Cách trị tiêu chảy cho trẻ 3 tháng tuổi khoa học, hiệu quả nhất

12-09-2020, 11:00 am 105

Sức khỏe hệ tiêu hóa ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi và trẻ nhỏ. Các rối loạn ở cơ quan này, điển hình như tiêu chảy có thể tác động trực tiếp đến thể chất các con. Đồng thời gây ra những bất ổn như mệt mỏi, mất nước, sụt cân, chán ăn…thậm chí đe dọa đến tính mạng. Vậy khi tình trạng này xảy ra, cách trị tiêu chảy cho trẻ 3 tháng tuổi như thế nào? Hãy tìm hiểu kiến thức này thông qua thông tin sau để hoàn thiện hơn kỹ năng chăm sóc bé mỗi ngày, mẹ nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ 3 tháng tuổi bị tiêu chảy

Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi có hệ tiêu hóa vẫn còn rất non nớt. Do vậy, các con dễ bị môi trường xung quanh hay thức ăn tác động gây ra các vấn đề ở đường ruột hay bài tiết. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy ở trẻ 3 tháng tuổi, cụ thể là:

Đường ruột bị nhiễm trùng

 cach-tri-tieu-chay-cho-tre-3-thang-tuoi

Theo ghi nhận của các bác sĩ, phần lớn trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi bị tiêu chảy là  do vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột. Có nhiều chủng có thể gây ra tình trạng này nhưng nguy hiểm và phổ biến nhất, chiếm đến 60% ca tiêu chảy là do virus Rota gây nên.  

Virus này xâm nhập vào cơ thể bé, có thể gây viêm dạ dày, tiêu chảy, viêm ruột và một số bệnh nhiễm trùng khác.

Do hệ tiêu hóa bất dung nạp lactose

Thời điểm trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, hệ tiêu hóa có thể vẫn chưa sản sinh đầy đủ các enzyme để có thể tiêu hóa các thực phẩm đa dạng. Điều này có thể gây ra tình trạng bất dung nạp đường lactose có trong sữa công thức và lớp sữa đầu của mẹ. Khiến trẻ gặp các vấn đề tiêu hóa như ỉa chảy, chướng bụng, đầy hơi…

Rối loạn tiêu hóa do chế độ chăm sóc, nguồn thức ăn

 Một số chất từ thức ăn mẹ sử dụng hàng ngày có thể được tiết qua sữa mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của con. Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 3 tháng có thể xảy ra khi mẹ ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, chứa nhiều chất tanh, đồ ôi thiu, không đảm bảo vệ sinh…

Hệ khuẩn đường ruột mất cân bằng

cach-tri-tieu-chay-cho-tre-3-thang-tuoi

Đây là tình trạng thường thấy khi trẻ phải dùng kháng sinh. Nguyên nhân là do thuốc kháng sinh khi đi vào cơ thể có thể tiêu diệt cả những lợi khuẩn trong đường ruột, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến tiêu chảy.

Cách trị tiêu chảy cho trẻ 3 tháng tuổi thường được các chuyên gia áp dụng là gì?

Tiêu chảy là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi. Tình trạng này có thể nặng, nhẹ khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ của bé mà bố mẹ sẽ được khuyên nên điều trị tại nhà hay các cơ sở y tế. Tuy nhiên đây là cách trị tiêu chảy cho trẻ 3 tháng tuổi mà chuyên gia thường đưa ra nhiều nhất:

- Khi bị tiêu chảy, bé sẽ bị mất nước rất nhiều. Mẹ cần giúp bé bổ sung bằng cách cho con bú nhiều hơn thường lệ. Việc bổ sung oserol có thể bù khoáng cho trẻ, tuy nhiên với đối tượng nhạy cảm như trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh gây hại cho trẻ khi sử dụng.

- Mẹ cũng cần vệ sinh lại môi trường sống, đặc biệt là bình sữa, núm vú cao su, bầu vú trước khi cho con bú. Đảm bảo bàn tay của cả mẹ và bé luôn sạch sẽ tránh để tình trạng nhiễm khuẩn nặng hơn từ các yếu tố khác.  

- Mẹ hãy xem xét lại chế độ ăn của bản thân nếu đang cho con bú hoàn toàn. Nếu cho con sử dụng sữa công thức, mẹ cũng nên cân nhắc đổi sữa nếu nguyên nhân xuất phát từ đây. Các loại sữa có lượng lactose thấp hơn sẽ thích hợp với bé hơn thời điểm này. Cách trị tiêu chảy cho trẻ 3 tháng tuổi này sẽ có tác dụng lâu dài, bền vững.

- Với trẻ sơ sinh 3 tháng bị tiêu chảy do loạn khuẩn đường ruột, do tác dụng phụ của kháng sinh, mẹ hãy nhớ bổ sung men vi sinh cho con nhé. Men vi sinh như Biogaia dạng giọt được chứng minh có thể cầm tiêu chảy sau 2-3 ngày sử dụng.

>>Xem thêmMen vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

cach-tri-tieu-chay-cho-tre-3-thang-tuoi

Biogaia là men vi sinh có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, có thể hỗ trợ khắc chế tốt các vấn đề đường tiêu hóa. Sử dụng Biogaia hàng ngày là cách thức phòng ngừa tốt nhất, chủ động nhất các bệnh ở cơ quan này đồng thời giúp con yêu nâng cao hệ miễn dịch, giảm thiểu khả năng sử dụng thuốc.

Đây cũng là cách trị tiêu chảy cho trẻ 3 tháng tuổi được các chuyên gia khuyên dùng. Hãy lưu ý giúp con có những điều kiện tốt nhất để phát triển toàn diện nhất mỗi ngày, mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto