Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày có bất thường ?

16-09-2020, 5:04 pm 85

Theo các chuyên gia, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh rất khác biệt với người trưởng thành. Do đó, “trẻ em không phải là một người lớn thu nhỏ”, không thể lấy các biểu hiện của trẻ sơ sinh để áp vào các quy chuẩn sức khỏe ở người lớn.Tương tự như vậy với tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày.

Tại sao trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày

Trẻ sơ sinh ở tháng đầu tiên có hệ tiêu hóa vô cùng non nớt. Cấu tạo của chúng chưa cho phép bé có thể tiêu hóa được thức ăn thô. Do tuyến nước bọt ở bé chưa phát triển đầy đủ, thành ruột rất mỏng. Đồng thời, dạ dày cũng chưa có đủ các enzyme, axit cần thiết chuyển hóa hoàn toàn thức ăn.

Thời điểm này, nguồn sống của bé là sữa mẹ, sữa công thức. Cơ chế tái hấp thụ nước của trẻ chưa hoàn thiện, mỗi lần được bú no, nhu động ruột tăng, kết quả là bé sẽ đi ngoài.

Đó là nguyên nhân rất nhiều mẹ ghi nhận trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể tương ứng với số lần được bú.

Khi sang các tháng tiếp theo, khi các vấn đề ở hệ tiêu hóa được cải thiện, số lần đi ngoài của trẻ có thể thấp dần đi. Cá biệt nhiều bé 2-3 ngày mới đi ngoài 1 lần, phân vẫn mềm ẩm, bình thường, lên cân tốt. Đó là do con đã có thể hấp thụ triệt để chất dinh dưỡng có trong nguồn thức ăn.

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày thế nào là bình thường?

Gần như không có một mẫu chung nào có số lần đi ngoài của các bé sơ sinh. Số lượng ở mỗi trẻ có thể rất khác nhau. Thường thì sẽ dao động từ 6-10 lần trong ngày.

tre-so-sinh-di-ngoai-nhieu-lan-trong-ngay

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày được coi là bình thường khi phân có màu vàng nhẹ, lợn cợn hạt trắng hoa cà hoa cải có lẫn nước. Mùi hăng nhẹ, đôi khi có chút nhầy đối với bé bú mẹ. Hoặc màu vàng nâu, dẻo và có mùi nặng hơn ở những bé bú sữa công thức.

trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày nhưng bé vẫn lên cân đều đặn, vui vẻ, ăn ngủ bình thường thì mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày thế nào là bất thường?

Một ngày, mẹ bỗng thấy bé đi ngoài nhiều hơn bình thường. Khi quan sát phân thấy có mùi tanh hôi, chua khác lạ hoặc chứa nhiều chất nhày; có bọt; lẫn máu; loãng như nước…có thể là dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa.

Nếu không phải do trẻ đang trong thời gian dùng kháng sinh, bé có thể mắc các chứng viêm nhiễm đường tiêu hóa; 1 số loại vi khuẩn, virus tấn công hoặc chế độ ăn của mẹ đã khiến bé bị tác động.

tre-so-sinh-di-ngoai-nhieu-lan-trong-ngay

Đặc biệt là khi trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều với các triệu chứng trên kết hợp biểu hiện sốt, đau quặn vùng bụng, nôn trớ liên tục…có khả năng bé đã bị tiêu chảy.

Lúc này, mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Làm gì để giúp trẻ sơ sinh có đường tiêu hóa ổn định hơn?

Các hiện tượng như trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày, chướng bụng, đầy hơi, nôn trớ sinh lý hoặc các triệu chứng bệnh lý khác có thể xuất phát từ nguyên nhân hệ tiêu hóa chưa đầy đủ của con.

Để giúp bé tiêu hóa, hấp thụ tốt hơn, giảm thiểu các vấn đề đường ruột, đảm bảo sức khỏe lâu dài, các chuyên gia y tế khuyến cáo, ngoài việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn ít nhất 6 tháng đầu đời, mẹ có thể bổ sung cá chế phẩm probiotics cho con mỗi ngày.

Probiotics là các chế phẩm chứa các lợi khuẩn hỗ trợ tốt cho cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Một số chế phẩm probiotics như Biogaia được nghiên cứu chuyên sâu để giúp các đối tượng nhạy cảm nhất như trẻ sơ sinh có thể sử dụng hàng ngày mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào.

Biogaia được chứng minh là giúp cầm tiêu chảy sau 2-3 ngày sử dụng, giảm thiểu đáng kể tỉ lệ sử dụng thuốc do khả năng nâng cao hệ miễn dịch, hạn chế các bệnh hệ tiêu hóa, hệ hô hấp.

tre-so-sinh-di-ngoai-nhieu-lan-trong-ngay

Sử dụng Biogaia hàng ngày cũng có thể khiến vấn đề khóc dạ đề, nôn trớ, đau bụng chức năng, bất dung nạp lactose hay táo bón ở trẻ sơ sinh bị đẩy lui.

>>Xem thêmMen vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Thực hiện cách thức này đều đặn, trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày sẽ không còn là hiện tượng đáng lo. Mẹ có thể hoàn toàn yên tâm rằng con đang được hỗ trợ và bảo vệ với điều kiện tốt nhất.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto