Bà bầu bị ho 3 tháng cuối có được dùng thuốc không?

14-08-2020, 4:46 pm 129

Với người bình thường, ho chỉ là vấn đề nhỏ, không đáng lưu ý. Tuy nhiên, với những người có cơ địa nhạy cảm như các mẹ bầu, ho có thể khiến sinh hoạt bị rối loạn gây ảnh hưởng đến bé. Đặc biệt là khi bà bầu bị ho 3 tháng cuối. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là gì? Mẹ có được uống thuốc? mẹ hãy tìm câu trả lời qua các thông tin sau của Tuticare nhé!

Các nguyên nhân khiến bà bầu bị ho 3 tháng cuối

Trào ngược dạ dày

ba-bau-bi-ho-3-thang-cuoi

Đây là nguyên nhân gây ho thường gặp khiến bà bầu bị ho 3 tháng cuối. Bắt nguồn từ việc thai nhi đã gần đạt đến trọng lượng tối đa khiến tử cung mở rộng để bao bọc, bảo vệ. Từ đó sẽ tạo áp lực lên ổ bụng, các cơ quan khác như hệ tiêu hóa trong đó có dạ dày dẫn đến tình trạng trào ngược. Lượng acid từ dịch vị bị trào ngược lên cổ họng sẽ gây ngứa, ho hoặc buồn nôn, đau rát họng

Viêm đường hô hấp

Thời điểm này, cơ thể mẹ trở nên yếu ớt hơn rất nhiều. Ngoài việc phải chia sẻ các dưỡng chất nuôi sống thai nhi, các hormone thai kỳ tăng cao cũng làm hệ miễn dịch của mẹ bị suy giảm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus có trong môi trường hoặc những người xung quanh xâm nhập gây ra các bệnh viêm đường hô hấp như viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản… Ho là một trong các triệu chứng của bệnh trên.

Do bị dị ứng

Khi tiếp xúc với một số tác nhân gây kích ứng như phấn hoa, nấm mốc, hóa chất…, niêm mạc đường hô hấp có thể sẽ bị kích thích. Chính vì nguyên nhân đó mà mẹ bầu bị ho, hắt hơi thường xuyên.

Do thay đổi thời tiết

Sự thay đổi đột ngột của thời tiết và nhiệt độ cũng có thể khiến mẹ bị kích ứng gây nên hiện tượng ho, hắt hơi, chảy nước mũi...

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối  có được uống thuốc không?

ba-bau-bi-ho-3-thang-cuoi

Với tình trạng ho nhẹ, do kích ứng, nếu không có thêm các dấu hiệu bất thường, mẹ bầu có thể sử dụng các bài thuốc dân gian từ tự nhiên để làm giảm. Xây dựng chế độ ăn uống giàu dưỡng chất tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, giữ gìn sức khỏe bản thân bằng cách sử dụng trang phục phù hợp trước sự thay đổi của thời tiết. Hạn chế đến những nơi đông người và nghỉ ngơi nhiều hơn mỗi ngày.

Với tình trạng ho nhiều, dai dẳng gây đau bụng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng hoặc có kèm với các triệu chứng như ho có đờm đặc, xanh, sốt, tức ngực, khó thở… mẹ cần đến các cơ sở để được thăm khám tốt nhất.

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối nếu tự ý uống thuốc, đặc biệt là kháng sinh khi chủng loại không phù hợp có thể gây ảnh hưởng lớn đến bé. Tuy nhiên, không vì thế mà mẹ mang tâm lý sợ thuốc, giữ bệnh dẫn đến các biến chứng nặng nề.

Bác sĩ sẽ cân nhắc về các loại thuốc sử dụng giúp mẹ sớm khỏi bệnh, ngăn ngừa các biến chứng mà không ảnh hưởng đến thai nhi. Việc cần làm lúc này của mẹ là tuân thủ theo chỉ dẫn và sử dụng thuốc đúng liều lượng.

Bà bầu bị ho 3 tháng cuối có thể dùng cách tự nhiên nào trị bệnh?

- Sử dụng quả cam: Sau khi đã rửa sạch, dùng đũa khoét một lỗ nhỏ chính giữa quả cam và bỏ vào đó chút muối, sau đó cho cam vào lò nướng trong vòng 15 phút. Ăn cam ngay khi còn nóng, vừa lấy ra khỏi lò. Ngoài ra có thể cắt nhỏ vỏ cam và bỏ vào ấm trà dùng hãm để uống.

- Sử dụng chanh, quất, mật ong: Đây là những loại quả có công dụng trị ho rất hiệu quả dành cho các mẹ bầu. Để trị ho với chanh, quất, mẹ bầu có thể cắt lát ngâm cùng mật ong để ngậm hàng ngày.

- Sử dụng quả việt quất: Do có tính kháng khuẩn cao nên quả việt quất cũng là lựa chọn đáng cân nhắc cho mẹ bầu bị ho. Mẹ chỉ cần ép lấy nước, thêm nước ấm, tùy theo khẩu vị có thể thêm chút đường phèn mẹ đã có 1 hỗn hợp trị ho hiệu quả.

ba-bau-bi-ho-3-thang-cuoi

- Sử dụng quả lê: Lê sau khi gọt vỏ cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn trộn với đường phèn và bỏ vào đun cách thủy, sau đó ăn dần giúp bà bầu bị ho 3 tháng cuối dễ chịu hơn rát nhiều.

Ngoài ra, khi bà bầu bị ho 3 tháng cuối, mẹ có thể ngậm ô mai hàng ngày giúp long đờm, giảm ho hiệu quả. Vị chua ngọt, nồng ấm của nó cũng kích thích vị giác giúp mẹ cân bằng hơn khi thường xuyên phải trải qua cảm giác nhạt miệng, đắng miệng do việc mang thai và tình trạng viêm mang lại.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto