Mẹ cần biết gì về quá trình chuyển dạ khi mang thai?

19-08-2020, 5:03 pm 105

Quá trình chuyển dạ là một trong những khó khăn của mẹ bầu trong quá trình mang thai và sinh em bé. Vậy mẹ cần biết gì về quá trình này khi mang thai? Hãy để Tuticare đưa cho bạn những thông tin hữu ích nhé!

chuyen-da

Quá trình chuyển dạ là gì?

Quá trình chuyển dạ là một quá trình sinh lý bình thường và có tác dụng làm cho thai nhi cùng các phần phụ của thai được đưa ra khỏi đường sinh dục của thai phụ.

Quá trình này có sự kết hợp của các cơn gò tử cung cùng với sự xóa mở cổ tử cung. Cuối cùng kết quả là thai nhi và nhau thai sẽ được sổ ra ngoài. Thời gian của những giai đoạn chuyển dạ sinh nở thay đổi theo từng người và cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

-  Độ mạnh của cơn gò

-  Ống sinh dục của người mẹ

-  Diện tích tiểu khung chậu

-  Kích thước đầu thai nhi

-  Số lượng thai nhi

>> Xem thêm: Nhiễm độc thai nghén là gì

Quá trình diễn ra như thế nào?

Quá trình chuyển dạ diễn ra theo 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn đầu tiên cổ tử cung sẽ xóa mở. Giai đoạn này được tính từ khi có cơn gò tử cung đầu tiên cho đến khi cổ tử cung đã được mở hoàn toàn. Lúc này đây thì cơn co thắt thực sự xuất hiện. Cơn co xuất hiện từ mức độ nhẹ tới trung bình, với thời gian mỗi 5-30 phút, kéo dài tới 90 giây ở mỗi lần co bóp. Các cơn đau này sẽ đạt đến đỉnh về cường độ nhưng rồi sẽ giảm dần cho đến cuối cùng, co thắt sẽ thường xuyên và lâu hơn.

chuyen-da

Giai đoạn 2

Đây là khi sổ thai ra khỏi tử cung. Giai đoạn này có khi cổ tử cung mở hoàn toàn cho đến khi thai nhi được sổ hết ra ngoài. Kết quả của giai đoạn này dựa vào áp lực trong buồng tử cung do những cơn gò.

Các cơn co thắt ở tử cung mẹ có thể dẫn đến tình trạng thai nhi bị đẩy sớm ra bên ngoài. Nếu quá trình rặn – đẩy thất bại, người mẹ có thể phải chỉ định mổ đẻ ngay sau đó.

Giai đoạn 3

Giai đoạn 3: sổ nhau và cầm máu. Giai đoạn này bắt đầu từ lúc thai nhi được sổ đến khi các phần phụ được sổ ra ngoài hoàn toàn. Sau đó thì tử cung sẽ co hồi lại một cách nhanh chóng.

Dấu hiệu nhận biết quá trình chuyển dạ

Ra nhớt hồng âm đạo

Khi mang thai, mẹ bầu luôn có một nút nhầy chắc tại chỗ nối cổ tử cung và âm đạo. Nút nhầy này có tác dụng chính là bảo vệ cho thai nhi và chống lại sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh vào buồng ối.

Do đó, khi cổ tử cung có dấu hiệu bắt đầu mở, nút nhầy sẽ thoát ra bên ngoài âm đạo. Nó xuất hiện như một chất nhầy nhớt và có màu hồng. Đây cũng là một dấu hiệu báo cho mẹ bầu nhận biết giai đoạn chuyển dạ.

chuyen-da

Những cơn gò tử cung xuất hiện dày và dài

Bước vào giai đoạn cuối thai kỳ, từ tuần 38 đến 42, các cơn gò tử cung trở nên rõ ràng hơn. Trong cơn gò, mẹ bầu sẽ cảm thấy đau trằn bụng và căng cứng khắp bụng. Đây là nguyên nhân chính cho thời kỳ chuyển dạ xuất hiện nhằm đưa thai nhi ra sớm khỏi bụng mẹ.

Đối với những lần sinh con sau này, khi chuyển dạ sinh con so, sản phụ thường chịu đau đớn do các cơn gò tử cung nhiều hơn. Bởi vì cổ tử cung khi chưa sinh lần nào thường rất vững chắc. Chính vì vậy, các cơn gò cần đạt hiệu quả về cường độ, thời gian kéo dài lẫn tần suất xảy ra cơn mới đảm bảo xóa mở được cổ tử cung và có thể đưa thai ra ngoài ngày sau đó.

Hiện tượng chảy nước ối

Hiện tượng chảy nước ối và sự thành lập đầu ối chính là hai dấu hiệu cho quá trình chuyển dạ bắt đầu. Khi áp lực trong tử cung tăng lên, đầu thai sẽ dần dần di chuyển xuống gần âm đạo.

Khi màng ối vỡ, nước ối sẽ chảy ra ngoài cùng với hiện tượng vỡ màng ối, chảy nước ối là cơn gò tử cung xuất hiện nhiều hơn. Tất cả đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thai nhi bị đẩy ra ngoài sớm hơn.

chuyen-da

Những thay đổi qua quá trình khám âm đạo

Khi mẹ đi khám thai có những biểu hiện như là sự thay đổi ở cổ tử cung (cổ tử cung xóa và mở dần dưới tác động của cơn gò), đầu ối thai nhi được thành lập (chỉ khi màng ối còn nguyên vẹn) và có sự tiến triển của thai nhi sau mỗi cơn co tử cung. Dựa vào những dấu hiệu này bác sĩ nhắn bạn thời điểm phù hợp cần rặn sinh theo chu kỳ cơn gò, nhằm đảm bảo quá trình thai nhi ra ngoài.

Một lưu ý là khi xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ thì các mẹ bầu nên đến bệnh viện ngay để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi.

>> Xem thêm: Khí hư báo thai

Những gì sẽ xảy ra trong quá trình chuyển dạ?

Trong quá trình này, cổ tử cung sẽ mềm dần ra, mở rộng ra. Khi thai phụ chuẩn bị sinh, em bé sẽ di chuyển từ tử cung vào âm đạo. Lúc này, các mẹ bầu sẽ có thể cảm thấy như muốn đi đại tiện.

chuyển dạ sẽ bắt đầu trong những tháng cuối thai kỳ, nên trong một số trường hợp, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp giục sinh. Để cổ tử cung trở nên mềm hơn, các bác sĩ đặt vào âm đạo một ống mỏng thông qua cổ tử cung. Thuốc để khởi phát các cơn co thắt sẽ được tiêm ở tĩnh mạch.

Bài viết cung cấp những thông tin cơ bản nhất về quá trình chuyển dạ của mẹ bầu trong thời gian mang thai. Hy vọng sẽ đem đến thông tin hữu ích để mẹ hiểu hơn về quá trình này nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto