp con có thể ổn định và lớn lên từng ngày.

Có thể nói rằng, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu có thể gây ra ảnh hưởng trực tiếp đối với sự phát triển của thai nhi. Vậy những dưỡng chất nào là quan trọng đối với mẹ bầu trong giai đoạn này?

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu 3 tháng đầu

Hàm lượng protein

Protein đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và duy trì sức khỏe của cả mẹ và bé. Với những người mang thai thời kì khoảng 3 tháng đầu, vai trò của protein đóng vai trò tiên quyết nhất đối với sự phát triển của thai nhi. Protein là dưỡng chất giúp cho bé phát triển bình thường, nhất là trong sự phát triển của các tế bào thần kinh. Mỗi ngày mẹ cần bổ sung khoảng 70-80g protein vào cơ thể cho cả mẹ và bé.

Các loại vitamin

Các loại Vitamin cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Trong các giai đoạn mang thai, mẹ bầu đều cần bổ sung Vitamin B1, A, C, B1, B9. Theo lời khuyên của các bác sĩ, thì lượng Vitamin A mà các mẹ bầu cần mỗi ngày là khoảng 600mcg có trong các nhóm thực phẩm có thể kể đến như các loại thịt cá, trứng, sữa, rau màu xanh đậm, củ quả màu vàng và gan động vật.

dinh-duong-cho-ba-bau-3-thang-dau

Còn về hàm lượng Vitamin D, thì mỗi ngày các chị em cần phải bổ sung khoảng 5mcg có trong sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa công thức), các viên nang vitamin D. Hoặc để có đủ vitamin D thì các mẹ bầu có thể dành khoảng 15-20 phút tắm nắng vào buổi sáng sớm. Đây là cách giúp mẹ hấp thụ vitamin D tốt hơn và trực tiếp.

Chất sắt

Sắt chính là yếu tố không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu. Yếu tố này không chỉ là chất dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu mà nó rất quan trọng cho cả mẹ và bé trong suốt cả quá trình mang thai. Mỗi ngày, các mẹ bầu nên bổ sung khoảng 30mg vào cơ thể để cả mẹ và bé đều có thể hấp thụ được và để khỏe mạnh nhé.

Nếu trong trường hợp mẹ bầu thiếu chất sắt thì sẽ dẫn tới thiếu máu khi mang thai. Đây là tình trạng thường xảy ra trong quá trình mang thai. Khi mà cơ thể mẹ bầu thiếu sắt sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể mẹ giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển toàn diện của thai nhi. Bên cạnh đó, đây cũng chính là nguyên nhân khiến các mẹ bầu cảm thấy chán ăn và đuối sức.

Axit Folic

Trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu các bà mẹ không bổ sung đầy đủ lượng axit folic cho cơ thể có thể dẫn tới nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của trẻ là rất cao. Bởi vì chất Axit Folic có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển cột sống và não bộ của thai nhi.

dinh-duong-cho-ba-bau-3-thang-dau

Vì vậy, mẹ bầu hãy bổ sung thêm lượng axit Folic trước khi có ý định mang thai và mỗi ngày hãy thêm khoảng 400mcg axit folic vào thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu.

Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thì axit folic là dưỡng chất không thể thiếu. Do vậy, các mẹ hãy chú ý chọn thực phẩm có chứa lượng axit folic cao để giúp trẻ phát triển toàn diện nhé! Hàm lượng chất này có nhiều trong các loại rau xanh như rau bina (rau chân vịt hay rau cải bó xôi), cải búp, lá của củ cải trắng, cải bẹ xanh, rau diếp (cải xà lách)...

Kẽm

Kẽm cũng là một dưỡng chất cần bổ sung trong suốt quá trình thai kỳ. Kẽm có nhiều trong thức ăn biển, gan động vật, tảo biển...Ngoài ra còn có trong các loại đậu, hạt…

Canxi

Khi các mẹ bầu cung cấp đủ lượng Canxi sẽ giúp thai nhi phát triển hệ xương và răng. Nếu như mẹ không cung cấp cho cơ thể đủ lượng canxi trong giai đoạn này, thai nhi sẽ lấy dần lượng canxi trong cơ thể mẹ tăng nguy cơ mẹ bầu bị loãng xương sau sinh. Do đó thai nhi có thể mắc nguy cơ bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, tăng nguy cơ mắc dị tật về xương, còi xương bẩm sinh,...

Mẹ bầu cần bổ sung hàm lượng canxi khoảng 800 – 1000mg canxi trong 3 tháng đầu thai kỳ và tăng dần vào các tháng kế tiếp. Những thực phẩm giàu canxi như cua đồng, tôm, các loại sữa tươi như sữa bò, sữa dê, sữa bột...

Trên đây là một số gợi ý các chất dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ. Các mẹ hãy tham khảo để lên thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu đủ dưỡng chất nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto