Mẹ cần biết những gì khi mang thai 3 tháng đầu?

13-03-2020, 4:51 pm 582

Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu được cho là quan trọng nhất đối với sự phát triển và hình thành của thai nhi. Vậy trong giai đoạn này, mẹ cần lưu ý những điều gì?

Sự thay đổi của mẹ và bé trong 3 tháng đầu thai kỳ

Sự thay đổi cơ thể của mẹ

Cơ thể người mẹ bầu 3 tháng đầu thường có những biểu hiện như: mệt mỏi, đau lưng, buồn ngủ, ốm nghén. Mẹ luôn cảm thấy đói và thèm ăn những món ăn mà trước đó bạn không thích và ghét những món ăn trước khi mang thai bạn vô cùng thích.

Các mẹ sẽ dễ dị ứng với mùi và có cảm giác buồn nôn, hay đau đầu, chóng mặt và đi tiểu thường xuyên.

Đây có thể là những biểu hiện hết sức bình thường đối với các bà mẹ mang thai 3 tháng đầu. Do lúc này cơ thể người mẹ sản sinh ra nhiều máu hơn để cung cấp cho thai nhi, sự tăng hormone và kích thước tử cung cũng tăng lên.

Sự phát triển của bé trong 3 tháng đầu

Ở giai đoạn này, thai nhi mới bắt đầu hình thành, và cân nặng thai nhi 3 tháng đầu có liên quan mật thiết với sức khỏe và sự phát triển của bé.

Trong 3 tháng đầu mang thai, việc ổn định thai nhi là điều rất cần thiết. Ngoài ra, việc bổ sung các loại thuốc bổ,các loại vitamin bà bầu ... cũng là một lựa chọn tốt. Người mẹ cần chú ý đặc biệt bổ sung thêm axit folic,...để giúp cho quá trình phát triển của thai nhi được hoàn hảo.

Khi mang thai 3 tháng đầu, tâm trạng của mẹ như thế nào?

Giai đoạn đầu có thể tâm trạng của các mẹ lên xuống thất thường nhất, đặc biệt là các mẹ mang thai lần đầu. Nếu như các mẹ trở nên dễ xúc động hơn, tâm trạng thất thường hay vui buồn bất chợt, hãy yên tâm, đây là những dấu hiệu hết sức bình thường của tất cả các bà mẹ khi mang thai.

Một số cảm giác mẹ có thể trải qua như: buồn vui bất chợt, tự dưng khóc hay dễ xúc động, hay suy nghĩ vu vơ, thay đổi tính tính thường xuyên…

Khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ sẽ cảm giác cơ thể có nhiều thay đổi vì có một sinh linh đang lớn dần trong bụng, có nhiều suy nghĩ mà mẹ bầu chưa từng nghĩ tới. Tính tình của mẹ khi mang thai cũng thay đổi bật chợt, nắng mưa thất thường, dễ buồn, dễ cảm. Đây là những dấu hiệu rất bình thường trong thời kỳ này và mẹ hãy yên tâm vì chỉ là những thay đổi nội tiết tố trong khi mang thai 3 tháng đầu.

Dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu

Giai đoạn này mẹ cần bổ sung đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Một số chất dinh dưỡng mẹ cần bổ sung để thai nhi phát triển khỏe mạnh:

Axit folic

Đây là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển não bộ của con. Các mẹ lưu ý cần bổ sung khoảng 400mg axit folic trong chế độ ăn hàng ngày mỗi ngày của mình. Tốt nhất là nên bổ sung hàm lượng axit folic ngay từ khi có dự định mang thai.

Canxi

Dưỡng chất không thể thiếu để giúp sự phát triển về xương của mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu và cả em bé trong bụng. Khi được bổ sung lượng canxi đủ cho cơ thể sẽ giúp bạn tránh bị loãng xương sau sinh.

>>> Đọc thêm: Canxi cho bà bầu

Chất sắt

Bổ sung các loại thực phẩm giàu hàm lượng sắt là cách tốt nhất để bạn không bị thiếu máu khi mang thai. Chất sắt cũng giúp bạn giảm thiểu triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi thường gặp trong thai kỳ.

>>> Đọc thêm: Thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu

Hàm lượng Protein

Cung cấp khoảng 20g protein mỗi ngày sẽ chắc chắn bé yêu của bạn phát triển hoàn thiện tế bào não, đồng thời giúp tuyến vú và mô tử cung của bạn phát triển tốt.

Các loại Vitamin

Mẹ cần bổ sung đủ loại vitamin, có thể kể đến Vitamin D và vitamin C... Mẹ bầu cần bổ sung vitamin D từ thực phẩm hoặc ánh nắng mặt trời. Mẹ nên tắm nắng sớm khoảng 10-15 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tối ưu. Với việc bổ sung đủ hàm lượng Vitamin C sẽ giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của cơ và mạch máu cho bào thai.

>>> Đọc thêm: Vitamin tổng hợp cho bà bầu

Một số lưu ý khác cho mẹ khi mang thai 3 tháng đầu

Khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ là việc rất cần thiết và quan trọng để nắm rõ tình hình phát triển của thai nhi. Đồng thời, các mẹ bầu sẽ được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, tiêm phòng vắc xin hay các giải pháp để có một thai kỳ khỏe mạnh. Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai cũng cần làm một số xét nghiệm để dự đoán các bất thường nhiễm sắc thể gây dị tật thai nhi.

Mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu cần phải đi siêu âm thai nhi ở các thời điểm sau:

-  Từ 6 - 10 tuần: Sau khi có thai, siêu âm để xác định thai đã vào tử cung chưa, thai đơn hay thai đôi và có tim thai hay không.

-  Từ 11 - 13 tuần: Đo khoảng sáng sau gáy để đoán một số bất thường nhiễm sắc thể (những bất thường có thể là nguyên nhân gây bệnh Down, dị dạng tim…).

Do đó, các mẹ bầu hãy tuân thủ quy trình khám thai định kỳ và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Khi mang thai 3 tháng đầu, các mẹ nên vận động các bài tập nhẹ nhàng, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Tuyệt đối tránh các hoạt động mạnh, các môn thể thao nguy hiểm, các trò chơi cảm giác mạnh. Thay vào đó, mẹ hãy đi bộ, tập yoga cho bà bầu… để tăng cường sức khỏe. Mẹ cũng nên chú ý đi lại cẩn thận, tránh đi vào những khu vực dễ trơn trượt, đề phòng bị ngã rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu có thói quen hay sử dụng giày cao gót, nên cân nhắc về việc mua một đôi giày phù hợp và thoải mái hơn. Trong thời gian này, mẹ cần sắp xếp công việc để có nhiều thời gian nghỉ ngơi, hạn chế tối đa việc thức khuya, ngủ không đủ giấc.

Cân bằng cảm xúc

Tâm lý của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, khi mang thai, mẹ hãy giữ một tinh thần lạc quan, thoải mái. Hãy chia sẻ cảm xúc với những người thân yêu nhất. Nên gặp gỡ, nói chuyện cùng bạn bè, luôn cần phải giữ tâm trạng luôn vui vẻ.

Ngoài ra, hãy dành chút thời gian đọc sách thai giáo để trang bị kiến thức chăm sóc và nuôi dạy con. Hãy giữ tinh thần thoải mái bằng cách làm những việc mình yêu thích như nghe nhạc, cắm hoa, đi dạo… Nên dành thời gian để chia sẻ nhiều hơn với chồng, bởi khi đó sự chăm sóc, động viên của chồng sẽ giúp mẹ bầu vui vẻ, hạnh phúc hơn.

>>> Đọc thêm: Thai giáo cảm xúc

Trên đây là một số điều lưu ý dành cho các mẹ khi mang thai 3 tháng đầu. Từ đó, các mẹ có thể biết được cách để bổ sung đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto