Các nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh và cách phòng tránh hiệu quả nhất

20-08-2020, 4:36 pm 88

Dị tật bẩm sinh là những khiếm khuyết trên cơ thể hoặc hệ thần kinh của trẻ đã có sẵn ngay từ khi sinh ra. Đây là một trong những vấn đề đáng tiếc nhất trong quá trình thai nghén và sinh con của người phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh ở trẻ là gì? Phòng tránh thế nào để bé yêu luôn ở trạng thái phát triển toàn diện nhất ngay từ trong bụng mẹ?  Câu trả lời sẽ có ở ngay đây.

Nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh ở trẻ

Mẹ sinh con khi đã lớn tuổi

Theo các nhà khoa học, phụ nữ mang thai khi đã ngoài 35 tuổi và đàn ông từ 50 tuổi trở lên làm bố sẽ có nguy cơ sinh con mắc những hội chứng dị tật bẩm sinh cao hơn những người ở độ tuổi thấp hơn.

Nguyên nhân là do, ở độ tuổi 35, cơ thể mẹ đã bị tác động rất nhiều bởi môi trường sống. Sức khỏe của mẹ tại thời điểm đó không còn ở trạng thái tốt nhất để mang thai. Đồng thời chất lượng trứng cũng sụt giảm rõ rệt. Điều này làm tăng nguy cơ xuất hiện dị tật bẩm sinh ở bé.

di-tat-bam-sinh

Đối với đàn ông, ở độ tuổi 50, mặc dù tinh trùng vẫn có thể sinh ra nhưng khả năng bị lỗi rất cao. Điều này có khả năng dẫn đến các dị tật bẩm sinh, bệnh di truyền cho thai nhi. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh trẻ được sinh ra khi người bố từ 40 tuổi trở lên có nguy cơ bị các vấn đề ở nào bộ cao gấp 6 lần so với những người bố sinh con trong độ tuổi 30.

Bố mẹ có bệnh di truyền hoặc tiền sử sinh con bị dị tật

Khi bố mẹ mắc phải bệnh di truyền hoặc khỏe mạnh nhưng có người trong gia đình bị dị tật bẩm sinh hoặc trước đó mẹ có tiền sử sinh non, thai dị dạng... thì khả năng thai nhi gặp bệnh di truyền đó sẽ cao hơn.

Mẹ bầu bị các bệnh truyền nhiễm khi mang thai

di-tat-bam-sinh

Một số bệnh truyền nhiễm có khả năng dẫn đến các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Cụ thể là nếu khi mang thai mẹ nhiễm các virus như Rubella, Herpes, Cytomegalo,... trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ mắc các dị tật, đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh.

Ngoài ra, nếu mẹ bị tiểu đường, Lupus ban đỏ trong thời gian mang thai cũng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé, trong đó có việc trẻ sinh ra bị dị tật tim bẩm sinh.

Mẹ bầu tiếp xúc với chất phóng xạ, chất độc hại trong quá trình mang thai

Nếu trong quá trình mang thai, mẹ bầu tiếp xúc, sử dụng các hóa chất độc hại, chất kích thích như rượu, thuốc lá, thuốc trừ sâu, và chất phóng xạ… có thể làm tăng nguy cơ thai nhi bị mắc các dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, nếu bố mẹ làm việc hoặc sinh sống trong các khu vực có nhiều chất thải, khu luyện kim hoặc hầm mỏ cũng mang đến các nguy cơ cao cho tình trạng này ở bé.

Đặc biệt, việc chụp X- quangcó thể gây dị tật thai nhi vô cùng nghiêm trọng. Do đó, khi mang thai, mẹ cần cân nhắc kỹ về phương pháp khám bệnh này.

 Tự ý dùng thuốc khi mang thai mà không theo chỉ định của bác sĩ

Đây là một trong các lý do phổ biến nhất dẫn đến dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là mẹ không biết bản thân mang thai nên sử dụng các loại thuốc trị các chứng bệnh thông thường như ho, viêm họng, cảm cúm, viêm nhiễm… Hoặc tự ý sử dụng thuốc không phù hợp trong thời kỳ mang thai mà không biết hệ quả của nó.

Các biện pháp phòng tránh dị tật bẩm sinh cho trẻ

Để ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh, ngay từ khi có kế hoạch mang thai, mẹ nên thực hiện ngay các việc làm này:

 - Xét nghiệm virus HPV. Mặc dù virus này không trực tiếp gây ra các dị tật cho bé nhưng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh liên quan đến tử cung. Các bệnh này làm tăng nguy cơ sinh non khi các cơ quan của bé chưa phát triển hờn thiện, đặc biệt alf phổi và não. Từ đó dẫn đến việc trẻ sinh ra có thể bị các vấn đề liên quan đến não và phổi nghiêm trọng. Đây là virus xuất hiện ở nhiều người và có khả năng lây qua  tiếp xúc da kề da, đường tình dục.Do đó việc xét nghiệm, điều trị trước khi mang thai là vô cùng cần thiết.

- Đảm bảo môi trường sống an toàn, không có các yếu tố độc hại. Môi trường ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài, không chỉ tác động vào thời kỳ mang thai.

di-tat-bam-sinh

 

- Việc giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, có chế độ nghỉ ngơi phù hợp cũng giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ. Một số nghiên cứu cho thấy nếu trong thời kỳ mang thai mẹ thường xuyên mệt mỏi, stress, căng thẳng tâm lý bé sinh ra sẽ có khả năng mắc các chứng bệnh liên quan đến não bộ, nhận thức như chậm phát triển, tự kỷ…

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Khi có kế hoạch mang thai, mẹ cần lên 1 chế độ ăn với các chất dinh dưỡng phù hợp, hỗ trợ tốt cho phụ nữ mang thai và mang đến các lợi ích cho thai nhi. Nên loại bỏ hoàn toàn các chất kích thích, các thực phẩm không rõ nguồn gốc, các đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản... Bên cạnh chế độ ăn uống, mẹ hãy bổ sung những dưỡng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể ngay từ thời điểm trước khi mang thai cho đến khi sinh bé. Việc này giúp mẹ có sức khỏe, chất lượng trứng tốt nhất để chuẩn bị cho sự hình thành, phát triển của 1 mầm sống quan trọng với cả gia đình.

- Không tự ý dùng thuốc trong khi mang thai. Nếu mẹ bầu gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe, hãy liên hệ bác sĩ ngay để có được những chỉ định cụ thể. Sẽ có những loại thuốc dùng được cho phụ nữ mang thai. Do vậy, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm điều trị mà không lo lắng ảnh hưởng đến con yêu.

- Ngoài cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, mẹ đừng quên bổ sung Axit folic cho bà bầu mỗi ngày. Đây là chất giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ảnh hưởng đến não và tủy sống của trẻ như khiếm khuyết ở ống thần kinh, nứt đốt sống, thiếu 1 phần não bộ…một cách hiệu quả nhất.

Nếu mẹ bổ sung axit folic theo đúng liều lượng trước và trong quá trình mang thai sẽ giúp con yêu giảm được đến 70% nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở ống thần kinh.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto