Cách trị táo bón cho bà bầu?

31-03-2020, 3:13 pm 207

Cách trị táo bón cho bà bầu là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều mẹ bầu gặp phải . Làm thế nào để giảm triệu chứng táo bón bằng cách thay đổi chế độ ăn uống cho khoa học hợp lí . Các mẹ cùng tìm hiểu xem táo bón nên ăn gì nhé .

1. Nguyên tắc các chất dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai bị táo bón


Mang thai bị táo bón bạn nên tăng cường những thức phẩm kích thích nhu động ruột (nhu động ruột là sự co bóp lượn sóng đi dọc ruột, sự co bóp này nhằm đẩy thức ăn từ trên xuống, làm quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn).

Các loại thức ăn có tính kích thích nhu động ruột đó là:

Thức ăn có chất xơ – loại chất này có thể tạo điều kiện thuận tốt cho vi khuẩn có lợi trong ruột phá triển. Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng tăng độ nhớt và khối lượng phân, kích thích lên thành ruột, gây tăng nhu động ruột và tạo cảm giác muốn đi tiêu.Khi bị táo bón, trong thực đơn của các mẹ cần có chất xơ để giúp hệ tiêu hóa làm việc có hiệu quả hơn, đồng thời hãy bổ sung luôn chất xơ vào chế độ ăn hằng ngày để phòng táo bón tái phát. 

Thức ăn có chứa nhiều Magie. Magie có tác dụng kích hoạt các enzymes để cơ thể tiêu hóa và phân hủy thức ăn thành những mảnh nhỏ hơn. Cung cấp đủ lượng magie cho cơ thể sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn được khỏe mạnh. Nếu bị dị ứng một số món, bạn có thể uống vitamin tổng hợp cho bà bầu để bổ sung kịp thời.

Thức ăn có chứa probitotics. Probiotics là vi khuẩn có lợi trong ruột, nó giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa, kích thích vi khuẩn hữu ích đã hiện diện trong ruột tăng trưởng, hạn chế vi khuẩn xấu.

Giảm ăn các thức ăn ức chế nhu động ruột.

Đó là các chất kích thích như đồ cay nóng, rượu nho đỏ, ca cao, cà phê, thuốc lá; các loại thức ăn tinh chế (súp đặc, cháo đặc); các loại thức ăn nhanh, các loại thức ăn có chứa tinh dầu (tỏi, hành), nấm, đồ chiên rán.
Uống đủ nước: Uống nhiều nước, khoảng 2,5-3 lít một ngày nếu có thể, điều này thực sự giúp bạn có thể tránh và điều trị táo bón. Bà bầu có thể uống nước dừa để đổi vị nếu muốn.
Ngoài ra, để hạn chế và phòng chống táo bón khi mang thai, các bạn cần ăn đúng giờ, tốt nhất là nên ăn rải bữa (4-6 bữa/ngày) thay vì ăn 3 bữa lớn. Đồng thời, cố gắng rèn luyện thói quen đi tiêu vào một giờ nhất định (tốt nhất là sáng hoặc chiều tối khi không vội vã), khi có cảm giác muốn đi tiêu thì dù muộn làm, có điện thoại, vv cũng không được nhịn. Khi đi đại tiện không nên rặn, đi xong rửa sạch hậu môn bằng nước lạnh.

2. Thực phẩm hỗ trợ điều trị cho phụ nữ mang thai bị táo bón

 

 

Chuối 

Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón mà mẹ bầu nên dung nạp hàng ngày. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối khi bụng trống không hoặc ninh chín chuối (ninh cả vỏ), có tác dụng nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu. Mẹ bầu nên nhớ chỉ nên ăn chuối chín hoặc chuối đã nấu chín, tránh ăn chuối xanh nhé.

Cam

Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ… rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai.
Một quả cam cỡ trung bình có 3g chất xơ (trong khi nước cam ép thì ít xơ hơn). Ăn cam làm giảm gia tăng lượng đường trong máu, tốt cho người mẹ bị chứng tiểu đường thai kỳ.

Măng tây

Với lượng đường thấp, ít chất béo, nhiều chất xơ, măng tây cũng được coi là thực phẩm có tác dụng giảm cân. Ngoài ra, trong măng tây chứa nhiều nước và chất xơ rất tốt cho bà bầu bị bệnh táo bón.

Súp lơ xanh 

Ngoài vitamin C, folate, sắt, canxi, beta-caroten, súp lơ xanh còn dồi dào chất xơ. Một phần súp lơ nấu canh, luộc hoặc xào với thịt gà rất ngon miệng, lại bổ dưỡng.
Ngoài ra, súp lơ xanh còn rất giàu chất chống oxy hóa, tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai.

Khoai lang

Khoai lang chứa rất ít chất béo lại không có cholesterol. Vì thành phần có nhiều chất xơ nên cả củ và rau khoai lang đều có thể chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà bầu, phòng ngừa bệnh táo bón.
Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn. Nhưng các bà bầu cũng cần lưu ý, ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể gây thừa cân béo phì hoặc đầy bụng khó tiêu do thừa đường.

Rong biển

Thành phần Alga alkane mannitol có trong rong biển là loại đường có hàm lượng calo thấp, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho ruột, làm cho thức ăn tiêu hoá nhanh và sớm loại bỏ các các chất cặn bã lưu lại trong ruột. Nhờ đó, ruột trở nên sạch sẽ, tăng khả năng hấp thụ canxi. Cũng chính vì vậy mà rong biển trở thành thực phẩm giúp mẹ bầu ngừa táo bón và thúc đẩy sự bài tiết hữu hiệu.

Họ hàng nhà đỗ

Các loại đỗ luôn đứng đầu trong danh sách các thực phẩm giàu chất xơ. Một nửa bát đỗ nhỏ nấu chín cung cấp 9,5g chất xơ mỗi ngày. Đỗ giàu chất xơ hòa tan tự nhiên (một loại chất xơ giúp ngăn chặn tăng nhanh lượng đường trong máu sau bữa cơm, rất tốt cho người mẹ bị đái tháo đường)

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto