Mẹ thiếu chất này con nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh nứt đốt sống

03-09-2020, 5:12 pm 486

Dị tật bẩm sinh nứt đốt sống là một trong những dị tật để lại di chứng nặng nề, theo suốt cuộc đời của trẻ khi được sinh ra. Nguyên nhân dẫn đến dị tật nguy hiểm này là gì? Làm gì để phòng ngừa nó? Đây là kiến thức vô cùng quan trọng Tuticare dành cho các mẹ bầu và chị em phụ nữ đang có kế hoạch làm mẹ.

Dị tật bẩm sinh nứt đốt sống là gì?

di-tat-bam-sinh-nut-dot-song

Dị tật bẩm sinh nứt đốt sống là một dị tật bẩm sinh xảy ra khi cột sống và tủy sống hình thành không đúng cách. Đó là một dạng khuyết tật ống thần kinh.

Thông thường, ống thần kinh hình thành sớm trong thai kỳ và nó sẽ đóng lại vào ngày thứ 28 sau khi thụ thai. Ở những trẻ bị nứt đốt sống, một phần của ống thần kinh không đóng lại hoặc không phát triển đúng cách, gây ra các khuyết tật trong tủy sống và trong xương của cột sống.

Nứt đốt sống có thể từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào loại khuyết tật, kích thước, vị trí và biến chứng.

Nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh nứt đốt sống

Theo các bác sĩ, hiện chưa xác định nguyên nhân chính xác gây di tật bẩm sinh nứt đốt sống. Tuy nhiên, 1 số yếu tố sau được cho là làm tăng nguy cơ trẻ mắc chứng dị tật này:

- Thiếu folate. Folate là dạng tự nhiên của vitamin B9, rất quan trọng đối với sự phát triển của một em bé khỏe mạnh. Ở dạng tổng hợp có trong các viên uống bổ sung hoặc thực phẩm tăng cường, chất này được gọi là axit folic.

- Tiền sử gia đình bị dị tật ống thần kinh. Khi 1 cặp vợ chồng đã có một đứa con bị dị tật ống thần kinh thì sẽ có nguy cơ sinh một đứa con khác bị khuyết tật tương tự cao hơn. Ngoài ra, nếu mẹ bị dị tật ống thần kinh cũng có khả năng sinh con bị tật nứt đốt sống nhiều hơn.

- Một số loại thuốc có khả năng gây cản trở cơ thể hấp thụ folate và axit folic sẽ có khả năng gây dị tật ống thần kinh khi dùng trong thai kỳ.

-Những bà mẹ mắc bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát tốt lượng đường trong máu sẽ có nguy cơ sinh con bị nứt đốt sống cao hơn.

- Béo phì ở mẹ cũng mang lại nguy cơ khiến trẻ bị dị tật bẩm sinh ống thần kinh, bao gồm tật nứt đốt sống.

di-tat-bam-sinh-nut-dot-song

- Mẹ tăng nhiệt độ cơ thể: do sốt, do sử dụng phòng xông hơi, bồn tắm nước nóng...có thể làm tăng nhẹ nguy cơ nứt đốt sống.

Phòng ngừa dị tật bẩm sinh nứt đốt sống như thế nào?

Cách tốt nhất để phòng ngừa dị tật bẩm sinh nứt đốt sống là loại bỏ mọi nguy cơ có thể dẫn đến nó. Ngoài việc lên kế hoạch giữ gìn sức khỏe thật tốt trước khi mang thai, mẹ cần lưu ý đến việc hạn chế sử dụng thuốc trong thai kỳ. Đặc biệt là nên bổ sung axi folic thường xuyên hàng ngày.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 400mcg axit folic hàng ngày. Phụ nữ trưởng thành đang có kế hoạch mang thai hoặc đang có thai nên bổ sung 400 đến 800 mcg axit folic mỗi ngày.

Mẹ có thể bổ sung vi chất này thông qua các nguồn thực phẩm giàu vitamin B9 như: Các loại đậu, trái cây và nước trái cây có múi, lòng đỏ trứng, sữa, bơ, các loại rau có màu xanh đậm, chẳng hạn như bông cải xanh và rau bina, cơm, mỳ ống, bánh mỳ, ngũ cốc…

Tuy nhiên, khi mang thai, lượng axit folic ở nguồn thực phẩm khó đáp ứng nhu cầu của cơ thể, do đó, mẹ cần bổ sung thêm vi chất này qua các viên uống tổng hợp như Elevit. Elevit có chứa tới 800mcg axit. Chỉ 1 viên mỗi ngày, mẹ không cần bổ sung các vitamin thiết yếu cho thai kỳ, axit folic hay sắt từ các viên uống nào khác.

>>Xem thêm: Vitamin bà bầu Elevit

di-tat-bam-sinh-nut-dot-song

Uống axit folic thường xuyên không những góp phần găn ngừa dị tật bẩm sinh nứt đốt sống mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh khác, bao gồm sứt môi, hở hàm ếch và một số dị tật tim bẩm sinh.

Theo mayoclinic.org  

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto