Mẹ bầu nên ăn gì trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ?

06-08-2020, 7:17 pm 72

Bước sang giai đoạn thứ hai, 3 tháng giữa thai kỳ, các mẹ cũng phần nào đỡ ốm nghén và bắt đầu sẽ thấy ngon miệng hơn. Trong giai đoạn này, thai nhi bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt não bộ. Do vậy, mẹ bầu cần chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng để bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp bé yêu khỏe mạnh hơn. Vây mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?

ba-bau-nen-an-gi-trong-3-thang-giua

Chất dinh dưỡng cần thiết cho các mẹ bầu trong 3 tháng giữa

Các loại Vitamin

Một số loại rất cần thiết để bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh đó chính là vitamin A, D, C và E.

Vitamin D sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và duy trì mức độ canxi, phốt pho. Đồng thời, canxi cũng hỗ trợ đắc lực cho thai nhi phát triển răng và xương toàn diện.

Vitamin E có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Đồng thời, bổ sung đủ hàm lượng vitamin E sẽ giúp cho em bé khi chào đời sẽ hạn chế các nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn.

Bên cạnh đó, Vitamin C cũng cần thiết trong quá trình phát triển của bào thai, tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ. Và đặc biệt hỗ trợ loại bỏ những khuyết điểm liên quan tới ngoại hình di truyền từ mẹ sang con.

Hàm lượng Kẽm và chất Sắt

Đây cũng là giai đoạn mà thai nhi bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, các chi và não bộ. Vì thế, có thể nói, kẽm và chất sắt có tác dụng duy trì tổng hợp protein cho cơ thể, giúp phân chia, tái sinh tế bào một cách bình thường và gia tăng các tế bào hồng cầu.

Còn đối với mẹ bầu thì hai dưỡng chất này thật sự rất quan trọng, giúp mẹ bầu giảm nguy cơ thiếu máu và chóng mắt, cũng như giảm thiểu tối đa tình trạng mệt mỏi, buồn nôn.ba-bau-nen-an-gi-trong-3-thang-giua

Mẹ có thể bổ sung thêm khoảng 20mcg kẽm/ngày và tầm khoảng 60mcg sắt/ngày nhé!

Nếu thai nhi không có đủ hàm lượng chất kẽm sẽ làm cho xương chậm phát triển và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. Mẹ có thể xin thêm ý kiến tham khảo của các bác sĩ trước khi bổ sung những dưỡng chất này thông qua việc uống viên thuốc bổ.

Hàm lượng Canxi

Nhu cầu canxi cho thai nhi trong 3 tháng giữa cao hơn nhiều so với ở giai đoạn đầu. Cung cấp đủ lượng canxi sẽ giúp cho bé phát triển được hệ xương khớp tốt hơn và mẹ cũng tránh được tình trạng loãng xương sau sinh.

Hàm lượng DHA

Theo các chuyên gia thì hàm lượng DHA chiếm tới 20% trọng lượng não bộ và gần 60% chất liệu hình thành nên võng mạc. Đồng thời, đây cũng là các dưỡng chất đóng vai trò trong việc phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Trong quá trình mang bầu ở kỳ tam cá kinh nguyệt thứ hai, hệ thần kinh và võng mạc phát triển cực kỳ nhanh và mạnh mẽ. Đó cũng là lý do mà mẹ cần bổ sung đầy đủ DHA trong khoảng thời gian này.

>> Xem thêm: DHA cho bà bầu loại nào tốt

Chất Protein

3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm vô cùng quan trọng giúp thai nhi phát triển nhanh chóng nên nhu cầu cần protein tăng cao hơn. Một số thực phẩm giàu protein mà mẹ nên bổ sung trong chế độ ăn hằng ngày là thịt bò, thịt lợn, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa khác…

Gợi ý thực đơn cho bà bầu nên ăn trong 3 tháng giữa

Bà bầu trong giai đoạn thứ 2 này cần chú ý đến chế độ ăn uống để bổ sung đủ các dưỡng chất cho thai nhi để phát triển tốt nhất. Vậy bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?

ba-bau-nen-an-gi-trong-3-thang-giua

Một số nhóm thức ăn mà mẹ có thể tham khảo sau đây:

-  Nhóm thực phẩm giàu protein: các loại cá, các loại thịt, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa…đều giúp cho thai nhi phát triển não bộ.

-  Thực phẩm có thành phần giàu chất kẽm và sắt: các loại hạt, phổi, tim, gan hay các loại rau có màu xanh đậm… sẽ giúp mẹ giảm thiểu tình trạng thiếu máu khi mang thai.

-  Thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao: các loại cá và tôm, cua, trứng gà, đậu đỗ, rau có màu xanh đậm… đều sẽ giúp cho trẻ phát triển hệ xương tốt.

-  Thực phẩm nhiều tinh bột: cơm, bánh mì và các loại ngũ cốc.

-  Thực phẩm chứa hàm lượng DHA: trứng gà, cá, gan các loại động vật.

-  Thực phẩm giàu vitamin A: trái cây họ cam quýt, khoai lang...là những thực phẩm giàu hàm lượng vitamin rất tốt cho cả mẹ và bé.

-  Thực phẩm giàu vitamin D: trứng, pho mát, thịt gà...

-  Thực phẩm giàu vitamin C: rau xanh, các loại trái cây...

>> Xem thêm: Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

Lưu ý

Ngoài chế độ ăn uống đủ dưỡng chất thì mẹ cũng nên kết hợp các bài tập nhẹ nhàng, chịu khó vận động để cơ thể khỏe mạnh hơn và dễ sinh hơn. Mẹ có thể ngồi thiền hay đi tản bộ, tập bài tập yoga nhẹ nhàng. Mẹ nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhé!

Bài viết đã giải đáp cho các bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa để bổ sung đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Các mẹ hãy tham khảo để lựa chọn chế độ ăn phù hợp và tốt nhất đối với mình nhé. Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto