Những món ngon tốt cho bà bầu trong giai đoạn mang thai

06-08-2020, 8:13 pm 187

Khi mang thai, cơ thể mẹ cần phải đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết. Lúc này mẹ cần tăng cường bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vì còn để nuôi thai nhi trong bụng. Vậy mẹ cần chú ý bổ sung dưỡng chất như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ giải đáp về vấn đề đó và gợi ý một số món ăn cho bà bầu trong giai đoạn mang thai.

mon-ngon-cho-ba-bau

Các món ăn cho bà bầu phải đảm bảo yếu tố gì?

Đầu thai kỳ

Trong giai đoạn mới mang thai thì các mẹ bầu có thể chọn chọn những thức ăn nhẹ nhàng, thanh đạm bình bổ. Mẹ bầu có thể căn cứ vào khẩu vị, ăn những thức ăn có vị hơi chua cay để kích thích tiết acid hệ tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn và sẽ giúp mẹ ăn nhiều hơn để hấp thụ các dưỡng chất.

Thai phụ hay buồn nôn do ốm nghén nặng nên bổ sung các loại thức ăn có tính kiềm cao như rau xanh và trái cây, ăn chuối, khoai tây, cải bó xôi... đều chứa nhiều lượng vitamin B. Bên cạnh đó thì dưa lưới, dâu tây, súp lơ trắng, ớt xanh... chứa nhiều vitamin C giúp giảm cảm giác khó chịu cho thai phụ. Ngoài ra bà bầu cần ăn thêm nhiều rau quả có màu sậm giàu khoáng chất.

Giữa và cuối thai kỳ

Từ giai đoạn thứ 2 trở đi đến khi sinh thì mẹ cần chọn các loại thức ăn chứa hàm lượng giàu protein, calcium, vitamin. Có thể kể đến như các loại cá và thịt, trứng, các loại đậu, hải đới, rong biển, canh xương thịt và các loại rau quả tươi.

Phụ nữ mang thai nên ăn đa dạng các loại rau xanh, rau củ, trái cây để cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Gợi ý một số món ngon cho bà bầu

Các loại cháo

Cháo là một chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Mẹ có thể chế biến nhiều loại cháo khác nhau để đỡ ngán và thay đổi để kích thích sự thèm ăn của mẹ hơn.

mon-ngon-cho-ba-bau

Một số loại cháo mẹ có thể tham khảo như:

-  Cháo đậu xanh: Cháo cá chép hoặc cháo lươn nấu với đậu xanh. Trong đó cháo lươn được giúp làm mát cơ thể và tránh tình trạng chảy máu cam.

-  Cháo thịt nấu rau chân vịt

-  Cháo thịt băm cà rốt

-  Cháo thịt gà

-  Cháo cá: cháo cá chép, cháo cá hồi

-  Cháo gà hầm hạt sen và thuốc bắc

-  Cháo bồ câu...

Trứng gà

Trong các món ngon cho bà bầu thì không thể không nhắc đến trứng gà. Trứng gà chứa nhiều nguyên tố vi lượng thiết yếu như kali, natri, magie, photpho, đặc biệt là nguyên tố sắt cần thiết cho cơ thể, rất tốt cho bà bầu. Mẹ có thể chế biến các món trứng khác nhau để đổi bữa. Ví dụ cho mẹ tham khảo: Trứng gà hấp lá mơ, trứng xào lá ngải cứu, trứng gà xào đậu non...

Canh cua

Cua có giá trị dinh dưỡng cao, các món ăn với cua đồng khá đa dạng và dễ ăn, kích thích vị giác và các loại rau nấu với cua đồng đều tốt cho sức khỏe bà bầu. Cua có thể được nấu với rau mồng tơi, rau đay… Mẹ có thể chế biến thành các món cua như: Canh cua nấu rau mồng tơi, miến cua biển xào, canh ngao nấu cua. Đây cũng là một trong những món ngon cho bà bầu trong giai đoạn mang thai.

mon-ngon-cho-ba-bau

 

Tuy nhiên, khi mang thai tháng đầu nếu có hiện tượng thai yếu thì không nên ăn vì cua có tính hàn rất dễ gây đau bụng và có thể dẫn tới sảy thai. Bà bầu có thể ăn cua vào thời điểm giữa thai kỳ, sức khỏe tốt và ăn khoảng 1 chén nhỏ canh cua là được.

Các món cá

Mẹ có thể bổ sung thực phẩm các loại cá như cá chép, cá hồi, cá quả, cá diêu hồng, cá trắm. Mẹ có thể chế biến thành các món ăn như: Cá chim chua ngọt, Cá diếc hầm, cá chép chua ngọt… Mẹ cần lưu ý không nên ăn các loại cá sau đây vì nó ảnh hưởng không tốt đến thai nhi: cá ngừ, cá thu, cá kiếm, cá nóc, các loại cá khô và đóng hộp...

Các loại nước ép trái cây

Mẹ có thể bổ sung các loại nước ép trái cây như nước cam, nước chanh, nước táo.. Bổ sung hàm lượng vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thế.

Trên đây là gợi ý một số món ngon cho bà bầu. Các mẹ có thể tham khảo và áp dụng để bổ sung đủ dinh dưỡng cho bà bầu và bé nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto