Làm sao biết trẻ sơ sinh đã ợ hơi khi thực hiện vỗ ợ cho con

16-09-2020, 4:23 pm 450

Làm sao biết trẻ sơ sinh đã ợ hơi khi thực hiện vỗ ợ? Câu hỏi này hẳn là băn khoăn của rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là những người có trải nghiệm lần đầu làm mẹ.

Mẹ làm sao để biết trẻ sơ sinh đã ợ hơi

Trên thực tế, việc ợ hơi của trẻ sơ sinh có thể diễn ra bất cứ thời điểm nào trong ngày. Hiện tượng này có thể thấy khi bé vừa được ăn no hoặc khi gặp các hiện tượng về đường tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng. Hoặc ợ hơi do mẹ chủ động thực hiện, giúp con giảm thiểu gặp các vấn đề tiêu hóa.

lam-sao-biet-tre-so-sinh-da-o-hoi

Khi bé ợ hơi, luồng khí sẽ bị đẩy từ dạ dày đi qua thực quản rồi thoát qua đường miệng tạo nên tiếng “ợ” đặc trưng. Ngoài ra, sau khi ợ hơi, bé có thể ngưng khóc, trẻ nên vui vẻ, dễ chịu hơn.

Mẹ có thể nhận biết việc con ợ hơi bằng cách quan sát và lắng nghe mỗi ngày.

Các cách giúp bé ợ hơi hiệu quả nhất

Để giúp con ợ hơi hiệu quả và tiện theo dõi, mẹ có thể áp dụng các cách thức sau:

- Giúp con ợ hơi với tư thế nằm sấp: Để bé nằm sấp trên cánh tay, giữ tay để đảm bảo phần đầu bé cao hơn ngực rồi vỗ nhẹ sau lưng để ợ hơi cho bé. Ngoài ra, mẹ có thể đặt bé nằm sấp ngang đùi, bụng bé đặt ở một chân, đầu của bé nằm ở chân bên kia rồi vỗ nhẹ cho con ợ hơi.

- Giúp con ợ hơi với tư thế bế vác trên vai: Mẹ hãy cẩn thận bế vác bé, đặt đầu bé tựa vào vai mình, thân áp vào ngực. Dùng 1 tay bế bé, tay kia vỗ nhẹ sau lưng giúp bé ợ hơi.  

- Giúp con ợ hơi với tư thế ngồi lòng: Đây là cách giúp bé ợ hơi khi cho trẻ sơ sinh ngồi thẳng trên đùi mẹ. Lúc này, mẹ sẽ để phần ngực bé tựa vào tay của mẹ, đồng thời dùng tay còn lại để thực hiện ợ hơi cho bé.

lam-sao-biet-tre-so-sinh-da-o-ho

Trong trường hợp thực hiện mà bé không ợ hơi, mẹ có thể đổi tư thế khác. Nếu bé không ợ, có thể trong quá trình được bú hoặc cho con, con không nuốt quá nhiều khí nên không cần thực hiện tiếp.

Việc ợ hơi cho bé là vô cùng cần thiết. Không chỉ giúp tống đẩy luồng khí dư thừa ra ngoài tạo cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng cho bé mà còn giảm thiểu tình trạng nôn trớ sau ăn no ở bé hoặc cảm giác chướng bụng, đầy hơi thường gặp.

Đây là biện pháp chăm sóc trẻ sơ sinh được các chuyên gia khuyến cáo thực hiện thường xuyên, đặc biệt là trong 6 tháng đầu đời của trẻ. Do đó, mẹ hãy kiên nhẫn và đều đặn thực hành giúp con yêu luôn trong trạng thái vui vẻ, thoải mái nhất nhé.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto