Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt có phải nhiễm khuẩn đường tiêu hóa ?

18-09-2020, 5:01 pm 260289

Một ngày “sản phẩm” của bé yêu bỗng thay đổi lỏng hoặc đặc hơn, đậm hơn…đều khiến mẹ “giật mình thon thót”. Đặc biệt là khi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt lợn cợn trắng, vàng. Không khó hiểu để giải thích cho tâm lý lo lắng của mẹ bởi trạng thái của phân có thể giúp đoán biết sức khỏe của con. Tuy nhiên, liệu đây có phải hiện tượng đáng ngại như mẹ nghĩ?

Phân biệt phân của trẻ bú mẹ hoàn toàn và trẻ sử dụng sữa công thức

Để trả lời câu hỏi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé, mẹ cần nhận biết được đặc điểm của phân trẻ bú mẹ và trẻ sử dụng sữa công thức. Thế nào được coi là bình thường ở 2 đối tượng này.

Đặc điểm phân trẻ bú mẹ

- Có màu vàng sáng hoặc vàng tươi như mù tạt, mùi hăng chua nhẹ.

- Phân lỏng, có thể có lẫn hạt trắng, hạt xanh hơi sần, vón cục, số lượng phân không nhiều. Đôi khi có thể có lẫn chút nhầy, chất lỏng.

- Số lần đi ngoài mỗi ngày của các bé mới sinh ra thường sẽ nhiều hơn các bé lớn hơn do đặc trưng về khả năng tiêu hóa từng giai đoạn. Con số có thể dừng ở mức 6-10 lần, tùy trẻ.

- Khi trẻ càng lớn, số lượng đi ngoài sẽ giảm dần do bé đã có thể hấp thụ tốt hơn. Cá biệt có 1 số trẻ 2-3 ngày mới đi ngoài 1 lần.

tre-so-sinh-di-ngoai-co-hat

Đặc điểm phân trẻ sử dụng sữa công thức

- Sữa công thức thường khó tiêu hóa hơn sữa mẹ, do đó trẻ uống sữa công thức phân có thể nhiều hơn, kết cấu phân lớn hơn.

- Màu sắc phân cũng đậm hơn so với trẻ bú mẹ. Có màu vàng nâu và  không sáng như phân của trẻ bú sữa mẹ.

- Mùi phân của trẻ uống sữa công thức cũng nặng và thối hơn trẻ bú mẹ.

- Phân dẻo, sánh

Vậy trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt do đâu?

Với những chị em phụ nữ lần đầu làm mẹ, trạng thái phân của bé có thể khiến mẹ bỡ ngỡ dù trước đó đã tìm hiểu nhiều thông tin về cách chăm sóc bé.

Lúc này hầu hết bố mẹ trẻ đều cảm thấy hoảng hốt khi thấy hạt trắng li ti trong phân của trẻ. Hàng ngàn câu hỏi nảy sinh: liệu đây có phải là hiện tượng đi ngoài phân sống, liệu có phải mẹ đã ăn gì chưa phù hợp?

Qua việc nhận biết đặc điểm phân trẻ sơ sinh nêu trên, có thể mẹ đã có thể thở phào. Trên thực tế, trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt là hiện tượng bình thường với trẻ sơ sinh đang bú mẹ. Lúc này phân của bé sẽ lỏng, hơi sệt, màu vàng, có hạt lợn cợn và bọt.

tre-so-sinh-di-ngoai-co-hat

Mỗi ngày trẻ sơ sinh đi ngoài khoảng 6-10 lần. Mẹ có thể nhận biết thói quen đi ngoài của con bằng việc theo dõi hàng ngày. Rất nhiều trẻ “ị” ngay sau khi ăn no. Màu sắc phân như thế nào sẽ do sắc tố mật, muối mật quyết định. Khi mật tiết ít dẫn đến “sản phẩm” của con có thể lẫn hạt trắng,vàng. Đó là các hạt đạm sữa chưa tiêu hóa hết.

Khi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng nhưng vẫn “dễ tính”, bú tốt, ngủ ngon, tăng cân đều đặn, mẹ không cần phải lo lắng. Đó là hiện tượng sinh lý bình thường và đặc trưng ở đối tượng này.

Qua 2-3 tháng đầu tiên, hiện tượng này có thể mất đi. Phân của bé sẽ ổn định, đặc và mịn sánh hơn.

Phân trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng như thế nào cần gặp bác sĩ?

Bố mẹ cần theo dõi chất phân của con mỗi ngày. Đặc biệt là những năm tháng đầu đời. Nếu nhận thấy các đặc điểm sau, bé cần được chăm sóc y tế:

- Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng, quấy khóc, bỏ bú, nhầy lẫn tia máu, phân sống tanh chua và  ốm sốt. Có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa của bé đã bị nhiễm khuẩn.

- Phân lỏng, rất lỏng như nước có màu xanh hoặc vàng. Số lượng đi ngoài tăng nhiều hơn so với mọi ngày, có thể là dấu hiệu của tiêu chảy.  

tre-so-sinh-di-ngoai-co-hat

- Bé đi ngoài phải rặn, đỏ mặt, đau nứt hậu môn hoặc khóc thét khi đi ngoài, phân khô lổn nhổn như phân dê, bé đang bị táo bón, rất cần sự hỗ trợ từ bố mẹ.

- Phân của con có mùi chua, nhiều bọt có thể do đường lactose trong sữa không được tiêu hóa.

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng là hiện tượng thường thấy ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên để giảm thiểu các vấn đề ở đường tiêu hóa, mẹ có thể cho bé sử dụng men vi sinh Biogaia mỗi ngày trong tháng đầu mới sinh. Đây là loại men được khuyến cáo sử dụng giảm khóc dạ đề, tiêu chảy, táo bón, nhiễm khuẩn đường ruột và hỗ trợ tình trạng bất dung nạp lactose mà phần lớn trẻ sơ sinh gặp phải.

>>Xem thêm: Men vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto