5 điều mẹ cần biết về Vitamin E

11-08-2020, 4:21 pm 899

Trong các sản phẩm làm đẹp, thành phần không thể thiếu, thường xuyên xuất hiện nhất chính là vitamin E. Với chị em, đây là vi chất được ví như “thần dược” để nuôi dưỡng thanh xuân, giữ gìn sự tươi trẻ. Tác dụng của vitamin này với cơ thể ra sao mà được phái đẹp tin tưởng như vậy, đặc biệt nó có ảnh hưởng thế nào tới các mẹ bầu? Hãy cùng Tuticare tìm hiểu ngay mẹ nhé!

Vitamin E có tác dụng gì?

Vitamin E là một trong các vi chất vô cùng quan trọng với cơ thể, đặc biệt là với sức khỏe làn da. Đây là dưỡng chất giúp da duy trì sự tươi trẻ, mịn màng, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn và chống lão hóa. Các tình trạng da khô sạm, nhiều nếp gấp, kém đàn hồi hoặc tóc khô xơ, gẫy rụng nhiều thường xuất phát từ việc cơ thể thiếu vitamin E.

vitamin-e

Bước sang tuổi 30, tốc độ lão hóa da xảy ra càng nhanh ở chị em phụ nữ. Ngoài vấn đề nội tiết, việc tiếp xúc nhiều với môi trường ô nhiễm cùng ánh nắng gay gắt khiến da trở nên đen sạm, tính đàn hồi giảm đi. Khuôn mặt vì thế mà trở nên kém tươi trẻ hơn. Đây là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm, tìm cách khắc phục. Bổ sung vitamin E là giải pháp giúp cải thiện hiệu quả tình trạng trên. Không chỉ làm quá trình lão hóa chậm lại, vitamin E còn dưỡng da trắng đẹp, mịn màng.

Với phụ nữ mang thai, việc thai nhi lớn lên mỗi ngày  cùng việc tăng cân nhiều khiến da bụng bị kéo căng. Tình trạng rạn da xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể có khả năng để lại sẹo khiến chị em mất tự tin. Bổ sung vitamin E thời điểm này sẽ mang lại lợi ích kép. Nó sẽ làm làn da mẹ bầu khỏe mạnh hơn, đẹp hơn, hạn chế tình trạng rạn da. Các vết sẹo do rạn da để lại cũng sớm lành mà mờ nhanh hơn.

vitamin-e

Đặc biệt vitamin này còn có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Vitamin E giúp tử cung thai nhi bé gái phát triển toàn diện và giảm nguy cơ teo tinh hoàn thai nhi bé trai. Đồng thời ngăn ngừa khả năng sẩy thai, sinh non, giúp mẹ có 1 thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Với phụ nữ tiền mãn kinh, vitamin E giúp giảm các chứng bốc hỏa, kinh nguyệt không đều… từ đó khiến tâm lý họ vui vẻ, lạc quan, thoải mái hơn.

Với các bé gái tuổi dậy thì, vitamin E góp phần đáng kể vào việc làm giảm triệu chứng đau bụng kinh. Đồng thời, hạn chế tình trạng thâm mụn mà lứa tuổi này thường xuyên gặp phải.

 Uống vitamin E có tác dụng phụ không?

Không giống 1 số vi chất khác, vitamin E khá an toàn với cơ thể. Khi sử dụng đúng liều, đúng cách  vitamin E sẽ phát huy tối đa các tác dụng tuyệt vời của nó. Tuy nhiên nếu vì tâm lý muốn nhanh chóng đạt hiệu quả mà sử dụng vitamin E quá liều trong thời gian liên tiếp, có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như: đau đầu, mệt mỏi, nôn nao, phát ban, đau bụng đi ngoài, các chứng rối loạn tiêu hóa hoặc làm xuất hiện các vết bầm trên cơ thể…

Mặc dù vậy, vitamin E cũng là loại vi chất dễ được đào thải. Khi ngưng sử dụng vitamin E, các triệu chứng này sẽ biến mất. Trong trường hợp các triệu chứng không giảm, bạn hãy liên hệ bác sĩ để có những chỉ định phù hợp nhất.

Ăn gì để bổ sung vitamin E hàng ngày

Theo các chuyên gia, bổ sung vitamin qua con đường ăn uống giúp cơ thể dễ hấp thụ nhất. Không chỉ an toàn, các vi chất khác có trong thực phẩm còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Bạn sẽ không lo lắng quá nhiều về việc liệu mình có bổ sung quá liều hay không.

vitamin-e

Bạn có thể ưu tiên các loại thực phẩm có nguồn cung vitamin E dồi dào như: dầu hướng dương, các loại hạt như: hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó… Các loại rau như: rau cải xanh, rau chân vịt, bông cải xanh, các loại rau mầm, củ cải… Các loại quả như: bơ, cà chua, bí đỏ, đu đủ, xoài, mơ sấy… Đây đều là các thực phẩm không chỉ giàu có về vitamin E mà còn đa vi chất, giúp cơ thể bổ sung dinh dưỡng toàn diện.

Mỗi ngày, lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể là khoảng 15mg. Nếu sử dụng các thực phẩm phù hợp, lượng vi chất này có thể được cung cấp đủ mà không cần bổ sung qua viên uống tổng hợp.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp cần lượng vitamin E lớn hơn như phụ nữ có thai, người bệnh thiếu vitamin E, người có chế độ ăn thiếu cân bằng… thì nên bổ sung viên uống với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Làm thế nào để bổ sung vitamin E hiệu quả nhất?

Theo cơ chế hoạt động của cơ thể, để vitamin E được hấp thụ tối đa, khi bổ sung vitamin này bạn cần một lượng chất béo từ dầu/mỡ đi kèm. Do vậy, hãy lưu ý trong quá trình ăn uống của mình. Ví dụ, bông cải xanh là 1 loại thực phẩm rất giàu vitamin E, tuy nhiên nếu bạn ăn sống hay luộc nó, lượng vitamin E hấp thụ vào cơ thể sẽ rất ít. Nhưng nếu trộn thêm chút dầu ăn hoặc xào, cơ thể sẽ hấp thụ vitamin E tốt hơn.

Khi bổ sung vitamin E cần lưu ý những gì?

Vitamin E mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và cơ thể. Về cơ bản, đây là loại vitamin an toàn khi sử dụng đúng liều lượng. Tuy nhiên, nếu sử dụng với tâm lý nóng vội muốn phát huy hiệu quả nhanh mà tự ý tăng liều lượng, nó sẽ tạo ra các tác dụng phụ không tốt cho cơ thể. Thậm chí là gây tác dụng ngược.

Một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung vitamin E quá liều khiến các chất chống oxy hóa bị triệt tiêu, khiến da, tóc trở nên dễ tổn thương và xuống cấp nhiều hơn. Ngoài ra, nó còn tăng nguy cơ bị ung thư phổi.

Người đang sử dụng vitamin E dài ngày cũng cần lưu ý đến tương tác của thuốc với một vài thuốc khác. Vitamin E có thể đối kháng với vitamin K và làm tăng thời gian đông máu. Uống vitamin E chung với aspirin có thể cản trở sự ngưng kết tiểu cầu. Uống vitamin E liều hơn 400IU/ngày kéo dài, kết hợp với estrogen có thể gây ra huyết khối.

Với các chị em, khi làm đẹp cũng không nên sử dụng vitamin E dài ngày. Chỉ nên dùng trong thời gian từ 1-2 tháng sau đó dừng rồi mới tiếp tục sử dụng .

vitamin-e

Mặc dù lành tính, an toàn nhưng cũng không nên sử dụng vitamin một cách tự do. Lượng vitamin E cần cho cơ thể mỗi ngày đã có thể đáp ứng qua nguồn thực phẩm hàng ngày. Đây cũng là nguồn bổ sung vitamin an toàn, hiệu quả nhất. Chỉ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng lượng thực phẩm giàu có vitamin này, bạn đã có thể yên tâm rằng mình sẽ không bị thiếu vitamin E. Một số trường hợp cá biệt như người bệnh cần bổ sung vitamin E, người có các vấn đề về da, tóc, hoặc phụ nữ trong thời gian mang thai… mới cần uống thêm theo liều lượng do bác sĩ chỉ định.

Khi uống vitamin E cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo của nhà sản xuất, chỉ định của bác sĩ và tuân thủ đúng liều lượng, thời gian phù hợp, đặc biệt là với vitamin E dạng dung dịch.

Khi  sử dụng vitamin E bên ngoài để làm đẹp, chống khô sạm da, hãy chú ý rửa mặt sạch sẽ trước khi bôi. Không thoa lên mặt khi da còn nhờn vì nó có thể bít lỗ chân lông và gây ra mụn.

Bảo quản vitamin E ở nhiệt độ phòng. Tránh để những nơi ẩm thấp như nhà tắm và để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào. 1 viên nang nên sử dụng hết cho 1 lần sử dụng, không để trong ngăn đá, tủ lạnh cho lần tiếp theo. Điều đó có thể khiến chúng mất tác dụng hoặc phát sinh các vấn đề khác.

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto