Những tiêu chí chọn thuốc canxi cho bà bầu dạng viên đạt hiệu quả tốt nhất.

18-07-2020, 11:09 am 433

Trên thị trường có 2 loại thuốc canxi cho bà bầu dạng viên và dạng nước. Loại nào tốt? Những tiêu chí chọn mua thuốc nào canxi mẹ nên biết.

Vai trò canxi đối với mẹ bầu và thai nhi.

vai-tro-canxi-voi-me-bau-thai-nhi

Canxi là lọai khoáng chất quan trọng đối với cơ thể người. Nó được đặc biệt chú ý trong thời gian người mẹ mang thai. Canxi không chỉ giúp cho thai nhi phát triển tốt mà còn quan trọng sức khỏe sinh nở và chăm sóc con của mẹ sau này.

Trung bình mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần bổ sung 1200mg canxi. Tùy giai đoạn mà hàm lượng khác nhau.

- 3 tháng đầu: hàm lượng canxi cho bà bầu là 800mg/ngày.

- 3 tháng giữa: lượng cãni cần bổ sung cần tăng thêm là 200mg/ngày.

- 3 tháng cuối: nhu cầu canxi đạt lơn nhất là 1500mg/ngày. Vì trong thời gian này, kích thước thai nhi lớn nhất nên nhu cầu bổ sung canxi là nhiều nhất.

Người mẹ khi mang thai, không được bổ sung thuốc canxi cho bà bầu dạng viên để đáp ứng với nhu cầu của cơ thể sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng:

Mẹ bầu

Bà bầu thiếu canxi sẽ dẫn đến cơ thể mệt mỏi, răng và xương mất chất khoáng. Sau sinh, mẹ bầu sẽ có những biểu hiện về những bệnh xương khớp, dễ dẫn đến bệnh lý loãng xương khi về già.

Ngoài ra, còn xuất hiện những hiện tượng ngay khi mang thai, mẹ bầu đau nhức xương khớp, đau lưng, bị chuột…

Canxi là một thành phần cấu tạo nên hệ miễn dịch, mẹ bầu thiếu canxi thường cảm thấy cơ thể không khỏe mạnh. Mẹ bầu rất dễ mắc các bệnh cảm cúm thông thường.

Những bệnh này không quá nghiêm trọng với người bình thường nhưng rất nguy hiểm với mẹ bầu. Vì trong giai đoạn mang thai, mẹ không được sử dụng thuốc.

Thai nhi

Những hậu quả việc thiếu canxi cho mẹ bầu ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Mẹ bầu không có sức khỏe tốt dẫn đến thai nhi chậm phát triển.

Nghiêm trọng hơn thai nhi thiếu canxi trầm trọng sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, lùn thấp…

Khi nào bổ sung thuốc canxi cho bà bầu dạng viên /dạng nước ?

Nen-bo-sung-thuoc-canxi-dang-vien-hay-nuoc

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, canxi là rất cần thiết dối với phụ nữ. Trước khi có ý định mang thai mẹ đã cần bổ sung canxi. Trong giai đoạn thai kỳ nhu cầu canxi còn nhiều hơn rất nhiều. Hàm lượng canxi bổ sung thay đổi phụ thuộc vào chế độ ăn uống, giai đoạn mang bầu và sức khỏe của mẹ bầu.

Tuy nhiên việc bổ sung canxi cho thai nhi bằng đường ăn uống còn bị hạn chế. Bởi trong quá trình chế biến, lượng canxi trong thực phẩm có thể bị mất mát khiến mẹ không được cung cấp đầy đủ nhu cầu cơ thể cần.

Vì vậy, tùy theo điều kiện mẹ nên bổ sung thuốc canxi cho bà bầu dạng nước hay dạng viên và theo hàm lượng bác sĩ chỉ dẫn.

Các dạng thuốc canxi cho bà bầu hiện nay.

cac-dang-thuoc-canxi-hien-nay

Trên thị trường có 2 dạng canxi uống bổ sung cho mẹ bầu:

- Canxi vô cơ (Canxi Phosphate, Canxi Carbonate).

- Canxi hữu cơ (như Canxi Citrate, Canxi lactat, Canxi Gluconate…).

Canxi vô cơ phần lớn ở dạng muối photphats hoặc cacbonat nên lượng canxi đưa vào cơ thể hấp thụ thấp hơn. Lượng canxi dư thừa sẽ lắng đọng, khả năng tan chậm sẽ gây kích ứng dạ dày, đồng thời tác dụng hóa học giữa acid dạ dày và canxi carbonat sẽ khiến dạ dày sinh hơi, gây đầy bụng, óc ách, khó chịu...

Canxi hữu cơ là được cấu thành từ ion Canxi với các loại hợp chất hữu cơ. Canxi tự hữu cơ có chứa canxi nhưng nó gần giống canxi trong các thực phẩm tự nhiên. Canxi hữu cơ dễ dàng hấp thu vào cơ thể mẹ bầu , không gây tác dụng phụ trên dạ dày…

Nhưng khi lựa chọn canxi tốt cho bà bầu cần chú ý đến hàm lượng Ca nguyên tố thuốc bổ sung canxi cho bà bầu và khả năng hấp thụ canxi đó của cơ thể. Hơn nữa, canxi hữu cơ dễ hấp thu hơn. Tuy nhiên, canxi vô cơ chứa lượng canxi nguyên tố lớn hơn.

Do đó, lựa chọn canxi hữu cơ hay vô cơ còn phụ thuộc vào kích thước và dạng canxi khi bào chế.

Các nhà chuyên gia đang nghiên cứu hướng đến dạng canxi gần với canxi tự nhiên trong cơ thể có chứa canxi nguyên tố lớn và dưới dạng phân tử nano canxi giúp hấp thu tốt. Đó là dạng canxi nano.

Dạng bào chế canxi chia làm 2 loại:

Thuốc canxi cho bà bầu dạng nước

Chứa trong các ống thủy tinh hoặc ống nhựa. Uống dễ buồn nôn nhất là đối với mẹ bầu ốm nghén. Khó bảo quản.

Thuốc canxi cho bà bầu dạng viên

Dạng Viên canxi có ưu điểm là dễ uống, không gây buồn nôn, tiện dụng khi mang theo.

Những tác dụng phụ khi bổ sung canxi cho bà bầu.

Một số bà bầu khi uống canxi sẽ có bị rối loạn tiêu hóa, sẽ xuất hiện một số hiện tượng: bị đầy bụng, sinh hơi, đi ngoài, tiêu chảy hoặc táo bón bà bầu… Có thể do lượng canxi cơ thể không hấp thụ được.

Khi gặp các hiện tượng trên, mẹ bầu bổ sung thuốc canxi dạng viên có thể chia nhỏ lượng canxi thành nhiều bữa.

Với trường hợp bị buồn nôn khi uống canxi dạng viên thì các mẹ có thể uống làm nhiều lần, khi uống xong nên ăn tạm ngay một món gì thơm ngon để giảm bớt cảm giác khó chịu..Còn nếu mẹ bầu bị buồn nôn nhiều lần và kết hợp với một số dấu hiệu khác như táo bón, co cứng cơ, đi tiểu nhiều thì có thể là dấu hiệu của thừa canxi.

Mẹ cần nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng và cách bổ sung.

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu.

nhung-luu-y-khi-bo-xung-canxi-cho-ba-bau

Mẹ không được bổ sung vượt quá 2500mg/ngày để tránh quá liều gây ra lượng canxi tăng trong máu.

Khi bổ sung canxi thì bác sĩ thường kèm theo vitamin D. Vì vitamin D giúp tăng cường hiệu quả hấp thụ canxi.

Mẹ nên bổ sung các thuốc canxi cho bà bầu dạng viên vào buổi sáng, sau ăn khoảng 1 giờ đồng hồ, không nên uống vào buổi tối vì khó tiêu hóa dễ lắng cặn gây sỏi thận.

Đồng thời bổ sung Vitamin C giúp cơ thể hấp thu dễ dàng hơn.

Khi mang thai không được bổ sung canxi và sắt cùng một thời điểm. Vì 2 chất này sẽ tương tác với nhau làm giảm hiệu quả hấp thu của cả 2 chất.

Sau khi uống thuốc canxi cho bà bầu dạng viên mẹ nên uống thêm thật nhiều nước.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto