Các dấu hiệu bé bị đầy hơi điển hình nhất mẹ cần biết

07-09-2020, 4:51 pm 1043

Đầy hơi là hiện tượng có thể gặp ở bất cứ ai, nhưng với trẻ sơ sinh, đây là hiện tượng thường gặp nhất. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa ở bé chưa phát triển đầy đủ, đồng thời lại nuốt phải nhiều khí trong quá trình khóc và bú. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó lại khiến con trở nên “khó tính” hơn. Việc nắm bắt được các dấu hiệu bé bị đầy hơi có thể giúp mẹ xử lý kịp thời, dẫn sự đáng yêu, vui vẻ của bé trở lại.

Các dấu hiệu bé bị đầy hơi

Bụng bị trướng

Sau khi ăn từ 2-3 giờ, việc tiêu hóa diễn ra làm bụng bé xẹp dần đi, cơ bụng mềm. Tuy nhiên, nếu mẹ vẫn thấy bụng bé căng tròn, cứng khi ấn nhẹ hoặc khi vỗ có âm thanh  như tiếng trống, có thể bé đã bị đầy hơi.

dau-hieu-be-bi-day-hoi

Bé bứt rứt, khó chịu hơn mọi ngày

Bứt rứt, khó chịu, quấy khóc hoặc ngủ ít hơn mọi ngày cũng có thể xuất phát từ việc đường tiêu hóa có “rắc rối”. Nếu bé vặn mình, cong lưng, co duỗi chân tay liên tục là dấu hiệu bé bị đầy hơi, vùng bụng khó chịu.

Nôn trớ

Khi bú không đúng cách, bé có thể nuốt vào nhiều không khí, gây chướng bụng, đầy hơi. Việc này có thể gây ra tình trạng nôn trớ sinh lý sau khi ăn no, khi vặn mình hoặc thay đổi tư thế đột ngột.

Ợ hơi và xì hơi liên tục

Một trong các dấu hiệu bé bị đầy hơi là sẽ ợ hơi hoặc xì hơn liên tục. Ở trạng thái bình thường, việc xì hơi ở trẻ sơ sinh là khoảng 15 đến 20 lần mỗi ngày. Vượt qua con số này, có thể bé đang rất khó chịu do chướng bụng.

Nếu mẹ không thể “đếm” hãy dựa vào biểu hiện qua phân của bé. Khi trẻ đầy hơi, phân có dạng lỏng hoặc sền sệt chứ không còn “hoa cà hoa cải”. Dễ nhận biết hơn, 1 số trẻ còn có thể bị táo bón lên đến vài ngày.

Mẹ cần làm gì khi có dấu hiệu bé bị đầy hơi?

Khi có dấu hiệu bé bị đầy hơi, mẹ hãy thực hiện 1 số mẹo sau đây giúp bé giảm khó chịu tức thời ngay nhé:

Giúp bé ợ hơi

dau-hieu-be-bi-day-hoi

Vỗ ợ thường là công đoạn các mẹ bỉm hiện đại thực hiện sau khi cho con bú. Việc ợ hơi sẽ giúp đẩy các không khí thừa bé nuốt phải trong quá trình bú mẹ hay bú bình ra ngoài. Mẹ cũng có thể thực hiện bất cứ lúc nào cảm thấy con bị chướng bụng. Bằng cách bế bé lên, đầu tựa vào vai mẹ, bé sẽ ợ ra 1 cách dễ dàng và dễ chịu hơn rất nhiều.

Giúp bé “đạp xe”

“Đạp xe” là hoạt động giúp bé xì hơi tốt hơn thay vì ợ hơi. Nó cũng góp phần làm tăng nhu động ruột, giúp bé bài tiết tốt hơn. Mẹ hãy đặt bé nằm ngửa. Nhẹ nhàng đưa 2 chân của con cử động như động tác đạp xe. Mẹ sẽ được nghe thấy vô số “tiếng động đáng yêu” phát ra từ bé. Hãy yên tâm vì lúc này con đã đưa được 1 lượng khí đáng kể ra ngoài.

Giúp bé bú đúng tư thế

Nếu nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ hãy luôn giữ đầu cho bé cao hơn so với dạ dày. Bé sẽ dễ dàng ợ hơn khi nuốt khí thừa.

Nếu cho con bú bình, mẹ hãy chú ý lấp đầy sữa ở phần núm tí. Tránh nghiêng bình quá nhiều khiến con nuốt phải bong bóng gây chướng bụng, đầy hơi.

Massage bụng cho bé

Bé sẽ vô cùng thích thú khi được mẹ massage nhẹ nhàng vùng bụng. Nó cũng giúp phần khí thừa được đẩy ra ngoài khi đường ruột hoạt động nhạy bén hơn.

Khi có dấu hiệu bé bị đầy hơi, mẹ hãy nhẹ nhàng xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ nhé. Chú ý rằng làn da bé lúc này còn rất nhạy cảm, mẹ có thể bôi thêm chút tinh dầu tự nhiên để việc massage diễn ra dễ dàng hơn. Đặc biệt, nhiệt độ bàn tay cũng tác động không nhỏ đến con. Hãy đảm bảo nó luôn mềm mại, ấm áp mẹ nhé.

Bổ sung men vi sinh Biogaia

Ngoài những phương pháp trên, khi có dấu hiệu bé bị đầy hơi, mẹ có thể dùng men vi sinh cho bé. Men vi sinh có thành phần tự nhiên như Biogaia có thể khắc chế được nhiều vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa như: giảm tỉ lệ viêm, giảm nôn trớ, giảm quấy khóc…đồng thời hỗ trợ tình trạng đầy hơi, chướng bụng hiệu quả.

dau-hieu-be-bi-day-hoi

Đây là loại men có thể dùng vào bất cứ thời gian nào trong ngày mà không gây phụ thuộc hay tác dụng phụ như 1 số loại men tiêu hóa.

Chỉ 5 giọt mỗi ngày cho bé, Biogaia sẽ giúp bé duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh, tạo điều kiện để tăng trưởng vượt trội, đề kháng mạnh mẽ để mẹ yên hơn mỗi ngày.

>> Xem thêmMen vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto