Phân biệt nôn trớ bệnh lý và nôn trớ sinh lý ở trẻ sơ sinh

07-09-2020, 4:59 pm 9015

Nôn trớ là hiện tượng thường thấy ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên việc không biết phân biệt nôn trớ bệnh lý và nôn trớ sinh lý ở bé có thể khiến mẹ phát sinh tâm lý bất an, lo lắng kéo dài. Ngược lại, nhiều mẹ chủ quan cho đến khi phát hiện tình trạng  của con thì bệnh đã ở mức độ nặng nề. Nếu chưa chắc chắn về 2 hiện tượng này, mẹ hãy tham khảo ngay thông tin sau để có thể chăm sóc con tốt nhất nhé!

Nôn trớ sinh lý

Nôn trớ sinh lý là hiện tượng nôn trớ thường gặp trong thời kỳ sơ sinh, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của bé.

phan-biet-non-tro-benh-ly-va-non-tro-sinh-ly

 

Nôn trớ sinh lý ở trẻ sơ sinh xảy ra do hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, dạ dày còn nằm ngang, cơ thắt tâm vị yếu. Khi được ăn quá no, cho bú không đúng cách, chỉ cần vặn mình, thay đổi tư thế đột ngột hoặc không được vỗ ợ đúng cách, nôn trớ sinh lý có thể xuất hiện.  

Bé có thể trớ ra sữa vừa ăn hoặc sữa vón cục mà các mẹ hay gọi là “cặn sữa”. Đây là hiện tượng bình thường ở trẻ, có thể gặp nhiều trong giai đoạn từ khi mới sinh đến 6 tháng tuổi. Nó có thể được cải thiện mà không cần tác động khi bé lớn hơn, hệ tiêu hóa hoàn thiện hơn.

Mẹ có thể yên tâm khi con nôn trớ mà không có biểu hiện bất thường nào khác. Bé vẫn lên cần bình thường, chơi và ngủ ngoan chứng tỏ đó không phải dấu hiệu của bệnh lý. Đây cũng là dấu hiệu quan trọng giúp phân biệt nôn trớ bệnh lý và nôn trớ sinh lý

Nôn trớ bệnh lý

Tuy nôn trớ là hiện tượng thường gặp nhưng không phải lúc nào cũng là bình thường. Đôi khi đó còn là biểu hiện của các bệnh ở đường tiêu hóa, hô hấp ở trẻ. Nó còn gọi là nôn trớ bệnh lý.

Đó có thể là biểu hiện của trào ngược dạ dày, thực quản- 1 bệnh lý gặp nhiều ở trẻ sơ sinh. Trào ngược dạ dày sẽ khiến các axit dạ dày bị đẩy lên thực quản, cổ họng, gây viêm, đau rát. Thậm chí có thể gây sặc, ngưng thở hoặc tác động đến đường hô hấp. Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh có thể được cải thiện khi bé lớn hơn. Tuy nhiên, nếu nó khiến bé khó chịu, không tăng cân, mất ngủ, quấy khóc nhiều…mẹ cần liên hệ bác sĩ để có giải pháp tốt nhất cho con.

phan-biet-non-tro-benh-ly-va-non-tro-sinh-ly

Nôn trớ bệnh lý có thể xuất phát từ các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản…những cơn ho, đờm đặc ở cổ là tác nhân khiến bé ọc sữa nhiều hơn. Nếu không được xử lý kịp thời, đây có thể là nguyên nhân hình thành viêm tai giữa- căn bệnh dai dẳng ở rất nhiều bé sau này.

Nôn trớ bệnh lý còn có thể là dấu hiệu của việc đường tiêu hóa có vướng dị vật, xoắn ruột, tắc ruột, các bệnh lý về não bộ… Mẹ cần đặc biệt lưu ý khi bé bị nôn trớ kéo dài kèm theo 1 số biểu hiện như bụng chướng, đau bụng quằn quại, xuất hiện máu khi nôn trớ, co giật, khò khè, sợ bú hoặc bỏ bú... Hãy đưa bé đi khám ngay để tìm ra được nguyên nhân cụ thể mẹ nhé!

Làm gì để cải thiện tình trạng nôn trớ ở trẻ?

Để giúp bé giảm thiểu tình trạng nôn trớ, mẹ có thể thực hiện các việc làm sau:

- Phân biệt nôn trớ bệnh lý và nôn trớ sinh lý để có hướng xử lý kịp thời nhất.

- Vỗ ợ cho con sau mỗi lần bú no. Việc vỗ ợ giúp bé đẩy những không khí dư thừa gây chướng bụng, ọc sữa ra khỏi dạ dày. Bé sẽ thoải mái hơn, yên tâm “đánh giấc” sau khi ấm bụng.

- Sử dụng gối chống trào ngược. Gối chống trào ngược được thiết kế để có thể giúp bé nằm với độ nghiêng phú hợp. Độ nghiêng này được tính toán để ngăn những cơn nôn trớ, trào ngược bệnh lý hay sinh lý.

- Cho bé bú đúng cách. Nên cho bé bú bên ngực trái trước, sau đó mới chuyển sang bên phải để phù hợp với lượng axit và hướng nằm dạ dày của bé. Giúp giảm thiểu nôn trớ.

- Chú ý không quấn chặt bé khi bú hoặc sau khi con đã no. Nới lỏng khăn hoặc quần áo của con 1 chút sẽ giúp bé thoải mái hơn rất nhiều lúc này mẹ nhé.

- Một cách khác giúp bé giảm nôn trớ vô cùng hiệu quả đó là sử dụng Men vi sinh Biogaia. Đây là chế phẩm có chứa nguồn vi sinh Lactobacillus dồi dào cùng các thành phần hoàn toàn tự nhiên giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Không chỉ giảm thiểu tình trạng táo bón, Men vi sinh Biogaia còn giúp cải thiện nôn trớ sinh lý lên đến 80%. Đồng thời giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn tiêu hóa, hô hấp, khóc dạ đề, giúp con có sức khỏe toàn diện để lớn lên mỗi ngày.

phan-biet-non-tro-benh-ly-va-non-tro-sinh-ly

 

Hi vọng với cách thức phân biệt nôn trớ bệnh lý và nôn trớ sinh lý trên, mẹ sẽ tự tin hơn trong việc đồng hành cùng con. Tuticare chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh, hạnh phúc!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto