Tại sao trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

16-09-2020, 4:53 pm 74

Phân trẻ sơ sinh có thể là thước đo đánh giá sức khỏe của con khá chính xác. Trên thực tế, nhiều mẹ vẫn thường xuyên quan sát chất thải có bé để theo dõi hoạt động hệ tiêu hóa của con và chất lượng sữa của bản thân. Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt là hiện tượng các mẹ có thể thấy xuất hiện nhiều ở 1 giai đoạn phát triển của con. Nhưng liệu đây có phải dấu hiệu bệnh ở đường ruột?

Lý giải nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt có thể là dấu hiệu của đặc trưng sinh lý ở trẻ giai đoạn này. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất thường ở hệ tiêu hóa, đường ruột. Dưới đây là 1 số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa phát triển đầy đủ

Trẻ sơ sinh có cơ quan tiêu hóa cùng chức năng chưa thực sự hoàn thiện như ở các giai đoạn tiếp theo. Khi mới sinh ra, dạ dày bé nằm ngang. Niêm mạc dạ dày vẫn chưa thể tiết ra đầy đủ các axit, enzyme tiêu hóa thức ăn đa dạng. Điều này dẫn đến tính trạng bất dung nạp hoặc hạn chế trong việc tiêu hóa đường lactose có trong sữa công thức hoặc lớp sữa đầu của mẹ.

tre-so-sinh-di-ngoai-co-bot

Dấu hiệu điển hình của tình trạng này là trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt; chướng bụng, xì hơi; phân có nhầy; đi ngoài xì xoẹt…Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến bé, con vẫn ngủ ngoan, bú tốt, lên cân đều, mẹ chớ lo lắng nhiều. Nó có thể mất đi sau 1 khoảng thời gian nữa.

Bé bị nhiễm khuẩn đường ruột

Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt là biểu hiện của nhiễm khuẩn đường ruột khi mẹ nhận thấy số lần đi “ị” của bé tăng bất thường. Phân chứa nhiều nước hoặc toàn là chất lỏng; chứa nhiều chất nhầy; có lẫn tia máu; mùi lạ…kèm theo sốt, đau quặn bụng, nôn trớ nhiều.

Hệ tiêu hóa non nớt của bé là đối tượng rất dễ bị xâm nhập bởi các chủng khuẩn như E.Coli, Salmonella, Shigella…gây bệnh đường ruột như tiêu chảy, đi ngoài phân sống.

Bé bị dị ứng sữa

tre-so-sinh-di-ngoai-co-bot

Với những bé sử dụng sữa công thức, tỉ lệ này có thể tăng lên do trong đó có 1 số thành phần chưa thực sự tương thích với hệ tiêu hóa của con. Với những bé bú mẹ, tình trạng này chủ yếu xuất phát từ nguồn thức ăn của mẹ.

Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

Khi trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt, mẹ cần lưu ý thực hiện các việc làm sau để nhanh chóng đẩy lùi tình trạng này:

Chú ý đến chế độ ăn của bản thân. Một số thành phần của thức ăn có khả năng tiết vào sữa mẹ và trực tiếp tác động vào hệ tiêu hóa của bé. Nếu ăn quá nhiều đạm gây nóng trong, hoặc ăn nhiều thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng, thức ăn qua đêm…mẹ hãy nhớ điều chỉnh lại nhé.  

Theo dõi biểu hiện của con thường xuyên hơn khi sử dụng sữa công thức. Sữa công thức có thể gây ra 1 số tình trạng như trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt, đầy bụng, chướng hơi…tình trạng này có thể kéo dài từ 2-3 ngày do hệ tiêu hóa của bé cần thời gian thích nghi với thức ăn khác không phải sữa mẹ. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn, mẹ nên cân nhắc đổi sữa khác phù hợp với con hơn nhé!

Trong trường hợp trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt, kết hợp tiêu chảy, sốt, mẹ hãy đưa con đến cơ sở y tế gần nhất. Tiêu chảy có thể gây mất nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con nếu không được điều trị kịp thời.

tre-so-sinh-di-ngoai-co-bot

Ngoài ra, để giảm thiểu tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt cùng các bệnh về đường tiêu hóa, các bác sĩ Nhi khoa thường khuyên mẹ nên sử dụng các chế phẩm probiotics như Biogaia cho con. Việc sử dụng Biogaia được chứng minh qua hơn 1000 nghiên cứu lâm sàng và 6 tỉ liều dùng thực tế là giảm thiểu đến 75% tỉ lệ nhiễm khuẩn đường ruột, hỗ trợ điều trị tiêu chảy, các bệnh đường ruột, nâng cao đề kháng.

>>Xem thêmMen vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto