Bà bầu mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì để thai nhi không bị ảnh hưởng?

05-08-2020, 10:28 pm 123

Khi mang thai thì chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, mẹ cần biết nên bổ sung chất dinh dưỡng như thế nào là đúng chứ không chỉ đơn giản là việc cung cấp càng nhiều chất càng tốt. Đặc biệt, việc bổ sung chất dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn mà có thể ảnh hưởng nhiều nhất tới trẻ. Do đó, mọi hoạt động hay các tác nhân bên ngoài đều có thể gây nguy hiểm tới trẻ. Vậy mẹ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

mang-thai-3-thang-dau-khong-nen-an-gi

Các loại rau củ bà bầu không nên ăn

Rau xanh là chất bổ sung chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu. Tuy nhiên, khi mang thai 3 tháng đầu không nên ăn các loại rau sau:

Rau ngót

Rau ngót có chứa chất Papaverin – một chất độc được tìm thấy rất nhiều trong cây thuốc phiện. Ăn nhiều rau ngót ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ có thể khiến cổ tử cung của mẹ bị co thắt và dễ bị sảy thai.

Rau sam

Ăn rau sam sẽ vô cùng nguy hiểm đối với bà bầu trong giai đoạn mang thai. Vì rau sam mang tính hàn cao nên sẽ khiến co cơ trơn cổ tử cung và làm tử cung co bóp nhiều có thể dẫn đến nguy cơ bị sảy thai cao.

Rau răm

Rau răm có chứa các chất làm cho mẹ bầu dễ bị mất máu dẫn đến việc co thắt tử cung. Nếu ăn nhiều rau răm sẽ khiến cho trẻ kém phát triển về trí tuệ ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Rau ngải cứu

Ngải cứu dù tốt cho mẹ bầu trong quá trình mang thai, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thì có thể dẫn đến nguy cơ bị sảy thai.

mang-thai-3-thang-dau-khong-nen-an-gi

Rau trùng ngây

Trong rau này có chứa loại hormone alpha-sitosterol - chất cực độc với bà bầu. Ăn thường xuyên trong 3 tháng đầu thai kỳ bào thai dễ bất ổn và rất khó giữ lại thai nhi.

>> Xem thêm: Bà bầu không nên ăn gì

Những loại trái cây không nên ăn trong 3 tháng đầu

Đu đủ

Đây là loại trái cây có chứa thành phần có chứa các chất kích thích cơ trơn, làm co thắt hoạt động của tử cung. Đồng thời kích thích các tuyến sữa gây tiết sữa. Tử cung là một khối cơ trơn và rất nhạy cảm trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Khi mẹ ăn đu đủ dạng chín hay dạng chưa chín đều có thể làm tử cung co bóp, dễ gây sẩy thai.

Do đó, các mẹ bầu cần kiêng đu đủ và loại bỏ ra khỏi thực đơn của mình trong 3 tháng đầu mang thai nhé!

Dứa (Trái thơm)

Dứa là loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, nhiều chất enzym, có tác dụng tiêu hóa các thành phần protein nhanh. Tuy nhiên, dứa còn chứa thành phần bromelain, có tác dụng làm mềm tử cung và kích thích tử cung co bóp. Vì vậy, ăn dứa trong 3 tháng đầu thai kỳ dễ làm tử cung mẹ bị co bóp mạnh và gây sẩy thai.

mang-thai-3-thang-dau-khong-nen-an-gi

Nhãn

Nhãn có chứa thành phần với hàm lượng glucose cao. Khi các bà bầu ăn nhiều nhãn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, bị táo bón hay bị nổi mụn. Vì vậy, bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế ăn nhãn để tránh bị táo bón, đặc biệt đối với những mẹ có tiền sử đái tháo đường thì tuyệt đối không được ăn nhãn. Và các mẹ không nên ăn nhiều nhãn để tránh làm tăng lượng đường huyết tăng trong cơ thể.

Các loại nước uống cần kiêng cho mẹ bầu

Cà phê và chất uống có cồn khác

Trong cà phê có chứa chất caffeine và có thể đi qua nhau thai ảnh hưởng đến thai nhi, làm tăng nguy cơ sẩy thai.
Để đảm bảo an toàn, các mẹ bầu nên giảm lượng caffeine trong chế độ ăn uống và nên hạn chế dùng các loại đồ uống như cà phê, nước tăng lực, soda, trà hay sô-cô-la.

mang-thai-3-thang-dau-khong-nen-an-gi

Bên cạnh cà phê thì rượu bia và các chất chứa cồn khác cũng làm tăng nguy cơ sẩy thai. Rượu bia và các thức uống có cồn là các chất gây hại nhiều hơn có lợi vì nếu mẹ bổ sung các chất uống này thì có thể gây khuyết tật cho thai nhi. Một lượng nhỏ chất cồn cũng có thể gây hại cho thai kì của bạn.

Không được uống rượu

Khi uống rượu thì thai nhi sẽ bị ảnh hưởng rất xấu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thai nhi mắc các bệnh vĩnh viễn như khuyết tật trí tuệ, dị tật xương và các bệnh nguy hiểm khác có thể phát sinh từ khi bé còn đang ở trong bụng mẹ.

Chú ý khác

Ngoài các loại thực phẩm và nước uống đã kể trên mẹ bầu cần kiêng các thực phẩm tươi sống hay đồ ăn để nguội hoặc chưa nấu kỹ. Hạn chế ăn các loại thực phẩm, hải sản tươi sống, chưa qua chế biến….

Qua đây giúp các mẹ trả lời được câu hỏi là mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì? Các mẹ cũng đã tìm hiểu được một số loại thực phẩm và đồ uống cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu. Chúc các mẹ có chế độ ăn uống hợp lý để bổ sung đủ dưỡng chất cho sự phát triển của bé nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto