Vitamin B12 có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

11-08-2020, 4:04 pm 466

Vitamin B12 là một vi chất không thể thiếu để làm nên một cơ thể khỏe mạnh. Thiếu vitamin B12 dẫn đến nhiều vấn đề như : tóc rụng, uể oải, mệt mỏi, xuất hiện các cơn đau đầu thường xuyên, da trở nên nhợt nhạt, xanh xao. Nếu để kéo dài, thiếu vitamin B12 có thể dẫn tới các bệnh nặng hơn như  thiếu máu, bệnh Alzheimer và trí tuệ sụt giảm. Việc bổ sung vi chất này tốt nhất là qua con đường ăn uống, vậy vitamin B12 có trong thực phẩm nào? Để được giải đáp, mời bạn đọc ngay bài viết sau nhé. 

Biểu hiện thiếu vitamin B12

Nếu gặp các triệu chứng sau đây, bạn có thể nghĩ tới tình trạng thiếu vitamin B12: cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải; Khó thở, tim đập nhanh dù không gặp các bệnh về tim và hô hấp; Tê, ngứa tứ chi, giảm khả năng tập trung, ghi nhớ; Tâm trạng thay đổi thất thường, mất ngủ… Tình trạng thiếu hụt vitamin B12 thường gặp ở những người có tuổi, người sử dụng nhiều chất kích thích như hút thuốc, uống nhiều bia rượu…

vitamin-b12

Làm thế nào để bổ sung vitamin B12?

Khi có triệu chứng thiếu vitamin B12, bạn có thể bổ sung vi chất này bằng các cách sau:

- Xây dựng thực đơn đa dạng, ưu tiên nguồn thức ăn có chứa nhiều loại vitamin này. Theo các chuyên gia, ở ngưỡng bình thường, các loại thực phẩm phù hợp hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày về vitamin B12. Đây cũng là hình thức bổ sung đơn giản, dễ dàng nhất.

- Với những trường hợp cần bổ sung vitamin B12 liều lượng cao, hoặc phục vụ việc chữa bệnh, có thể sử dụng đường uống, tiêm theo chỉ định của bác sĩ.

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào? Câu trả lời được đưa ra là vitamin B12 hiện hữu trong rất nhiều loại thực phẩm, bao gồm từ các loại rau trái cho đến các loại thịt.  Tuy nhiên, nó có nhiều nhất ở các loại thức ăn sau:

Trứng

Theo Viện Y tế Quốc gia, mỗi ngày người lớn cần trung bình 2,4 micrograms (mcg) vitamin B12. Lượng vitamin đó có thể được đáp ứng qua khối lượng thực phẩm phù hợp chúng ta sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, để tăng cường lượng vitamin này nhiều hơn, bạn có thể bổ sung trứng vào thực đơn mỗi ngày.

Trứng là nguồn cung cấp vitamin B12 rất dồi dào. 1 quả trứng to có thể chứa tới 0,6 mcg. Ngoài ra, chúng còn chứa một số chất như  zeaxanthin và lutein có tác dụng chống oxy hóa, rất tốt cho mắt và cơ thể.

 

 

 Gan và thận động vật

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào: gan và thận động vật chính là câu trả lời rõ ràng nhất. Mặc dù chúng ta thường được khuyên không nên ăn nội tạng động vật, tuy nhiên nếu sử dụng với mức độ vừa phải, các thực phẩm này sẽ mang đến những lợi ích nhất định cho cơ thể.

Các loại gan, thận động vật của cừu, bò hay bê đều chứa 1 lượng lớn vitamin B12. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều các vi khoáng chất khác như đồng, vitamin A, vitamin B2, selen, sắt…đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết hàng ngày của cơ thể.

Ngao

Với những người đang cần chế độ ăn tăng cường vitamin B12 hoặc thiếu hụt vi chất này, ngao là một sự lựa chọn hoàn hảo. Trong 100gr ngao có chứa tới 98,8 mcg vitamin B12. Ngoài ra, nó còn cung cấp một lượng lớn khoáng chất sắt, kẽm, kali, canxi, vitamin C, selen…chống oxy hóa rất tốt. Đồng thời thịt ngao còn chứa nhiều protein hơn hàu và lượng chất béo như ở thịt gà.

Với món ngao hấp, canh ngao mỗi tuần, bạn hãy yên tâm mình đang được bổ sung 1 lượng vi chất dồi dào, đặc biệt là vitamin B12.

vitamin-b12

Các loại cá nói chung được khuyến khích ăn nhiều ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, ở 1 số loại cá, lượng dinh dưỡng nói chung và vitamin B12 nói riêng rất giàu có. Bạn có thể ăn 2-3 bữa mỗi tuần để giảm thiểu tình trạng thiếu vitamin B12 như cá mòi, cá hồi, cá ngừ.

Theo khoa học phân tích, 150gr cá mòi có chứa tới 13 mcg vitamin B12, 100gr cá hồi chứa 7,5 mcg vitamin B12. Trong khi đó,100 gr cá ngừ nấu chín cung cấp 10,9 mcg vitamin B12.

Ngoài ra, các loại cá trên còn chứa lượng acid béo omega-3, protein, khoáng chất phong phú với hàm lượng cao, được chứng minh là mang nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch, nuôi dưỡng não bộ.

Thịt bò

Thịt bò là nguồn thức ăn cung cấp vitamin B12 khá lớn. Trong 100gr thịt bò có chứa 1,76 mcg vitamin B12. Ngoài ra, trong loại thịt đỏ này còn có 1 lượng protein dồi dào cùng các vi khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác như như vitamin B2, B3, B6, kẽm, sắt và selen.

vitamin-b12

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mạch, tam giác mạch, ngô nguyên hạt, các loại đậu… đều chứa lượng lớn vitamin B12 cùng các khoáng chất khác. Bạn có thể sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vào các bữa ăn phụ hoặc sử dụng như một thành phần của món ăn. Đa số các loại ngũ cốc nguyên hạt đều chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, có lợi cho đường ruột, ngăn ngừa mỡ máu và giảm cân hiệu quả.

Sữa và các chế phẩm chế biến từ sữa

Một nguồn thực phẩm nữa không thể thiếu trong danh sách cung cấp vitamin B12 là sữa cùng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, bơ... Đây cũng là nguồn cung cấp canxi rất lớn giúp xương chắc khỏe, đặc biệt cần cho quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ nhỏ.

Có nên bổ sung vitamin B12 ngoài chế độ ăn uống không?

Với những người có nguy cơ cao thiếu vitamin B12 như: người lớn tuổi, những người có chế độ ăn uống không cân bằng như người ăn chay, những người có vấn đề về hấp thụ, phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú… nên bổ sung vitamin B12 ngoài con đường ăn uống.

Giống như vitamin B12 trong các nguồn tăng cường, vitamin B12 trong các chất bổ sung cũng được tổng hợp, vì thế nó rất thân thiện với người ăn chay. Bổ sung vitamin B12 hợp lý giúp tăng cường sức khỏe, bù đắp những thiếu hụt vi chất là hạn chế do chế độ ăn chay mang lại.

Có thể bổ sung vitamin B12 bằng nhiều cách khác nhau như: Uống viên nén, tiêm bắp, hoặc đặt chúng ở dưới lưỡi... Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin B12 được dùng bằng đường uống và tiêm cơ bắp có hiệu quả tương đương trong việc phục hồi mức vitamin B12 ở những người bị thiếu vitamin này.

Thiếu vitamin B12 chưa hẳn là do chế độ ăn uống không đủ mà có thể là bởi các yếu tố nội tại trong cơ thể. Thiếu yếu tố nội tại là phổ biến nhất ở người lớn tuổi và thường liên quan đến một số bệnh tự miễn. Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần cho nhiều chức năng thiết yếu.

Với phụ nữ mang thai, mẹ bầu có thể bổ sung vitamin B12 thông qua các viên uống tổng hợp. Hiện nay, thị trường cung cấp rất nhiều các viên uống dạng này. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều mẹ, vitamin bà bầu Elevit được tin tưởng và sử dụng nhiều hơn cả. Ngoài axit folic, sắt, canxi…ngăn ngừa các dị tật cho thai nhi, Elevit còn cung cấp 1 lượng khoáng chất cùng vitamin dồi dào. Trong đó, lượng vitamin B12 lên tới 4mcg phù hợp với nhu cầu hàng ngày của phụ nữ mang thai. Chỉ cần uống 1 viên mỗi ngày, Elevit giúp mẹ loại bỏ mọi nguy cơ thiếu hụt các nguyên tố vi lượng, góp phần giúp thai nhi phát triển toàn diện. Chuẩn bị cho sự ra đời của 1 em bé khỏe mạnh, thông minh.

vitamin-b12

 

>Xem thêm: Vitamin bà bầu Elevit

Như vậy, bạn đã có câu trả lời thật đầy đủ cho câu hỏi  : vitamin B12 có trong các thực phẩm nào. Hi vọng bài viết trên đây của Tuticare đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn giữ gìn, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình thật tốt, bạn nhé!

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto