Đừng quá lo khi biết nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm này.

09-09-2020, 4:34 pm 400

Trẻ sơ sinh khóc đêm là do khóc dạ đề hay những nguyên nhân khác. Trẻ khóc dạ đề có nguy hiểm không? Những trường hợp trẻ khóc như thế nào mẹ không cần lo lắng.

Tìm hiểu khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh.

Với trẻ mới sinh, khi trẻ có xu hướng khóc nhiều hơn bình thường thì mẹ nghĩ ngay đến việc con khóc dạ đề (Colic) ở trẻ nhỏ. Nhưng thực tế trẻ sơ sinh khóc đêm có khá nhiều nguyên nhân. Vậy mẹ cần có kiến thức về hội chứng khóc dạ đề để phân biệt được.

Khóc dạ đề là gì?

tre-so-sinh-khoc-dem-khoc-da-de

Hay còn gọi là hội chứng đau bụng co thắt ở trẻ sơ sinh (Colic) là tình trạng trẻ sơ sinh khóc nhiều giờ, tối thiểu 3 giờ mỗi ngày, 3 ngày mỗi tuần và kéo dài ít nhất 1 tuần mà không bị sút cân. Trẻ sơ sinh quấy khóc đạt đỉnh ở tuần thứ 6 và có thể kéo dài đến tháng thứ 4.

Hội chứng Colic không chỉ khiến trẻ sơ sinh khóc đêm mà với một số bé còn khóc nhiều vào ban ngày, chiều tối.

Một nghiên cứu cho thấy khóc dạ đề chiếm 26% số trẻ và gây lo lắng cho người chăm sóc trẻ.

Nguyên nhân khóc dạ đề.

Hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân đầy đủ của hiện tượng trẻ sơ sinh khóc về đêm (khóc dạ đề).

Theo tiêu chuẩn chẩn đoán của Rome III thì khóc dạ đề có một phần là do nguyên nhân về sự rối loạn nhu động ruột diễn ra ở trẻ sơ sinh.

Bình thường nhu động điều hòa bình thường nhưng có một lí do nào đó mà khiến nhu động hoạt động quá mức dẫn đến trẻ bị đau bụng và khóc kéo dài cho đến khi hết cơn.

Vậy trẻ sơ sinh khóc dạ đề có nguy hiểm không? 

Trả lời: khóc dạ đề không tự biến mất. Tuy nhiên nếu trẻ sơ sinh thực sự chỉ mắc hội chứng này thì mẹ cũng đừng lo lắng quá. Vì chỉ đến tháng thứ 4 là trẻ có thể chấm dứt tình trạng khóc này.

Tuy nhiên mẹ không nên chủ quan việc trẻ sơ sinh khóc đêm chỉ là khóc dạ đề. Mẹ cần tìm hiểu thêm một số nguyên nhân khác.

Những nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh khóc đêm.

Nếu biết được những nguyên nhân khác khiến trẻ sơ sinh khóc đêm thì mẹ sẽ có cách điều chỉnh sinh hoạt phù hợp với con.

Nguyên nhân sinh lý.

- Trẻ sơ sinh khóc đêm cũng có thể do chu kỳ giấc ngủ của trẻ. Cụ thể như sau:

Chu kỳ giấc ngủ của con người chia làm 2 giai đoạn là REM (Rapid Eye Movement) và Non-REM (Non Rapid Eye Movement). REM hiểu là lúc chúng ta đang mơ màng, còn Non-REM là khi đã ngủ sâu giấc.

- Với trẻ sơ sinh tỉ lệ giữa 2 loại này là 50%. Nên trẻ sơ sinh thường khá trằn trọc và dễ tỉnh giấc. Nếu có những ảnh hưởng bên ngoài như bú no, đói, ẩm ướt… khiến trẻ khó chịu dẫn đến khóc lóc.

Nguyên nhân bệnh lý.

- Dấu hiệu của thiếu canxi, vitamin D:

Một lý do trẻ sơ sinh khóc đêm nữa là do trẻ có nguy cơ còi xương. Bệnh này khiến trẻ mệt mỏi, khó chịu sinh ra quấy khóc. Thêm một dấu hiệu nữa là bé thường bị đổ mồ hôi trộm về đêm.

- Trẻ bị ốm, hoặc bị đau: Khi gặp tình trạng này thì hầu hết các bé cũng sẽ quấy khóc. Trong trường hợp này mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám.

Nguyên nhân sinh hoạt.

nguyen-nhan-tre-so-sinh-khoc-dem

Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm do hội chứng colic hay bệnh lí thì mẹ khó có thể tác động đến được nhưng có một số nguyên nhân do cách chăm sóc của mẹ. Mẹ cần chú ý nhé.

Trẻ bị đói, khát về đêm: Với trẻ mới sinh thì việc bú liên tục là điều bình thường. Khi bé chưa có khả năng ngủ xuyên đêm thì việc dậy đói và khóc là điều dễ hiểu đúng không nào.


Trẻ mặc tã chật, tã ướt hoặc bẩn: dù những lí do đơn giản nhưng với trẻ sơ sinh thì rất khó chịu mà bé chỉ có thể truyền đạt với mẹ bằng tiếng khóc.
Một vài nguyên nhân khác khiến trẻ sơ sinh khóc đêm: trẻ quá giấc, trẻ vận động vui đùa nhiều vào buổi tối, ….

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto