Những thực phẩm bổ máu cho bà bầu nhất

19-08-2020, 4:08 pm 178

Ăn gì để bổ máu cho bà bầu nhất lại đảm bảo không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi là thắc mắc của rất nhiều mẹ. Tuticare sẽ đưa ra giúp mẹ những gợi ý tốt nhất từ chuyên gia qua bài viết sau.

Tại sao muốn bổ máu cho bà bầu lại cần chất sắt?

bo-mau-cho-ba-bau

Khi mang thai, nhu cầu về máu của mẹ bầu tăng lên đến 50%. Trong khi đó sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu. Để đáp ứng được nhu cầu đó về máu của mẹ bầu lượng sắt dung nạp vào cũng bắt buộc phải tăng lên Khi sắt không được cung cấp đủ mẹ có thể bị thiếu máu. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn tới nguy cơ sinh non hoặc trẻ sinh ra bị nhẹ cân hơn mức bình thường.

Nhu cầu sắt hàng ngày của phụ nữ là 15mg. Nhưng khi mang thai, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, lượng sắt mẹ cần bổ sung vào cơ thể mỗi ngày là 60mg. Tuy nhiên, cơ thể chỉ có thể hấp thụ từ 5-15% sắt từ thức ăn. Do vậy, ngoài việc uống bổ sung, mẹ cần lên danh sách những thực phẩm giàu chất vi khoáng này nhất nhằm đảm bảo nhu cầu của cơ thể.

Những thực phẩm giàu chất sắt nào bổ máu cho bà bầu nhất?

Để giảm thiểu tình trạng thiếu máu, mẹ hãy sử dụng nhiều các thực phẩm sau:

Thịt nạc bò

bo-mau-cho-ba-bau

 

Cơ thể hấp thụ sắt có từ nguồn động vật tốt hơn so với thực vật. Chính vì vậy, mẹ đừng quên thêm thịt bò vào thực đơn hàng tuần của mình. Đây là một trong thức ăn chứa nhiều sắt nhất giúp bổ máu cho bà bầu. Một lượng thịt bò 85g có khoảng 1,5 mg sắt.

Khi sử dụng thịt bò, mẹ hãy lưu ý thực hiện nguyên tắc “ăn chín uống sôi”. Dù thích ăn món bò tái đến mấy cũng hãy tạm dừng để tránh các nguy cơ ngộ độc và rối loạn tiêu hóa nhé.

Thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Đây là loại thịt chứa lượng chất sắt khá phong phú giúp bổ máu cho bà bầu. Ngoài sắt, lượng protein và các vitamin, vi chất có trong thịt gà rất đa dạng. Đó là lý do tại sao, thịt gà thường được dùng để tẩm bổ cho bà bầu tăng cường dinh dưỡng và giúp người mới ốm dậy hồi phục sức khỏe. Ngoài ra, loại thịt phổ biến này cũng có thể được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, kích thích vị giác mà không gây ngán ngấy…

Mẹ có thể sử dụng thịt gà để nấu các món ăn giúp an thai, bồi bổ cơ thể như gà tần thuốc bắc, gà hầm hạt sen hay cháo gà, súp gà… Để thịt gà phát huy hết tác dụng của nó đồng thời loại bỏ nguy cơ bị nhiễm khuẩn Listeria có trong thịt gà sống, mẹ hãy chú ý chế biến kỹ lưỡng, lựa chọn các loại thịt gà còn tươi mới, chế biến kỹ lưỡng, hợp vệ sinh mẹ nhé!

Cá hồi

bo-mau-cho-ba-bau

Cá nói chung và cá hồi nói riêng tương đối giàu chất sắt và an toàn cho phụ nữ mang thai. Ngoài sắt, cá hồi còn chứa nhiều axit béo omega-3 giúp thai nhi phát triển trí não toàn diện. Lượng dinh dưỡng khác có trong cá hồi cũng rất phong phú, trong khi đó hàm lượng thủy ngân lại thấp hơn so với một số loại cá khác như cá ngừ, cá kiếm.

Ngoài cá hồi, mẹ có thể bổ sung thêm 1 số loại hải sản giàu dưỡng chất khác giúp bổ máu cho bà bầu như: sò, hàu, ngao, tôm, cá mòi, cá trê…

Các loại đậu

Ngoài các loại thịt, cá, mẹ có thể bổ sung thêm sắt từ nguồn cung thực vật. Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh hay đậu lăng… đều chứa nhiều protein và hàm lượng sắt tương đối lớn. Ngoài ra, các loại đậu còn là thực phẩm bổ máu cho bà bầu rất giàu chất xơ, giúp mẹ cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Mẹ có thể dùng đậu để hầm, tần cùng 1 số loại thịt phù hợp. Hoặc chỉ đơn giản là nấu chè, nấu súp cũng giúp mẹ có những bữa ăn bổ dưỡng lại cực kỳ ngon miệng.

Rau bina (rau chân vịt) và cải xoăn

bo-mau-cho-ba-bau

Rau bina, cải xoăn cùng những loại rau có lá màu xanh đậm như rau muống, cần tây…rất giàu vitamin, sắt và chất chống oxy hóa. Những loại rau này cũng dễ dàng chế biến hoặc kết hợp với các thực phẩm khác. Mẹ có thể sử dụng để luộc, xào, nấu canh…đều rất dễ ăn.

Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh thường nằm trong danh mục yêu thích của rất nhiều người. Nó không chỉ ngon miệng mà nguồn vi chất có trong loại rau này cũng rất lớn: cứ 30g bông cải  xanh chứa tới 1mg sắt và kèm theo đó là vitamin C- một loại vitamin giúp sắt được hấp thụ tốt hơn.

Ngoài việc lên danh sách thực phẩm chứa nhiều sắt giúp bổ máu cho bà bầu, mẹ cần chú ý tới mức độ phù hợp của thức ăn với tình trạng cơ thể. Cách chế biến cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng hấp thụ, tiêu hóa.

Để các thực phẩm này phát huy tối đa công dụng cung cấp chất sắt, mẹ hãy nhớ bổ sung đều đặn vitamin C. Mẹ có thể lấy nguồn vitamin này qua 1 số loại rau trái như: cam, quýt, bưởi, cà chua, dâu tây, kiwi…

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto