Mẹ bầu bị ợ nóng trong thời gian mang thai

19-08-2020, 4:46 pm 97

Ợ nóng là tình trạng dễ gặp đối với các bà bầu trong suốt thời gian mang thai. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng này cũng như cách điều trị như thế nào? Hãy cùng Tuticare tìm hiểu ngay sau đây nhé!

bau-bi-o-nong

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ợ nóng

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, có khoảng 80% thai phụ xuất hiện triệu chứng ợ nóng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do những thay đổi về nội tiết trong quá trình mang thai và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể như sau:

Thay đổi nội tiết

Hàm lượng hormone progesterone tăng sẽ dẫn đến việc giảm lực cơ của cơ thắt thực quản dưới và làm chậm lại quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày. Điều này làm cho thức ăn bị ứ đọng lại trong dạ dày rất lâu, lên men, sinh khí và thoát ra ở đường miệng, gây tình trạng đầy hơi, ợ chua. Nếu cơn ợ hơi kéo theo axit dịch vị thì bà bầu sẽ có cảm giác ợ nóng sau đó.

Sự phát triển của thai nhi

Vào những tháng cuối của thai kỳ, bé đã phát triển và lớn hơn rất nhiều, gây chèn ép các cơ quan nội tạng, trong đó có dạ dày. Điều này sẽ cho dạ dày bị đẩy lên cao, tạo áp lực đẩy axit dịch vị trào ngược lên thực quản, khiến mẹ bầu bị ợ nóng.

bau-bi-o-nong

Quá trình tiêu hóa chậm

Thêm một tác dụng nữa của progesterone đối với hệ tiêu hóa là làm cho quá trình co bóp dạ dày bị chậm lại, thức ăn sẽ bị ứ đọng trong dạ dày lâu hơn, do đó khiến axit tiết ra nhiều hơn.

Cách điều trị đơn giản dành cho bà bầu bị ợ nóng

Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý lành mạnh

Mẹ cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các dưỡng chất trong bữa ăn hằng ngày.
Những thực phẩm cay, nóng hoặc có vị chua sẽ kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều axit dạ dày hơn. Do vậy, nếu mẹ bầu nào đang trong tình trạng bị ợ nóng, cần tránh sử dụng những loại thực phẩm như cam, quýt, cà chua hay các loại thực phẩm có caffeine, socola, soda.

Bên cạnh đó, mẹ cũng không nên ăn những loại đồ chiên rán hoặc béo, vì chúng làm chậm quá trình tiêu hóa.

>> Xem thêm: Bà bầu không nên ăn gì

Uống đủ nước

Mẹ cần bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày tầm ít nhất 2 lít nước nhé! Mẹ cũng có thể uống thêm nước ép để hấp thụ nhiều vitamin hơn.

Đối với những bà bầu bị ợ nóng, mỗi khi cảm thấy khó chịu ở ngực hay cổ họng, bạn nên uống nước ngay và cần phải uống từng ngụm nhỏ.

bau-bi-o-nong

Uống đủ nước có hiệu quả cao hơn so với khi bạn dùng các loại thuốc ức chế axit. Do vậy mẹ cần uống đủ nước mỗi ngày nhé!

Không ăn quá no trước khi đi ngủ

Việc ăn quá nó trước khi đi ngủ sẽ làm cho cơ thể không thể hấp thụ đủ các chất được đưa vào, đồ ăn sẽ bị ứ đọng ở dạ dày lâu. Do đó quá trình này sẽ làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Vì vậy, nếu các mẹ bầu có ý định ăn đêm thì nên ăn trước khoảng 2-3 giờ trước khi đi ngủ để có thể có thời gian tiêu hóa thức ăn.

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày

Thay vì 2-3 bữa chính mẹ có thể chia từ 5-6 bữa phụ. Quá trình này sẽ giúp mẹ hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn. Bên cạnh đó, điều này tạo thuận lợi để dạ dày bạn mau rỗng nhanh hơn, hạn chế tình trạng bị đầy quá mức. Các mẹ bầu nên dành thời gian để ăn uống, ăn chậm và nhai thật kỹ nhé!

Mặc quần áo rộng rãi

Mẹ bầu nên tránh mặc những loại đồ bó sát hay các loại trang phục có khả năng tạo ra áp lực xung quanh vùng bụng và eo. Do vậy, các thai phụ hãy mặc những loại quần áo giúp bạn thấy thoải mái và dễ chịu nhất.

Kê gối cao khi ngủ

Kê gối cao khi ngủ cũng là một mẹo đơn giản mà hiệu quả dành cho bà bầu bị ợ nóng . Vì vậy các mẹ nên nâng cao phần thân trên của mình lên khoảng 15cm bằng gối hoặc một cái nệm nhỏ khi ngủ.

bau-bi-o-nong

Bên cạnh đó, trong khi kê cao gối, mẹ bầu cũng nên nghiêng sang trái vì điều này sẽ giữ cho axit ở lại trong dạ dày, hạn chế tình trạng trào ngược và mẹ bầu cũng sẽ thoải mái hơn khi ngủ.

Không được uống rượu, bia

Việc uống rượu bia sẽ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, từ khi sinh ra nhẹ cân đến giảm trí thông minh khi lớn lên. Ngoài ra, rượu, bia cũng có thể làm giãn cơ vòng dưới thực quản làm cho bà bầu dễ bị ợ nóng hơn.

Bài viết cung cấp những thông tin hữu ích về tình trạng bà bầu bị ợ nóng. Các thai phụ hãy chú ý áp dụng các biện pháp trên để ngăn ngừa tình trạng bị ợ nóng khi mang thai nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto