Nguyên nhân, cách khắc phục khi bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối

20-08-2020, 4:11 pm 198

Bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối có thể dẫn đến tình trạng chán ăn hoặc gây ra bệnh trĩ. Nó không chỉ hạ thấp chất lượng cuộc sống làm còn gián tiếp ảnh hưởng đến thai nhi. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì? Cách khắc phục thế nào? Mời mẹ cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân khiến bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối

Do các hormone thai kỳ

Sự hoạt động mạnh mẽ của các hormone thai kỳ khiến các cơ lỏng lẻo hơn, đặc biệt là vùng chậu  để giúp thai nhi phát triển và việc chuyển dạ diễn ra dễ dàng. Tuy nhiên, việc các cơ được thả lỏng lại gây những tác động đến hệ tiêu hóa và đường ruột, gây khó khăn cho việc đào thải các chất thải ra ngoài gây nên tình trạng bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối.

Do sự lớn lên của thai nhi

ba-bau-bi-tao-bon-3-thang-cuoi

 

Vào những tháng cuối thai kỳ, thai nhi phát triển rất nhanh chóng để tiến dần đến trọng lượng tối đa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tử cung cũng phải lớn lên rất nhiều để bao bọc, bảo vệ bé. Hệ quả là các cơ quan tiêu hóa, đường ruột sẽ phải chịu 1 áp lực khá lớn, đồng thời bị chèn ép dẫn đến tình trạng táo bà bầu bị táo bón khi mang thai 3 tháng cuối.  

Do chế độ ăn uống chưa cân bằng

Thời điểm mang thai, mẹ thường xuyên gặp phải tình trạng nhạt miệng. Điều này khiến mẹ có xu hướng tìm ra các loại thức ăn giúp làm giảm tình trạng này. Mức độ yêu thích với các món ăn cũng có thể thay đổi so với thời kỳ trước đó dẫn đến chế độ ăn bị mất cân bằng.

Để tẩm bổ thai kỳ, mẹ bầu thường dung nạp vào cơ thể nhiều chất sắt, các protein… mà thiếu đi chất xơ nên gây ra tình trạng bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối.

ba-bau-bi-tao-bon-3-thang-cuoi

 

Tử cung lớn chèn ép vào bang quang khiến mẹ phải đi tiểu liên tục khiến mẹ có tâm lý ngại uống nước. Đó cũng là lý do khiến tình trạng táo bón trở nên nặng nề hơn.

Bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối nên làm gì để làm giảm tình trạng này?

Để tình trạng táo bón ở 3 tháng cuối sớm bị đẩy lùi, mẹ hãy thực hiện những việc làm sau thật đều đặn nhé!

- Uống đủ nước: lượng nước cần thiết cho mẹ bầu mỗi ngày là từ 2-2,5l. Nước không chỉ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng hơn, mà nó còn là một loại thuốc nhuận tràng hiệu quả cho các mẹ .

ba-bau-bi-tao-bon-3-thang-cuoi

- Tăng cường chất xơ trong bữa ăn hàng ngày: Để đẩy lùi tình trạng bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối, mẹ  cần tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây chứa nhiều vitamin C.

- Ăn thức ăn có gia vị cay nóng khiến táo bón nghiêm trọng hơn. Do vậy, mẹ cần loại bỏ các thực phẩm này. Ngoài ra, các loại nước uống chứa chất kích thích như trà, cà phê, bia, rượu cũng khiến nước trong cơ thể mất đi nhiều hơn. Mẹ cũng không nên sử dụng dù có thích tới đâu mẹ nhé.

- Hạn chế việc ngồi hoặc nằm nhiều nếu mẹ đang có thai kỳ khỏe mạnh. Việc thường xuyên vận động, tập luyện những bài tập nhẹ nhàng, các động tác đơn giản như đi bộ, yoga, bơi lội, đi xe đạp… giúp cải thiện và ngăn ngừa táo bón rất hiệu quả.

- Không nên nhịn việc đi vệ sinh. Lý do là khi nhịn đi vệ sinh, ruột sẽ hấp thu ngược nước từ phân, khiến nó trở nên rắn hơn, khó bị đào thải hơn. Lâu dần việc này sẽ dẫn đến việc bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối và nặng hơn là bệnh trĩ khi mang thai.

- Nếu muốn sử dụng các loại thuốc nhuận tràng, thuốc thụt các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Không tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Hi vọng các thông tin trên đây đã phần nào giải tỏa được những lo lắng từ hiện tượng bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối. Tuticare chúc các mẹ luôn có thể trạng tốt nhất để chuẩn bị cho sự chào đời của bé yêu sau 40 tuần chờ đợi nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto