Cách khắc phục hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu hiệu quả nhất

20-08-2020, 4:54 pm 1060

Khi mang thai, mẹ phải đối mặt với hàng loại vấn đề khó chịu. Có quá nhiều thứ diễn ra khiến mẹ phải bối rối, thậm chí lo lắng cho sức khỏe bản thân và con yêu. Trong đó có hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy để Tuticare giúp mẹ xoa dịu âu lo bằng các thông tin sau nhé!

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu

Tăng cân đột ngột dẫn đến hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu

Trong 40 tuần thai kỳ, bé không ngừng phát triển và lớn lên trong tử cung của mẹ. Việc tập trung chăm sóc thai nhi cũng khiến mẹ tăng cân khá nhiều. Việc lên cân đột ngột đó tạo ra các áp lực lên hệ xương khớp của mẹ. Hệ quả là các dây thần kinh, dây chằng bị nới lỏng ra để giúp nâng đỡ cơ thể của mẹ tạo ra hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu.

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất dẫn đến hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu

Có 3 nhóm chất quan trọng cơ thể cần được cung cấp đầy đủ để hạn chế tình trạng nhức mỏi, khó chịu là Canxi, Magie và nước. Thiếu canxi sẽ làm ức chế hoạt động dẫn truyền thần kinh, nó làm cho cơ bắp bị yếu, thể lực suy nhược, chân tay nhức mỏi…Trong khi đó thiếu magie sẽ dẫn đến hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu. Và thiếu nước, quá trình trao đổi chất diễn ra kém làm ứ đọng các lactate tại chỗ gây ra hiện tượng nhức mỏi, đau cơ.

Vận động sai tư thế dẫn đến hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu

Khi bụng lớn lên, khả năng vận động của mẹ trở nên hạn chế. Mẹ nằm nghiêng nhiều hơn để tránh áp lực của thai nhi lên ổ bụng. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu.

Thời gian này, khả năng trao đổi oxy giữa các cơ quan kém đi, khiến chân tay mẹ bầu đau nhức và tê mỏi nhiều hơn.

Sự phát triển của thai nhi dẫn đến hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu

Thai nhi càng lớn sẽ tạo ra các áp lực trong ổ bụng khiến các dây thần kinh, tĩnh mạch vùng chậu bị chèn ép. Điều này khiến máu khó chảy trở về tim dẫn đến hiện tượng sưng phù tay chân ở bà bầu. Điều này sẽ tạo ra hiện tượng nhức mỏi, tê bì cho các mẹ, đặc biệt là ở các tháng cuối.

Cách khắc phục hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu

Để khắc phục tình trạng đau đớn, khó chịu này, mẹ có thể thực hiện các cách làm sau:

- Vận động nhiều hơn: Dù thời gian này mẹ cần nghỉ ngơi nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ ngồi và nằm. Hãy thực hiện các bài tập đi bộ, yoga, thiền hay bơi lội, đạp xe…chúng  đều có khả năng giúp giảm đau nhức hiệu quả. Nếucó 1 thai kỳ bình thường, khỏe mạnh, mẹ nhớ giữ thói quen tập thể dục đều đặn cho tới ngày chuyển dạ.

- Chế độ ăn uống khoa học, đủ chất: tăng cường các vi khoáng chất thông qua ăn uống và các viên uống bổ sung. Hạn chế  ăn nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng, nhiều gia vị . Đây là cách hiệu quả nhất giúp mẹ không gặp phải các bệnh có thể gặp trong thai kỳ như: tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp và tăng cân quá mức…

- Nằm ngủ đúng tư thế: Bằng cách nằm nghiêng và sử dụng gối để kê bụng, kê chân. Việc này sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn và làm giảm nguy cơ sưng phù tay chân.

- Chườm nóng hoặc chườm lạnh: Đặt một túi chườm nóng hoặc lạnh ở vị trí bị đau. Thực hiện chườm mỗi lần 10-15 phút để giảm cáccơ nhức mỏi ở chân tay.

- Massage: thực hiện các bài tập xoa bóp, massage nhẹ trước khi đi ngủ để việc lưu thông máu tốt hơn, các cơ được thả lỏng, thư giãn. Việc này làm giảm đáng kể hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto