Tại sao mẹ bầu 3 tháng đầu bị ốm nghén nên bổ sung thêm sắt?

17-07-2020, 5:13 pm 2448

Những tuần đầu của thai kỳ, cơ thể mẹ thay đổi rõ rệt. Thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu không những giúp mẹ làm giảm hậu quả ốm nghén mà còn giúp cung cấp đủ nhu cầu cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Tác dụng của việc bổ sung thuốc sắt cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ.

tac-dung-cua-thuoc-sat-ba-bau-3-thang-dau

Sắt là đóng vai trò quan trọng cấu tạo máu, máu đi nuôi dưỡng cơ thể. Khi mẹ mang bầu, thể tích máu của mẹ tăng gấp đôi. Điều này giúp tăng cường sức khỏe và nhu cầu tăng trưởng của thai nhi.

Trong giai đoạn đầu mang thai, nếu cơ thể mẹ không được bổ sung sắt đầy đủ sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt gây ra một số hiện tượng: đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, choáng váng, khó thở những biểu hiện nghén càng nặng hơn. Như vậy bổ sung đầy đủ thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu giúp mẹ giảm được các triệu chứng ốm nghén trong giai đoạn này.

Nếu mẹ thiếu máu do thiếu máu do thiếu sắt trầm trọng sẽ dễ xảy ra các hiện tượng nguy hiểm.

Trong 3 tháng đầu: thiếu sắt cho mẹ bầu thì thai nhi sẽ dễ sảy thai, hoặc chết lưu. Thai nhi suy dinh dưỡng do không được cung cấp đủ máu và oxy.

Không những thế, tình trạng thiếu sắt kéo dài qua những tháng tiếp theo sẽ dẫn đến hiện tượng đẻ non, thai nhi chậm phát triển cân nặng và trí tuệ. Mẹ bầu thiếu sắt có nguy cơ băng huyết khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mẹ bầu 3 tháng đầu không được bổ sung đầy đủ sắt sinh con ra chậm phát triển nhận thức, trí tuệ kém hơn các bạn đồng trang lứa.

Nhu cầu thuốc sắt cho bà bầu trong 3 tháng đầu.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng:

- Phụ nữ nên bổ sung sắt trước khi có ý định mang thai từ 3-4 tháng . Bởi vì lượng sắt trong cơ thể phụ nữ thường bị thiếu hụt do mất máu ở trong các chu kỳ kinh nguyệt. Trước khi mang thai nhu cầu bổ sung sắt là 15mg/ngày.

- Khi mang thai nhu cầu sắt tăng gần như gấp đôi, xấp xỉ 30mg/ngày để đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt trong 3 tháng đầu là giai đoạn các triệu chứng ốm nghén biểu hiện rõ nhất. Mẹ bầu bị nghén sẽ không ăn được nhiều. Như vậy, mẹ bầu thiếu sắt là do cơ thể không cung cấp được đủ nhu cầu cho cơ thể.

Việc bổ sung thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu càng quan trọng hơn.

Mẹ bầu bị nghén nên bổ sung thuốc sắt loại gì?

me-bau-bi-nghen-nen-bo-sung-thuoc-sat-loai-gi

Các loại viên thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu gồm có 2 loại chính:

- Sắt vô cơ (Sắt sulfat).

- Sắt hữu cơ (Sắt fumarate và sắt gluconate).

Các bác sĩ khuyên mẹ dùng sắt hữu cơ vì loại này mẹ dễ hấp thụ và ít gây hiện tượng táo bón bà bầu.

Trên thị trường thuốc sắt cho bà bầu được bào chế thành 2 dạng.

- Dạng viên: Dạng Viên sắt có ưu điểm là dễ uống, không gây buồn nôn nhưng hấp thu kém hơn sắt nước và gây nóng trong nhiều hơn.

- Dạng nước : chứa trong các ống thủy tinh hoặc ống nhựa. Dạng này có ưu điểm là dễ hấp thu, ít gây táo bón, ít gây nóng nhưng lại khó uống và dễ gây buồn nôn.

Với mẹ bầu có triệu chứng ốm nghén thì sắt dạng viên sẽ dễ uống hơn. Còn dạng nước dễ hấp thụ nhưng tạo ra cảm giác buồn nôn, khó chịu.

Những lưu ý khi bổ sung thuốc sắt cho bà bầu trong 3 tháng đầu.

Sắt được hấp thụ tốt nhất khi uống lúc đói. Mẹ bầu nên uống sắt sau khi ăn từ 1-2 giờ. Ngoài ra mẹ có thể uống kèm cùng với các loại nước giàu hàm lượng vitamin C như nước cam, chanh...

Không nên uống cùng sắt với sữa, thực phẩm giàu canxi, thuốc canxi cho bà bầu vì canxi sẽ làm cản trở việc hấp thu thuốc sắt cho mẹ bầu.

Vì khi bổ sung thuốc sắt, mẹ bầu có thể dẫn đến tình trạng táo bón. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn thêm nhiều thực phẩm có chứa chất xơ, uống nước hoa quả để hạn chế tình trạng này.

Khi bổ sung sắt, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và cách bổ sung cho đúng tránh nguy cơ các bệnh về tiểu đường thai kỳ, bệnh tim mạch...

luu-y-khi-bo-sung-thuoc-sat-ba-bau-3-thang-dau

Một số sai lầm khi dùng thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu.

- Uống thừa còn hơn thiếu:

Một số mẹ bầu nghĩ rằng sắt là một vi chất quan trọng trong giai đoạn mang thai. Chính vì thế cần bổ sung thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu với quan điểm thừa còn hơn thiếu. Thiếu sắt cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Nhưng nếu mẹ thừa sắt thì cũng gây ra những hiện tượng không nguy hiểm không kém như: tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng….

nhung-sai-lam-khi-bo-sung-thuoc-sat-ba-bau-3-thang-dau

- Chỉ cần bổ sung thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu

Sắt là chất quan trọng nhưng không phải là duy nhất. Nên ngoài việc bổ sung thêm sắt thì mẹ cần bổ sung thêm các vi chất khác như: acid folic, các loại vitamin A,B,C… đặc biệt quan trọng đối với thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Bởi vì acid folic làm giảm nguy cơ các bệnh về dị tật thai nhi.

- Uống chung sắt với những loại nước khác:

Một số mẹ bầu thường không chú ý đến thời điểm bổ sung sắt. Tiện lúc nào uống lúc đó, thậm chí nhiều người còn uống kèm với sữa, uống trước khi đi ngủ…. làm giảm hiệu quả sự hấp thụ của thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng đầu.

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto