Bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết áp dụng ngay cách này để giảm bệnh nhanh

05-09-2020, 11:08 am 709

Mang thai là hành trình hạnh phúc nhưng nhiều thử thách với hầu hết thai phụ. Không chỉ gặp những biến đổi lớn về tâm sinh lý, hệ miễn dịch của bà bầu còn yếu hơn rất nhiều so với bình thường. Đây cũng là nguyên nhân tạo ra sự nhạy cảm ở mẹ với các tác nhân ngoài môi trường, trong đó có thời tiết. Bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết vừa ảnh hưởng đến sinh hoạt lại gây lo lắng không ngớt. Xử lý thế nào?

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết

Bà bầu dị ứng thời tiết là hệ quả của việc hệ miễn dịch của bà bầu phản ứng với các dị nguyên, dẫn đến cơ thể giải phóng histamine gây ngứa cùng các triệu chứng khác.

ba-bau-bi-ngua-di-ung-thoi-tiet

Tình trạng bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào khi nhiệt độ, không khí có sự thay đổi.

Thời tiết chuyển lạnh: Khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, không khí thường trở nên khô hanh, trời nhiều gió hơn. Sự thay đổi này vô tình khiến bụi, phấn hoa bị phát tán nhiều hơn, da mẹ bầu cũng trở nên khô và mẫn cảm. Từ đó khiến bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết.

Trời nắng nóng: Làm mẹ bầu ra nhiều mồ hôi. Làn da vốn nhiều dầu hơn bình thường càng trở nên nhờn ẩm, khiến phát sinh tình trạng ngứa ngáy.

Trời mưa nhiều, không khí ẩm ướt: đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc khiến làn da nhạy cảm của mẹ bị tác động, gây ra tình trạng bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết.

Làm gì khi bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết?

Mẹ bầu không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng ngứa ngáy nghiêm trọng khiến mẹ khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, hãy thực hiện thăm khám để nhận những tư vấn tốt nhất. Ngoài ra, mẹ có thể thực hiện các biện pháp tự nhiên này giúp giảm ngứa, đẩy lùi tình trạng dị ứng.

Sử dụng các loại lá tắm trong vườn

1 số loại lá trong vườn từ xa xưa đã được rất nhiều thế hệ sử dụng như bài thuốc trị bệnh ngoài da hiệu quả, lành tính. Trong đó có thể kể đến lá khế, kinh giới, chè xanh, trầu không và đặc biệt là lá lốt.

ba-bau-bi-ngua-di-ung-thoi-tiet

 

Theo Đông y lá lốt chứa các tinh dầu như 1 chất kháng sinh tự nhiên giúp đẩy lùi các triệu chứng nổi mề đay, phát ban an toàn. Bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết có thể vò nát lá lốt, đun sôi với nước rồi sử dụng nước này để thoa lên vùng da bị ngứa, phát ban, mề đay. Sau 30 phút, mẹ hãy rửa lại cùng nước sạch. Thực hiện 2 lần/ngày để thu được kết quả tốt nhất.

Sử dụng chanh, mật ong

Sử dụng nước chanh mật ong hàng ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Không chỉ giúp thải độc, đẹp da, có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn tăng cường sức đề kháng rất tốt.

Mỗi cốc nước chanh mật ong vào buổi sáng sau khi thức dậy góp phần giúp bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết đẩy lùi triệu chứng đáng ghét này.

Sử dụng khoai tây

Thật bất ngờ nhưng mẹ hoàn toàn có thể sử dụng khoai tây trong trường hợp này.  Nhựa trong khoai tây có khả năng đẩy lùi các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mề đay. Mẹ có thể xắt lát khoai tây, đắp lên vùng da bị dị ứng trong 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Tình trạng ngứa ngáy sẽ nhanh chóng biến mất, da dịu hơn, mềm mại bất ngờ.  

ba-bau-bi-ngua-di-ung-thoi-tiet

Bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết cần lưu ý gì?

Bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết cần thực hiện chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, hợp lý. Giữ gìn vệ sinh cơ thể hàng ngày, hạn chế sử dụng hóa mỹ phẩm và lựa chọn các loại quần áo có kiểu dáng phù hợp, chất liệu mềm mại, thấm hút tốt.

Mẹ nên tăng cường các thực phẩm sau:

- Trái cây khô: mơ khô, mận khô, nho khô…đây là thực phẩm giàu vitamin, giúp tăng cường đề kháng hỗ trợ tốt cho việc kiểm soát dị ứng của cơ thể. Ngoài ra, loại thức ăn này còn cung cấp 1 lượng chất xơ lớn, giúp giảm thiểu táo bón hiệu quả.

- Trà thảo dược nóng: Trà thảo dược như trà gừng, trà atiso, trà hoa… cúc giúp tăng cường sức đề kháng, thải độc, an thần rất tốt. Mẹ có thể sử dụng hàng ngày để hạn chế tình trạng ngứa do dị ứng thời tiết.

Bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết nên tránh sử dụng các thực phẩm sau:

- Các loại hải sản: protein có trong hải sản như tôm, cua, hàu, nghêu, sò… có thể khiến hệ miễn dịch nhầm là dị nguyên, từ đó làm tăng nguy cơ dị ứng hoặc khiến tình trạng ngứa ngáy thêm nghiêm trọng.

ba-bau-bi-ngua-di-ung-thoi-tiet

- Hạt lạc (đậu phộng): vicilin và albumin trong lạc có thể khiến hệ miễn dịch phản ứng thái quá, gây ra tình trạng dị ứng

- Thực phẩm cay nóng, nhiều gia vị: bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết nên tránh xa các thực phẩm này. Chúng có khiến các triệu chứng bệnh bùng phát mạnh, phức tạp hơn.

- Sữa: sữa có thể là tác nhân gây dị ứng nếu cơ thể mẹ  không dung nạp lactose. Ngoài đau bụng tình trạng này còn dẫn đến nôn mửa, đau bụng, đi ngoài.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto