Bà bầu bị ngứa phải làm sao để không ảnh hưởng đến thai nhi

20-08-2020, 5:04 pm 119

Theo thống kê có đến 40% bà bầu bị ngứa khi mang thai. Hiện tượng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên nó có phải là điều bình thường? Nếu đang gặp phải trạng thái khó chịu này, hãy cùng Tuticare tìm hiểu mẹ nhé!

Biểu hiện của bà bầu bị ngứa

ba-bau-bi-ngua

Khi mang thai, mẹ bầu sẽ cảm nhận rõ rệt những cơn ngứa. nó có thể  xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể nhưng thường thấy nhiều nhất  ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, bụng, lưng, đùi… Đôi khi cơn ngứa có thể kèm theo hiện tượng phát ban, mẩn đỏ....

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa khi mang thai

Bà bầu bị ngứa khi mang thai có thể đến từ các nguyên nhân sau:

- Khi mang thai, tử cung không ngừng cơ giãn và lớn lên theo sự phát triển của thai nhi. Điều này làm cơ bụng bị kéo căng khiến các vùng da bên ngoài cũng bị tác động. Đồng thời, sự tăng cân đột ngột của mẹ cũng khiến da bị rạn, đặc biệt là ở các khu vực như bụng, mông, đùi…tạo ra cảm giác ngứa ngáy, châm chích.

- Do sự hoạt động của  hormone estrogen khi mang thai khiến da mẹ tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, đây sẽ là điều kiện cho vi khuẩn hoạt động khi chất nhờn bít lỗ chân lông, gây ra tình trạng ngứa.

ba-bau-bi-ngua

- Do các chứng bệnh tự miễn liên quan tới da như viêm da cơ địa, vẩy nến, chàm…giai đoạn mang thai, do hệ miễn dịch suy yếu sẽ là điều kiện cho các bệnh này phát tiết nhiều hơn.

- Bà bầu bị ngứa khi mang thai còn có thể đến từ tình trạng dị ứng. Đó là sự tự phản ứng của cơ thể- vốn dĩ đang trong thời kỳ nhạy cảm với nguồn thức ăn, môi trường…

- Ngoài ra, bị ngứa khi mang thai cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng ứ mật thai kỳ. Tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn ở giai đoạn giữa và cuối thai kỳ. Đây là tình trạng mà mật không lưu thông được trong các ống dẫn nhỏ của gan mà tích tụ lại ở da, gây nên tình trạng ngứa ngáy toàn thân. Tuy nhiên tình trạng này có thể chấm dứt 1 cách tự nhiên sau khi mẹ sinh bé.

Bà bầu bị ngứa nên làm gì để chấm dứt tình trạng này?

Mẹ có thể thực hiện các cách sau để những cơn ngứa không còn làm ảnh hưởng tới cuộc sống nhé

Hạn chế gãi

Như một phản xạ tự nhiên của mẹ bầu, mẹ bầu sẽ gãi rất nhiều cho đến khi cơn ngứa qua đi. Tuy nhiên, việc này sẽ càng làm cho vùng da sẩn ngứa lan rộng.  Do đó, thay vì gãi, mẹ hãy sử dụng một chiếc khăn ấm hoặc mát chườm vào vùng da bị ngứa.Việc này sẽ khiến cơn ngứa tan biến nhanh chóng hơn.

Sử dụng kem dưỡng da cho bà bầu

ba-bau-bi-ngua

Trong trường hợp bà bầu bị ngứa do rạn da, mẹ hãy thường xuyên sử dụng các tinh dầu, kem dưỡng dành riêng cho hiện tượng này. Nó không chỉ giúp mẹ giữ được làn da mềm ẩm, khỏe mạnh hơn. Khi hiện tượng rạn da bị hạn chế, cơn ngứa cũng bị khống chế.

Chọn lựa quần áo có chất liệu phù hợp

Mẹ nên sử dụng những thiết kế dành riêng cho bà bầu. Với các chất liệu thoáng mát vào mùa hè, ấm ấp vào mùa đông nhưng phải có khả năng thấm hút tốt. Hạn chế dùng các loại vải có chứa sợi nilon, kim tuyến hoặc sợi hóa học sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy nghiêm trọng hơn.

Uống nhiều nước, ăn uống khoa học

ba-bau-bi-ngua

 

Mẹ hãy chú ý uống đủ nước, với dung lượng từ 2-2,5l mỗi ngày. Da được cung cấp đủ nước sẽ giảm thiểu tình trạng khô nứt, giúp giảm thiểu các cơn ngứa. Đặc biệt, mẹ nên sử dụng nhiều các thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng như rau củ quả, các loại trái cây giàu vitamin C, thịt, cá, trứng, sữa. Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho việc hạn chế những cơn ngứa khi mang thai.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Khi bà bầu bị ngứa, đừng quên chăm sóc sức khỏe làn da nhiều hơn. Đơn giản nhất là tắm rửa hàng ngày. Thời gian này, mẹ hãy hạn chế dùng các loại xà phòng, sữa tắm có tính kiềm lớn, chất tẩy rửa nhiều. Nó làm tăng tình trạng khô da, tạo kích ứng gây ngứa.

Thay vào đó, mẹ có thể sử dụng 1 số loại lá tắm trị ngứa hiệu quả như lá khế chua, lá tía tô, là kinh giới hoặc lựa chọn các loại sữa tắm dành cho da nhạy cảm.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto