4 cách giúp trẻ sơ sinh bị đầy hơi quấy khóc dễ chịu hơn trong tích tắc

10-09-2020, 4:12 pm 1480

Các vấn đề tiêu hóa thường rất xảy ra ở những năm tháng đầu đời của trẻ. Trong đó trẻ sơ sinh bị đầy hơi quấy khóc là phổ biến hơn cả. Tình trạng này gây ra những phản ứng khó chịu cho bé, đồng thời khiến mẹ cảm thấy áp lực, mệt mỏi khi phải để ý bé nhiều hơn. Áp dụng các giải pháp hợp lý, khoa học thời điểm này là điều vô cùng cần thiết, mẹ nên thực hiện ngay giúp con thoải mái hơn để phát triển tốt mỗi ngày.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đầy hơi quấy khóc

Theo kinh nghiệm của rất nhiều mẹ, 3 tháng đầu đời là thời gian trẻ sơ sinh bị đầy hơi quấy khóc thường xuyên nhất. Nguyên nhân là bởi hệ tiêu hóa của con vẫn trong giai đoạn hoàn thiện. Do đó vẫn có những phản ứng nhất định với nguồn thức ăn. Trong đó có việc:

Không thể tiêu hóa hết các loại protein trong sữa

Những hạn chế trong hệ tiêu hóa non nớt của bé dẫn đến việc protein trong sữa hoặc nguồn thức ăn rất khó được xử lý. Nó có thể không được tiêu hóa hoặc không tiêu hóa hết, dẫn đến tình trạng đầy hơi, quấy khóc.

Không dung nạp được đường lactose từ sữa

Đường lactose có thể có trong sữa công thức và sữa mẹ.

tre-so-sinh-bi-day-hoi-quay-khoc

Trong sữa công thức, lượng đường này có thể vượt quá mức phù hợp ở 1 số bé, gây ra tình trạng bất dung nạp, dẫn đến đầy hơi, chướng bụng hoặc đi ngoài ra chất nhầy.

Trong sữa mẹ, lượng đường này có nhiều ở lượng sữa đầu. Do dạ dày bé còn rất nhỏ, nhu cầu khi bú có thể chỉ dừng ở lượng sữa đầu, dẫn đến việc quá tải lactose. Đây là nguyên nhân khiến bé bị đầy hơi mỗi khi bú mẹ.

Do vậy, nếu bé bú ít, chưa đủ để đến lớp sữa sau, mẹ có thể hút bớt lớp sữa đầu. Giúp con có điều kiện thưởng thức nguồn sữa giàu chất béo và dinh dưỡng nhất nhé.

Do chế độ ăn uống của mẹ

Một số thành phần của thức ăn có thể tiết vào sữa mẹ và tác động trực tiếp đến sức khỏe tiêu hóa của bé. Nếu mẹ ăn quá nhiều các thực phẩm dễ gây đầy hơi, trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Một số loại quả nhiều fructose như như nho, lê, mận táo, dưa hấu, nho khô, chà là,…các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau cải có khả năng gây ra tình trạng trẻ sơ sinh đầy hơi quấy khóc. Nếu thời gian gần đây ăn nhiều thực phẩm trên, mẹ hãy hạn chế hơn nhé.

Mẹ cần làm gì để giúp trẻ sơ sinh bị đầy hơi quấy khóc dễ chịu hơn?

Ngoài việc để ý nhiều hơn tới chế độ ăn uống của bản thân và cho con bú đúng cách, mẹ hãy thực hiện các việc làm sau để giúp bé thoải mái, sớm vui vẻ trở lại:

Duy trì thói quen vỗ ợ cho con

Vỗ ợ là biện pháp giúp chống đầy hơi, chướng bụng hiệu quả, được các chuyên gia khuyên thực hiện thường xuyên. Đây cũng là giải pháp giảm thiểu tình trạng nôn trớ sinh lý hiệu quả.

tre-so-sinh-bi-day-hoi-quay-khoc

Sau khi cho bé bú no, mẹ hãy bế bé theo chiều thẳng đứng sao cho đầu bé ngả vào vai mẹ, vỗ nhẹ sau lưng. Bé sẽ ợ hơi ra vô cùng dễ dàng. Tình trạng chướng bụng do đầy hơi cũng giảm thiểu đáng kể.

Giúp trẻ sơ sinh đầy hơi quấy khóc xì hơi

Mẹ còn có thể giúp bé xì hơi ra nhanh chóng hơn bằng cách ôm con vào sát ngực, hơi ngả người ra sau sao cho bụng bé nằm ngang trên cánh tay. Sau đó, mẹ hãy dùng tay vuốt lưng để bé xì hơi.

Hoặc mẹ có thể đặt bé nằm ngửa, đưa chân bé chuyển động như hành động đạp xe. Thực hiện việc đẩy hơi thừa sẽ giúp giảm tình trạng trẻ sơ sinh bị đầy hơi quấy khóc hiệu quả tức thì.

Chườm ấm vùng bụng cho trẻ sơ sinh đầy hơi quấy khóc       

Đây là cách thức được rất nhiều thế hệ áp dụng chữa các chứng bệnh về tiêu hóa, đường ruột như chướng bụng, đầy hơi, đau bụng…Mẹ có thể sử dụng khăn sạch, nhúng vào nước ấm rồi vắt khô. Chú ý nhiệt độ thích hợp để không làm tổn thương làn da mỏng mạnh của bé.

Chườm bằng khăn ấm sẽ giúp trẻ sơ sinh bị đầy hơi quấy khóc được giải phóng khỏi đám hơi thừa trong bụng. Con sẽ quay lại trạng thái vui vẻ, thoải mái nếu mẹ thực hiện kịp thời, đúng cách.

Sử dụng men vi sinh

Sử dụng men vi sinh như Biogaia được chứng minh là giảm thiểu hiệu quả các vấn đề tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. Trong đó có tình trạng bất dung nạp lactose, đầy hơi, chướng bụng, nôn trớ sinh lý hoặc khóc dạ đề.

tre-so-sinh-bi-day-hoi-quay-khoc

Kiên trì sử dụng từ 2- 4 tuần, mẹ sẽ thấy tình trạng trẻ sơ sinh đầy hơi quấy khóc chấm dứt mà không lo ngại bất cứ tác dụng phụ nào.

Đây cũng là giải pháp giúp nâng cao hệ miễn dịch của trẻ, phòng ngừa bệnh tật hữu hiệu mà rất nhiều mẹ trên thế giới đã và đang áp dụng.

>> Xem thêmMen vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto