Nguy hiểm rình rập nếu mẹ bị Rubella thai kỳ

21-08-2020, 4:48 pm 54

Rubella thai kỳ là một trong những bệnh nguy hiểm, gây tác động trực tiếp tới sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Đây là bệnh hiện chưa có thuốc đặc trị, gây nhiều biến chứng đáng tiếc nếu phụ nữ thời kỳ mang thai mắc phải. Mẹ hãy tìm hiểu ngay để có phương pháp phòng ngừa giúp bảo vệ con yêu nhé!

Rubella là bệnh gì?

rubella-thai-ky

Bệnh Rubella hay còn gọi là sởi Đức, là bệnh sốt phát ban truyền nhiễm cấp tính do virus Rubella gây ra. Bệnh thường lây qua dịch tiết từ mũi, cổ họng, đường hô hấp. Bệnh hay gặp nhất ở đối tượng trẻ em và những người trẻ tuổi. Bệnh Rubella gây tác hại nguy hiểm đến cả mẹ và bé nếu mẹ bị nhiễm virus trong thời kỳ mang thai.

Biểu hiện của Rubella thai kỳ

Khi bị Rubella thai kỳ, mẹ bầu có thể gặp 1 số triệu chứng điển hình như:

- Sốt: những cơn sốt nhẹ, thưòng ở mức 38 độ C, có kèm theo đau đầu, mệt mỏi.  Vùng họng đau rát, chảy nước mũi trong. Hiện tượng này diễn ra từ 1 đến 4 ngày, sốt giảm sau khi cơ thể phát ban.

- Hạch nổi ở 1 số vị trí như vùng chẩm, cổ, bẹn. Khi ấn vào thấy đau. Hạch xuất hiện trước khi cơ thể phát ban, sau khi ban bay hết nó vẫn có thể tồn tại 1 vài ngày.

- Phát ban màu hồng hoặc hơi đỏ. Kích thước nhỏ chỉ từ 1 đến 2mm, gây ngứa trên da. Sau khoảng 3 ngày ban sẽ lặn để lại vết thâm.

Rubellla thai kỳ nguy hiểm như thế nào?

rubella-thai-ky

Khi bị Rubella thai kỳ, phụ nữ mang thai phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ xấu, đặc biệt nếu mẹ nhiễm bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ. Do rất nhiều người bị bệnh không có các triệu chứng điển hình nên thường nhầm lẫn với 1 số bệnh liên quan tới hô hấp. Do vậy, nhiều mẹ bầu bị nhiễm Rubella mà không được phát hiện kịp thời, gây ra các biến chứng vô cùng đáng tiếc với cả mẹ và thai nhi. Hậu quả đó có thể tác động đến cả cuộc sống và tương lại của trẻ sau khi chào đời. Cụ thể là:

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ nhiễm Rubella thai kỳ có thể khiến virus gây bệnh vượt hàng rào nhau thai, xâm nhập và tác động tới quá trình hình thành, phát triển của bào thai. Hệ quả là mẹ có thể bị sẩy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

Ngoài ra, trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị Rubella thai kỳ còn có nguy cơ cao mắc hội chứng Rubella cùng nhiều dị tật bẩm sinh nghiêm trọng như: các khiếm khuyết về  tim, thính giác, thị giác, chậm phát triển tâm thần...Ngoài ra, trẻ phải đối mặt với các nguy cơ mắc tiểu đường, vàng da, xương thủy tinh, viêm phổi, viêm màng não, suy dinh dưỡng ngay từ khi sinh ra.

Tỉ lệ trẻ bị Rubella bẩm sinh do có các bà mẹ bị Rubella thai kỳ trong 3 tháng đầu lên tới 70-90%. Đây là con số rất lớn ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển của trẻ sau này.

Phòng ngừa Rubella thai kỳ như thế nào?

rubella-thai-ky

Hiện Rubella chưa có thuốc điều trị  nên ngay từ thời điểm lên kế hoạch mang thai, mẹ cần  chủ động tiêm phòng Rubella. Đây là biện pháp tối ưu để phòng bệnh, giúp bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé. Đảm bảo tương lai phát triển toàn diện cho bé yêu.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần hạn chế tiếp xúc với những người bị sốt, phát ban, có vấn đề về hô hấp và bệnh nhân Rubella.

Để loại bỏ lo lắng về Rubella thai kỳ, Khi cơ thể xuất hiện bất cứ triệu chứng nào như  sốt, phát ban, mẹ nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời để được đưa các phương án tốt nhất.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto