Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy rất nhiều mẹ không nhận ra

08-09-2020, 4:01 pm 423

Những biểu hiện nào được coi là dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy - căn bệnh rất thường xảy ra ở bé nhưng có đến 50% các mẹ nhầm lẫn với tình trạng bình thường. Mẹ hãy cùng Tuticare tham vấn ý kiến chuyên gia ngay thôi!

Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là bình thường?

Khi mới được sinh ra, hệ tiêu hóa của bé chưa thực sự hoàn thiện. Điều đó được thể hiện qua việc đi ngoài liên tục hoặc nôn trớ sinh lý hàng ngày.

Không có 1 quy chuẩn chung nào cho số lần đi ngoài của trẻ sơ sinh bởi ở mỗi bé, số lượng này có thể khác nhau. Có bé duy trì ở mức 4-5 lần/ ngày, có bé từ 7-10 lần/ ngày.

dau-hieu-tre-so-sinh-bi-thay-doi

Số lần đi ngoài có thể giảm đi đáng kể khi bé lớn dần lên, hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn, mức độ hấp thụ thức ăn nhiều hơn. Lúc này, trẻ có thể đi ngoài 1-3 lần mỗi ngày, cá biệt, một số bé phải vài ngày mới đi 1 lần mà không phải táo bón.

Phân của trẻ sơ sinh bú mẹ thường có màu xanh nhạt hay vàng sáng như mù tạt; lợn cợn hạt hoa cà hoa cải và có lẫn chất lỏng, chất nhầy; mùi chua nhẹ. Với những bé bú sữa công thức, số lần đi ngoài trong ngày có thể ít hơn so với bé bú mẹ hoàn toàn. Phân lỏng, màu nâu nhẹ và “nặng mùi” hơn.

Trên thực tế, số lần đi ngoài của trẻ sơ sinh có thể ít hoặc nhiều hơn số liệu trên. Tuy vậy, nếu bé vẫn tăng cân đều đặn, ăn ngủ tốt thì mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Tiêu chảy có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh khi hệ tiêu hóa của bé bị nhiễm khuẩn hoặc bị 1 số virus tấn công. Dù số lần đi ngoài của con có thể khác nhau theo từng giai đoạn nhưng mẹ vẫn có thể nắm bắt được các đặc điểm chung về phân của bé khi con khỏe mạnh.

dau-hieu-tre-so-sinh-bi-thay-doi

 

Do vậy, mẹ sẽ cảm nhận thấy ngay sự bất thường nếu 1 ngày tính chất phân hay số lần đi ngoài của con thay đổi. Và những khác biệt sau có thể là dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy:

- Trẻ đi ngoài nhiều hơn bình thường, rất lỏng, thậm chí là lỏng như nước; có lẫn nhầy; máu.

- Trẻ khó tính hơn hẳn, bỏ bú, quấy khóc nhiều

- Đau bụng, ưỡn bụng

- Nôn trớ nhiều hơn

- Sốt

- Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy còn có: bé bị mất nước- môi miệng khô; tiểu ít, vàng; thóp trũng; xuất hiện quầng mắt; tay chân lạnh.

Khi có dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ cần làm gì?

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy chính là những cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của bệnh gây ra. Khi trẻ bị tiêu chảy, khả năng bị mất nước là rất lớn, nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tình trạng mất ý thức, lơ mơ, sốc giảm thể tích…

Do đó, việc nắm bắt tình hình, hành động nhanh chóng, đúng cách của mẹ sẽ giúp bé rất nhiều trong việc mau chóng hồi phục, giảm thiểu mức độ nguy hiểm.

Ngay khi có dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, mẹ có thể thực hiện sau:

- Bổ sung men vi sinh cho bé. Men vi sinh là loại men có chứa 1 lượng lớn các lợi khuẩn tự nhiên, giúp cân bằng và giảm tình trạng viêm nhiễm đường ruột. Mẹ có thể sử dụng Men vi sinh Biogaia- loại men được Hội Nhi Khoa Châu Âu khuyến cáo sử dụng cho trẻ trong trường hợp này. Theo ghi nhận từ các nghiên cứu và sử dụng thực tế, Biogaia có thể cầm được tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh từ sau 2-3 ngày sử dụng. Sauk hi hết tiêu chảy, mẹ có thể cho con uống 5 giọt Biogaia mỗi ngày phòng ngừa các bệnh về tiêu hóa, đường ruột, giảm nôn trớ và tăng cường đề kháng.

>>Xem thêm: Men vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

dau-hieu-tre-so-sinh-bi-thay-doi

- Tăng cường cho bé bú. Tiêu chảy có thể khiến bé bị mất nước, mẹ hãy cho bú nhiều hơn thường lệ để giúp cơ thể cân bằng. Ở một số trường hợp, bé có thể được bác sĩ kê 1 số dung dịch bù khoáng, điện giải. Mẹ hãy nhớ thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ nhé.

- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho bé. Đồng thời vệ sinh lại không gian sống, tiệt trùng các kĩ các vật dụng cho bé như bình sữa, đồ chơi…

- Nếu cho con bú hoàn toàn, mẹ cần xây dựng chế độ ăn khoa học, hợp lý hơn trong giai đoạn nhạy cảm này. Ăn chín, uống sôi. Sử dụng thức ăn nóng sốt, nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua, bổ sung đủ đạm động vật và tạm ngưng ăn đồ tanh, lạnh hoặc cay nóng.

Trong trường hợp các dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy trở nên nghiêm trọng, mẹ đừng chậm trễ việc đưa bé đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ tốt nhất.

Người phụ nữ khi làm mẹ sẽ trở thành “bác sĩ” của chính con. Quan trọng là vậy nên mẹ đừng quên chuẩn bị những điều kiện tốt nhất giúp con luôn khỏe mạnh, phát triển hoàn thiện, mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto