7 nguyên nhân gây đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai

02-10-2020, 4:44 pm 13147

Mang thai là quãng thời gian vô cùng đặc biệt. Sự kết nối của mẹ và bé là gần gũi, mật thiết nhất trong cuộc đời. Chính vì vậy, mẹ luôn ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe với sự phát triển của bé. Bất cứ biểu hiện nào khác lạ xảy ra, mọi quan tâm của mẹ đều dồn về cả nơi con. Đặc biệt là nếu mẹ bị đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai. Thực tế, rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm xuất phát từ các nguyên nhân sau, mẹ cần chú ý nhiều hơn nhé.

Đau lưng ra khí hư màu nâu do viêm nhiễm phụ khoa ở mẹ bầu

Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai là tình trạng rất phổ biến. Nguyên nhân xuất phát từ việc hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi mạnh mẽ do mang thai khiến vùng kín trở nên ẩm ướt. Đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm men hoạt động nếu vệ sinh không đúng cách.

dau-lung-ra-khi-hu-mau-nau-khi-mang-thai

 

1 số viêm nhiễm vùng kín ở mẹ bầu thường gặp là: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, nhiễm nấm candida, trùng roi… ngoài khả năng gây ra tình trạng đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai, các bệnh trên còn khiến các mẹ bầu ngứa ngáy, đau rát vùng kín hoặc khí hư bất thường như có màu xanh, vàng, trắng đục như sữa chua… 

Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai tùy vào tình trạng mà mức độ tác động đến sức khỏe của mẹ và bé là khác nhau. Trong trường hợp xấu nhất, nếu các bệnh này không được điều trị dứt điểm có thể gây xảy thai, sinh non…hoặc mang đến nguy cơ tác động đến làn da của trẻ sơ sinh do lây nhiễm khi các mẹ trở dạ trong trưởng hợp sản phụ bị nhiễm nấm.

Đau lưng ra khí hư màu nâu do quan hệ tình dục không hợp lý

Mặc dù rất nhiều chuyên gia cho rằng, nếu mẹ có sức khỏe bình thường, bé phát triển tốt thì việc quan hệ khi mang thai vẫn có thể diễn ra. Đây cũng là điều cần duy trì để bố không cảm thấy “bị bỏ rơi”. Tuy nhiên, các hoạt động này khi mang thai cần hợp lý và khoa học.

Nguyên nhân là do thời kỳ này, cổ tử cung của mẹ bầu sẽ vô cùng nhạy cảm và mỏng manh hơn bình thường. Nếu hoạt động tình dục quá nhiều, mạnh bạo, tư thế không hợp lý dễ dẫn đến tình trạng kích ứng. Hoăc gây tổn thương, đem đến cảm giác đau đớn và xuất huyết làm đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai.

Ngoài ra, hoạt động tình dục quá mạnh khi mang thai còn có thể dẫn đến xảy thai, sinh non và nguy cơ viêm nhiễm sinh dục. Do đó, bố mẹ hãy tìm hiểu các tư thế, cách thức tiến hành và vệ sinh phù hợp nhất cho từng tháng thai kỳ nhé.

Đau lưng ra khí hư màu nâu ở tháng cuối- dấu hiệu sắp chuyển dạ

Đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai tháng cuối có thể là dấu hiệu mẹ sắp được gặp con yêu sau “9 tháng 10 ngày” chờ đợi. Tình trạng này xuất hiện khi nút nhầy tử cung- chất nhầy đóng chặt ở cổ tử cung, giúp bảo vệ thai nhi không bị tác động bởi các tác nhân bên ngoài xâm nhập bị bong ra.

dau-lung-ra-khi-hu-mau-nau-khi-mang-thai

Theo nhiều bác sĩ sản phụ khoa, khi nút nhầy bong ra, hiện tượng chuyển dạ có thể xảy ra trong 24-48 giờ tới. Ở tháng cuối thai kỳ, nếu quan sát thấy hiện tượng này, mẹ hãy chuẩn bị tâm lý, đồ dùng cá nhân cho bản thân và con yêu cho những ngày sắp tới ngay nhé. Mẹ sẽ được cảm nhận niềm hạnh phúc vô bờ bến sau thử thách này.

Đau lưng ra khí hư màu nâu có thể là dấu hiệu của thai chết lưu

Thai chết lưu là biến chứng sản khoa không ai mong muốn. Tình trạng này xảy ra khi thai nhi chậm phát triển; dây rốn, nhau thai có những bất thường; mẹ bị nhiễm trùng thai kỳ; mẹ mang các bệnh lý như tiểu đường, huyết áp cao…khiến bào thai không thể tiếp tục lớn lên, tim thai ngừng đập.

Ngoài các biểu hiện đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai, thai chết lưu còn có thể nhận biết qua 1 số biểu hiện như: thai nhi ngừng chuyển động trong bụng mẹ; không thể nghe thấy tim thai; bụng mẹ trở nên nặng nề, co cứng; các triệu chứng nghén biến mất; chóng mặt; đau bụng dữ dội; vỡ ối sớm; ngực tiết sữa non…

Tại Châu Á, tỉ lệ thai chết lưu là từ 24- 40/ 1000 ca đẻ sống. Tại Việt Nam, con số này là 10/1000. Mẹ cần đặc biệt chú ý đến các dấu hiệu của cơ thể trong quá trình mang thai để phát hiện kịp thời các biến chứng thai sản, giúp giảm thiểu tối đa tình trạng nguy hiểm ở cả mẹ và bé.

Đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai có thể là dấu hiệu sảy thai

Sảy thai, tương tự như thai chết lưu là 1 sự chấm dứt thai kỳ 1 cách tự nhiên. Khi xuất hiện tình trạng đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai kèm theo 1 số dấu hiệu như chuột rút, đau bụng dưới, chảy máu âm đạo có lẫn cục máu đông kéo dài trong vài ngày…mẹ có thể nghĩ đến trường hợp này.

Sảy thai có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân: do cấu tạo bất thường của tử cung, nhau thai; bệnh lý ở người mẹ; nhiễm sắc thể thai nhi bất thường; mẹ bi ngộ độc thực phẩm…

Đau lưng ra khí hư màu nâu có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là hiện tượng phôi thai làm tổ ở ngoài khu vực tử cung như ở vòi trứng, buồng trứng, cổ tử cung…Thai nhi ở những vị trí này sẽ không thể lớn lên và phát triển bình thường, đồng thời còn gây ra những nguy hiểm cho thai phụ nếu không được phát hiện kịp thời.

dau-lung-ra-khi-hu-mau-nau-khi-mang-thai

Thai ngoài tử cung không được bảo vệ có thể bị vỡ ra bất cứ lúc nào, khiến máu có thể ồ ạt chảy vào khoang bụng, tạo ra tình trạng như đau bụng dữ dội, ra máu âm đạo, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, ngất xỉu…ở thai phụ.

Do vậy, rất nhiều chuyên gia khuyến cáo, ngay sau khi thừ quen lên 2 vạch, các mẹ nên thực hiện thăm khám theo chỉ định của bác sĩ để chắc chắn rằng bé đã đi đến đúng địa điểm và an toàn trong tử cung.

Đau lưng ra khí hư màu nâu có thể là dấu hiệu cảnh báo nhau thai bất thường

Đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai có thể là dấu hiệu của tình trạng nhau tiền đạo hoặc rau bong non.

Nhau tiền đạo hay nhau bám thấp là tình trạng nhau bám ở các vị trí gần cổ tử cung. Bánh nhau che một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung, gây ra xuất huyết tử cung, khiến khí hư có màu nâu nhưng không có cảm giác đau bụng.

Ở trường hợp bình thường, nhau thai chỉ tách ra khỏi tử cung khi quá trình chuyển dạ diễn ra. Bong nhau non là hiện tượng nhau thai bóc tách khỏi tử cung khi thai nhi chưa trưởng thành. Nhau bong non là một biến chứng thai kỳ có thể gây tình trạng sảy thai, sinh non, chảy máu...

Khi bé còn trong bụng mẹ, sự liên kết đặc biệt của 2 mẹ con là điều không thể phủ nhận. Thay vì nhìn vào các biểu hiện hàng ngày của con hàng ngày như khi bé đã chào đời, thời điểm con vẫn còn trong bào thai, mẹ chỉ có thể lắng nghe cơ thể mình để có thể kịp thời bảo vệ con cũng như chính mình. 

Ngoài ra, mẹ nên thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu như Elevit để tăng cường sức khỏe, giảm thiểu các biến chứng thai kỳ và làm giảm tình trạng ốm nghén hiệu quả

Bất cứ lúc nào mẹ nhận thấy có những biểu hiện như: đau lưng ra khí hư màu nâu khi mang thai hoặc các dấu hiệu bất thường khác, hãy thực hiện thăm khám chuyên sâu để được chẩn đoán và có liệu pháp điều trị thích hợp nhất nhé. 

Tuticare chúc mẹ có 1 thai kỳ khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto