Cách bổ sung sắt cho bà bầu không bị nóng trong, táo bón

12-08-2020, 4:50 pm 106

Bổ sung sắt là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm. Đây là việc làm quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Vậy làm thế nào để bổ sung sắt cho bà bầu vừa hiệu quả, vừa không gây tác dụng phụ? Tuticare mời mẹ tìm hiểu ngay bài viết sau:

Bổ sung sắt cho bà bầu qua viên uống

Nhu cầu sắt ở phụ nữ trước mang thai là 15mg mỗi ngày. Lượng vi chất này nhằm ngăn ngừa khả năng thiếu máu ở phụ nữ- những người vốn bị mất đi lượng máu nhất định mỗi tháng do kinh nguyệt.

Khi mang thai, cơ thể mẹ phải nuôi dưỡng, bao bọc thêm bé yêu nên nhu cầu về sắt vì thế cũng tăng lên gấp đôi, 30mg mỗi ngày. Trong trường hợp mẹ bị thiếu máu, hàm lượng này còn có thể cao hơn. Nếu không được đáp ứng đủ, cả mẹ và bé yêu đều bị ảnh hưởng do thiếu máu.

Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo, phụ nữ có thai nên uống ngay viên sắt mỗi ngày, uống kéo dài tới sau khi sinh một tháng với liều lượng  60mg sắt kèm theo acid folic 400mcg mỗi ngày ngăn ngừa dị tật thai nhi.

bo-sung-sat-cho-ba-bau

Bổ sung sắt cho bà bầu qua chế độ ăn uống

Các vi khoáng chất vốn được hấp thụ dễ dàng và an toàn nhất thông qua nguồn thực phẩm. Có thể bổ sung sắt cho bà bầu bằng cách lựa chọn các thực phẩm có chứa nhiều vi khoáng này. Đồng thời xây dựng các bữa ăn phong phú, đa dạng để giúp mẹ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thụ.

Các thực phẩm chứa nhiều sắt như: các loại thịt đỏ; gan, thận, tiết động vật, trứng, thịt gà, ngũ cốc, các loại họ đậu, rau xanh đậm, trái cây sấy… Trong đó, sắt từ động vật được cơ thể tiếp nhận dễ dàng hơn từ thực vật. Nếu như nguồn sắt từ động vạt cơ thể có thể hấp thụ từ 10-15% thì ở thực vật con số này chỉ là từ 5-10%.

Do sự hạn chế về mặt hấp thụ, như vậy để đủ sắt, mẹ bầu cần ăn 1 lượng sắt gấp 10 lần khuyến cáo. Mặc dù nên bổ sung sắt qua nguồn thực phẩm nhưng xét trên nhiều khía cạnh: khó tính toán được lượng ăn để đủ sắt, sắt thất thoát trong quá trình nấu nướng hoặc mẹ không thể ăn nhiều do các cơn nghén dai dẳng, mẹ nên bổ sung thêm sắt thông qua các viên uống.

bo-sung-sat-cho-ba-bau

Mẹ bầu nên uống loại sắt nào?

Hiện nay, phân chia theo nguồn gốc viên uống bổ sung sắt cho bà bầu thường có 2 dạng:  sắt vô cơ (Sắt sulfate) và sắt hữu cơ (Sắt fumarate và sắt gluconate). Trong đó sắt hữu cơ dễ hấp thụ hơn sắt vô cơ.

Phân chia theo dạng bào chế có 2 loại: sắt nước và viên sắt. Mỗi loại sắt dạng này lại có ưu và nhược điểm riêng. Sắt nước dễ hấp thụ, ít gây nóng trong và táo bón thì lại khá khó uống do mùi vị đặc trưng. Trong khi đó sắt viên khó hấp thụ hơn, dễ gây táo bón hơn nhưng dễ uống hơn rất nhiều.

Ngoài các dạng sắt trên, đa số các mẹ bầu hiện nay lựa chọn bổ sung sắt thông qua các viên uống tổng hợp. Điển hình như viên uống Vitamin cho bà bầu Elevit. Đây là viên uống được tích hợp 10 loại vitamin cần thiết nhất cho quá trình mang thai. Đồng thời nó còn chứa 1 lượng sắt lên tới 60mg và Acid folic lên tới  800mcg, cùng 1 số vi khoáng quan trọng khác như  Ma-nhê, I- ốt…

Đây là viên uống được nghiên cứu để giúp mẹ bầu dễ hấp thụ nhất nên sẽ không gây tình trạng nóng trong, táo bón và rất dễ uống. Với 1 viên Elevit mỗi ngày, ở điều kiện bình thường mẹ không cần bổ sung thêm sắt hay Acid Folic từ các dạng uống khác.

>Xem thêm: Vitamin bà bầu Elevit

Cần lưu ý gì khi bổ sung sắt cho bà bầu

bo-sung-sat-cho-ba-bau

Khi bổ sung sắt, để cơ thể dễ hấp thụ nhất, mẹ nên uống vào thời điểm bụng đang đói. Có thể uống kèm với các loại nước giàu vitamin C như nước cam, nước chanh, nước bưởi, kiwi…hoặc uống sắt sau ăn từ 1-2 tiếng.

Do canxi có khả năng cản trở hấp thụ sắt, do vậy mẹ nên uống sắt cách xa thời điểm bổ sung canxi. Hoặc tránh dùng sắt cùng thời điểm với các thực phẩm giàu canxi.

Viên sắt có khả năng gây táo bón và tình trạng nóng trong, do đó mẹ cần bổ sung nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ để hạn chế tình trạng này.

Việc bổ sung sắt cho bà bầu nên được hướng dẫn bởi bác sĩ hoặc những người có chuyên môn để có kết quả tốt nhất.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto