Ra nhiều khí hư khi mang thai tháng cuối phải làm sao?

19-08-2020, 4:31 pm 137

Ra nhiều khí hư khi mang thai tháng cuối là tình trạng chung của rất nhiều sản phụ. Tuy nhiên, nhiều mẹ chưa thể phân biệt khí hư bình thường và bất thường, từ đó dẫn đến lo lắng thái quá hoặc không điều trị bệnh kịp thời gây ảnh hưởng tới bé yêu. Hãy cùng Tuticare làm rõ vấn đề này, giúp mẹ gác lại âu lo chuẩn bị cho sự ra đời của thiên thần nhỏ, mẹ nhé!

Nguyên nhân ra nhiều khí hư khi mang thai tháng cuối

ra-nhieu-khi-hu-khi-mang-thai-thang-cuoi

 

Tháng cuối của thai kỳ là thời gian cận kề khoảnh khắc “vỡ đê”. Cơ thể có nhiều thay đổi để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Trong đó có việc âm đạo tiết dịch, khí hư nhiều hơn.

Lượng hormone thay đổi cũng có thể khiến lượng máu cơ thể cung cấp cho cổ tử cung tăng lên, dẫn đến việc âm đạo sẽ ra nhiều khí hư khi mang thai tháng cuối. Các mẹ có thể yên tâm với sức khỏe phụ khoa nếu khí hư tiết ra có các biểu hiện như sau:

- Khí hư  màu trắng, trong; màu trắng đục hoặc hơi ngà vàng.

- Không có mùi khó chịu hoặc có mùi tanh nhẹ là đặc trưng của khí hư.

- Khí hư có thể hơi phớt hồng.

ra-nhieu-khi-hu-khi-mang-thai-thang-cuoi

Nếu ra nhiều khí hư khi mang thai tháng cuối mà chúng có màu hoặc trạng thái bất thường như: màu vàng, màu xanh, trắng đục như sữa chua, lợn cợn như bã đậu hoặc có mùi hôi tanh khó chịu, làm thủng đáy quần lót…thì rất có thể mẹ đã gặp phải các bệnh phụ khoa. Cụ thể là:

- Viêm âm đạo: Bệnh gây ra do môi trường âm đạo mất cân bằng; vệ sinh không tốt hoặc nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo…tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công. Bệnh này có thể dẫn đến tình trạng tăng tiết dịch ở âm đạo, khí hư có màu màu vàng, mùi tanh hôi như  cá chết. Ngoài ra, viêm âm đạo còn khiến mẹ đau rát vùng kín khi đi tiểu. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm âm đạo có khả năng dẫn đến nguy cơ sinh non.

- Nhiễm nấm  âm đạo: Sự thay đổi nồng độ hormone khi mang thai khiến âm đạo ẩm ướt hơn. Nếu không được chăm sóc hợp lý có thể tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo, phổ biến nhất là Candida và Chlamydia. Chúng khiến khí hư có màu vàng hoặc xanh lá, đặc hoặc lợn cợn gây ngứa ngáy vùng kín. Nếu không được điều trị, đây là chứng bệnh có khả năng gây sinh non và khiến bé bị viêm da sau khi sinh ra.

Ra nhiều khí hư khi mang thai tháng cuối cần làm gì?

Tình trạng ra nhiều khí hư khi mang thai tháng cuối thường là dấu hiệu chuẩn bị cho sự chuyển dạ của mẹ, tuy không gây nguy hiểm cho mẹ hay bé nhưng lại tạo cảm giác khó chịu. Đặc biệt có thể tăng nguy cơ vùng kín bị viêm nhiễm. Để giảm thiểu nguy cơ này, mẹ bầu hãy nhớ thực hiện các việc làm sau hàng ngày nhé:

- Giữ vệ sinh âm đạo hàng ngày để loại bỏ cảm giác ẩm ướt khó chiu đồng thời ngăn ngừa các rủi ro không đáng có. Mẹ có thể thay quần lót 2 lần mỗi ngày. Trong trường hợp khí hư quá nhiều hãy sử dụng băng vệ sinh hàng ngày và thay thường xuyên hơn mọi khi.

ra-nhieu-khi-hu-khi-mang-thai-thang-cuoi

- Không dùng chất tẩy rửa như xà phòng, sữa tắm để vệ sinh âm đạo. Chỉ nên dùng các dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

- Chỉ vệ sinh khu vực bên ngoài, không thụt rửa phía sâu bên trong khiến vi khuẩn xâm nhập vào cổ tử cung.

- Mặc quần áo thoáng mát, tốt nhất là các loại váy bầu rộng rãi. Sử dụng đồ lót chất liệu bong sợi, cotton thấm hút tốt với size phù hợp.

- Sau khi đi vệ sinh, lau âm đạo theo chiều từ trước ra sau tránh nhiễm khuẩn từ hậu môn.

- Liên hệ với bác sĩ khi ra nhiều khí hư khi mang thai tháng cuối mà khí hư có dấu hiệu bất thường như khí hư có lẫn máu kèm cảm giác đau bụng dưới, đau lưng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi… đó có thể là dấu hiệu của 1 số biến chứng thai kỳ.

- Không tự ý sử dụng thuốc hoặc đặt bất cứ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Một số mẹ mang thai lần đầu có thể nhầm lẫn việc ra nhiều khí hư khi mang thai tháng cuối với hiện tượng bong nút nhầy tử cung, vỡ ối. Mẹ hãy trang bị những kiến thức chắc chắn nhất giúp bản thân luôn tự tin, chủ động trong mọi tình huống mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto