Tiêm phòng gì trước khi mang bầu để giúp mẹ an tâm có 40 tuần thai khỏe mạnh

21-08-2020, 5:09 pm 60

Ngoài việc chuẩn bị tâm lý, thể trạng tốt nhất để giúp bé yêu mau về, tiêm phòng là “nhiệm vụ” không thể thiếu của mẹ trước khi mang thai. Việc tiêm phòng giúp ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới mẹ và sự phát triển của bé. Vậy cần tiêm phòng gì trước khi mang bầu để 40 tuần thai kỳ của mẹ diễn ra bình an, nhẹ nhàng nhất? Tuticare đã lên danh sách cho mẹ ở ngay đây.

Tiêm phòng cúm

tiem-phong-gi-truoc-khi-mang-bau

Tiêm phòng gì trước khi mang bầu ? Tiêm phòng cúm sẽ là câu trả lời đầu tiên. Cúm là bệnh có khả năng tác động xấu đến thai nhi. Trong đó có nguy cơ sảy thai và gây ra các dị tật bẩm sinh. Do đó đây là mũi tiêm không thể thiếu trước khi mang thai của mẹ. Vắc xin ngăn ngừa cúm nên tiêm trước thời điểm mang thai 1 tháng.

Tiêm phòng Sởi - Quai bị - Rubella

Đây đều là những bệnh mang lại nguy cơ xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Cũng giống như cúm, chúng tác động tới sự hình thành, phát triển của thai nhi gây sảy thai,  sinh non, khiếm khuyết bẩm sinh. Loại vắc xin này cần được tiêm trước thời điểm mang thai 3 tháng. Đây là vắc xin không được phép tiêm nếu mẹ đã có thai.  

Tiêm phòng Viêm gan B

tiem-phong-gi-truoc-khi-mang-bau

Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất và ngăn ngừa sự lây lan qua đường máu, mẹ có thể tiêm viêm gan B theo lịch trình sau. Mũi đầu tiên vào thời điểm tự chọn, mũi thứ 2 cách mũi đầu 1 tháng và mũi thứ 3 cách mũi đầu 6 tháng. Trong thời gian tiêm nếu mẹ mang thai, cần trao đổi với bác sĩ để chắc chắn nhất việc có tiến hành mũi tiếp theo hay không.

Tiêm phòng thủy đậu

Tiêm phòng gì trước khi mang bầu? Tương tự như vắc xin ngừa bệnh Sởi - Quai bị - Rubella, vắc xin phòng bệnh thủy đậu cần được tiêm thời điểm trước khi mang thai 3 tháng. Nếu đã mang thai, mẹ không được tiêm vắc xin này.

Ngoài những bệnh trên cần tiêm phòng gì trước khi mang bầu nữa? Một mũi tiêm khác giúp phụ nữ bảo vệ sức khỏe sinh sản là tiêm vắc xin HPV. Đây là mũi tiêm giúp chống ung thư cổ tử cung. Phụ nữ dưới 26 tuổi nên thực hiện mũi tiêm này để ngừa 1 trong các bệnh phụ khoa nguy hiểm nhất, đe dọa tính mạng của chị em. Đây là cách chị em bảo vệ mình, đồng thời bảo vệ cả tương lai làm mẹ của bản thân. Đây là vắc xin không được tiêm trong thời kỳ mang thai và phải thực hiện trong vòng 24 tháng kể từ mũi đầu tiên. Mẹ có thể liên hệ các trung tâm tiêm chủng để lựa chọn loại vắc xin phù hợp với thời gian, kinh tế bản thân.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần chú ý tới các mũi tiêm phòng uốn ván. Đây là bệnh gây nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ sau sinh. Đặc biệt là những mẹ sinh mổ hay thực hiện các thủ thuật sinh nở khác. Do đó, mẹ cần tiêm phòng uốn ván đầy đủ để việc vượt cạn diễn ra an toàn, thuận lợi nhất. Việc tiêm phòng vắc xin này cũng có lợi cho thai nhi bởi bé cũng sẽ có kháng thể với bệnh này thông qua nhau thai.

tiem-phong-gi-truoc-khi-mang-bau

 

Với phụ nữ mang thai lần đầu, chưa từng tiêm phòng uốn ván trước đó hoặc không rõ tiền sử tiêm vắc xin, sẽ được tiêm 2 mũi vào các thời điểm sau:

Mũi 1: Tiêm ở thời điểm thai kỳ trên 20 tuần trở lên.

Mũi  2: Tiêm sau mũi đầu ít nhất 1 tháng hoặc trước khi sinh ít nhất 30 ngày.

Với phụ nữ mang thai lần 2, nếu thai kỳ trước, mẹ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin uốn ván cách không quá 10 năm thì nên tiêm 1 mũi vắc xin từ tuần thai 20 trở đi để nhắc lại.

Như vậy, với thông tin trên từ Tuticare, chắc hẳn mẹ đã có câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi: Tiêm phòng gì trước khi mang bầu? Tuticare chúc mẹ có thể trạng tốt nhất để luôn sẵn sàng đón bé yêu bất cứ lúc nào mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto