Trẻ bị tiêu chảy nên ăn cháo gì để nhanh lành dạ

11-09-2020, 4:35 pm 95

Tiêu chảy có thể khiến bé mất nước nghiêm trọng, suy kiệt về thể chất, ảnh hưởng đến sự phát triển. Khi gặp hiện tượng này, con cần được chăm sóc đặc biệt giúp cơ thể sớm phục hồi, lấy lại cân bằng. Trẻ bị tiêu chảy nên ăn cháo gì để có thể đẩy lùi bệnh tật mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng? 5 loại cháo sau đã được các chuyên gia đánh giá là rất thích hợp.

Cháo muối

Khi bị tiêu chảy, bé sẽ trở nên vô cùng mệt mỏi do mất nước, mất khoáng. Hệ tiêu hóa cũng hoạt động không tốt do nhiễm khuẩn. Nước cháo muối là một bài thuốc được nhiều thế hệ sử dụng điều trị tiêu chảy hiệu quả. Nước cháo muối không những cung cấp nước, chất dinh dưỡng giúp bé phục hồi nhanh chóng mà còn là lựa chọn tốt nhất cho hệ tiêu hóa lúc này.

tre-bi-tieu-chay-nen-an-chao-gi

 

Cách thực hiện:

Lấy 1 nắm gạo, thêm vào nồi  1,5 lít nước, nhúm muối nhỏ. Đun cho đến khi gạo nở bung. Chắt lấy nước cháo muối và uống trong thời gian 6 giờ. Nếu qua thời gian này mà bé uống chưa hết, mẹ hãy nấu nồi khác cho con sử dụng chứ không nên dùng tiếp nhé.

Nếu bé bị nôn, dừng lại khoảng 10 phút sau đó cho uống tiếp.

Cháo hạt sen, hồng xiêm xanh

Sự kết hợp này sẽ mang lại những hiệu quả đáng kinh ngạc cho bé. Hạt sen chứa nhiều chất bổ dưỡng giúp bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên tác dụng của hồng xiêm xanh có thể nhiều mẹ chưa từng biết tới.

Hàm lượng Tanin có ở hồng xiêm xanh có tác dụng chữa tiêu chảy rất tốt. Nhưng khi chín, chất này mất đi và hồng xiêm lúc này sẽ có công dụng chữa táo bón. Cháo hạt sen, hồng xiêm xanh vừa tăng cường dưỡng chất cho bé vừa giúp đẩy lùi táo bón.

tre-bi-tieu-chay-nen-an-chao-gi

Cách thực hiện:

Hồng xiêm xanh rửa sạch, ngâm qua nước cho bớt nhựa. Sau đó giã rồi cho thêm nước vào nồi đun lấy nước dùng.

Hạt sen rửa sạch, thêm gạo và nước dùng hồng xiêm ninh thành cháo. Thêm đường phèn và để ấm cho bé ăn. Tùy vào lứa tuổi sử dụng có thể để cả hạt hoặc xay nhuyễn giúp con dễ ăn hơn mẹ nhé.

Cháo rau sam, hồng xiêm xanh

Rau sam là loại rau có khá nhiều vitamin, chất khoáng. Vị chua nhẹ của rau sam sẽ kích thích hệ tiêu hóa của trẻ làm việc tốt hơn. Đồng thời hỗ trợ làm giảm tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu, giải độc, rất phù hợp để hỗ trợ cải thiện tiêu chảy cho trẻ. Trẻ bị tiêu chảy nên ăn cháo gì ? Mẹ đừng ngần ngại thêm thực đơn này vào bữa ăn của con nhé.

Cách thực hiện:

Rau sam và hồng xiêm xanh rửa sạch, thêm nước,  đun kỹ lấy nước dùng.

Thêm gạo rồi nấu cùng nước dùng đến khi chín nhuyễn, thêm gia vị vừa ăn.

Chú ý: gạo nấu cháo có thể xay nhuyễn hoặc để cả hạt theo khẩu vị, cách ăn của trẻ.

Cháo gừng, thịt lợn

Gừng từ lâu nổi tiếng với công dụng giải độc, diệt khuẩn, hỗ trợ các bệnh đường ruột, bài tiết. Trong khi đó thịt heo chứa nhiều protein giúp bé bồi bổ, nâng cao sức khỏe.

Thực đơn này là câu trả lời thích hợp cho câu hỏi: trẻ bị tiêu chảy nên ăn cháo gì ?

Cách thực hiện:

Thịt nạc và gừng băm thật nhuyễn, có thể thêm gia vị và xào qua giúp thịt thơm ngon hơn.

Cho thịt và gừng đã băm và gạo vào đun chín nhừ thành cháo

Cho bé ăn lúc còn nóng ấm để đạt kết quả tốt nhất.

Cháo cà rốt, khoai tây

Khi bị táo bón thai kỳ, mẹ sẽ được khuyên không nên ăn cà rốt. Nguyên nhân là do, lượng pectin cao trong cà rốt có thể làm chậm nhu động ruột khiến táo bón càng tăng lên. Chính bởi vậy cà rốt thường được sử dụng để giúp ngăn ngừa, hỗ trợ cầm bệnh tiêu chảy.

Trong khi đó khoai tây chứa nhiều tinh bột dễ tiêu hóa là thực phẩm rất tốt cho trẻ bị tiêu chảy.

tre-bi-tieu-chay-nen-an-chao-gi

Cách thực hiện:

Ninh gạo tẻ thành cháo.

Cà rốt, khoai tây sau khi hấp chín, xay nhuyễn.

Cho hỗn hợp khoai tây, cà rốt vào cháo, đảo đều và thêm gia vị vừa ăn.

Lưu ý:

- Khi trẻ bị tiêu chảy, nếu mẹ bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ kích thích nhu động ruột, tình trạng này có thể trầm trọng hơn. Do vậy, mẹ hãy trang bị kiến thức và tìm hiểu thật kỹ trước khi cho con ăn bất cứ thứ gì thời điểm này nhé.

- Mẹ có thể thêm men vi sinh được khuyến cáo sử dụng khi trẻ bị tiêu chảy như Biogaia vào cháo (khi nhiệt độ cháo không quá 40 độ C) cho con ăn. Liều lượng 5 giọt mỗi ngày được chứng minh là có thể đẩy lùi tiêu chảy sau 2-3 ngày sử dụng.

Hi vọng nội dung nêu trên đã giúp mẹ có 1 danh sách các món ăn giải đáp băn khoăn “ trẻ bị tiêu chảy nên ăn cháo gì ?” khoa học, hợp lý nhất. Hãy thực hiện ngay khi bé gặp tình trạng trên giúp con ngon miệng, khỏe mạnh hơn mỗi ngày mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto