Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao để hết khó chịu

18-08-2020, 4:28 pm 405

Theo các bác sĩ, số lượng mẹ bầu bị các vấn đề về phụ khoa rất lớn, đặc biệt là tình trạng ngứa ngáy dai dẳng. Điều này gây không ít khó chịu cho phụ nữ mang thai- những người vốn đã có những gánh nặng cả về thể chất lẫn tinh thần. Vậy bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao để tình trạng này sớm chấm dứt? Hãy để Tuticare đồng hành cùng mẹ và cùng giải đáp mẹ nhé!

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa vùng kín

Do nhiễm khuẩn âm đạo

Khi mang thai, mẹ bầu có nguy cơ nhiễm khuẩn vùng kín cao hơn mức bình thường. Có điều đó là do sự thay đổi về độ pH của âm đạo. Sự mất cân bằng đó khiến mẹ gặp phải tình trạng viêm gây nên các cơn ngứa. Với nhiều mẹ, đây là tình trạng dai dẳng có thể lặp đi lặp lại trong suốt thai kỳ nếu không được điều trị dứt điểm. 

Do nhiễm nấm âm đạo

ba-bau-bi-ngua-vung-kin-phai-lam-sao

Khi hệ thống miễn dịch của mẹ bầu yếu đi, pH âm đạo không ổn định là môi trường cho nấm Candida phát triển khiến vùng kín có khí hư có màu trắng đục hoặc lợn cợn như sữa chua, mùi khó chịu gây tiểu rát, tiểu buốt. Đôi khi mẹ sẽ thấy vùng kín bị sưng đỏ.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đây là một trong các chứng bệnh mà mẹ bầu thường gặp phải. Nhiễm trùng tiết niệu có thể gây ra những cơn ngứa ở vùng kín. Bệnh do vi khuẩn E.Coli trú ngụ và tấn công tạo ra các cơn ngứa và đau rát vùng kín khi tiểu tiện. Nhiễm trùng đường tiết niệu ở mẹ nếu không được điều trị kịp thời có thể tạo ra các nguy cơ xấu cho bé. Đó là lý do bác sĩ thường chỉ định thử nước tiểu cho mẹ thường xuyên.

Bệnh lây qua đường tình dục

Bà bầu bị ngứa vùng kín còn có thể xuất phát từ các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, Chlamydia, Herpes và Trichomonas, …  Mẹ bầu mắc bệnh này sẽ có cảm giác bị ngứa ngáy vùng kín và các triệu chứng như âm hộ sưng đỏ, khí hư màu trắng đục, khi đi tiểu đau buốt. 

Do thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, cơ thể mẹ có sự biến đổi rất lớn. Hormone estrogen tiết ra mạnh hơn, hình thành nhiều chất glycogen, khí hư tiết ra nhiều hơn, vùng kín trở nên ẩm ướt hơn. Đây là  điều kiện thuận lợi cho các loại nấm và vi khuẩn phát triển, gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Do độ pH tại âm hộ - âm đạo có sự thay đổi

ba-bau-bi-ngua-vung-kin-phai-lam-sao

Môi trường âm đạo của mẹ cũng có sự thay đổi khi mang thai do các hormone thai kỳ sản sinh ra nhiều hơn. Đây cũng là 1 trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vùng kín bị ngứa khi mang thai của rất nhiều bà bầu. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, khi mang thai, tính kiềm của âm đạo sẽ tăng lên rất nhiều nên dễ gây viêm nhiễm, ngứa ngáy, khó chịu vùng kín.

Do bệnh trĩ gây ra

Một nguyên nhân khá bất ngờ khác gây ngứa vùng kín là do mẹ bị trĩ. Mẹ bầu thường gặp phải nhiều vấn đề về tiêu hóa, bài tiết, trong đó có táo bón. Nguy cơ trĩ tư đó mà tăng cao. Nếu mẹ bị trĩ thì vùng kín cũng có thể bị ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao?

ba-bau-bi-ngua-vung-kin-phai-lam-sao

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? là câu hỏi chung của rất nhiều mẹ bầu. Do đây là tình trạng rất phổ biến ở phụ nữ mang thai nên để bệnh sớm được đẩy lùi, mẹ hãy bỏ qua tâm lý ngại ngùng và đi khám phụ khoa ngay nhé. Bác sĩ sẽ có những chỉ định tốt nhất cho mẹ. Ngoài ra, mẹ có thể thực hiện các việc làm sau để những cơn ngứa tan biến nhanh hơn:

 Mặc các loại quần áo thoải mái

Mẹ bầu nên sử dụng các loại quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm hút tốt bất kể bụng đã lớn hay chưa. Việc mặc những chiếc quần dày, bó sát thời kỳ này như quần jean, legging vừa gây khó vận động vừa khiến tình trạng ngứa thêm nghiêm trọng

Mặc đồ lót thích hợp

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? Thời điểm này, các mẹ nên lựa chọn các loại đồ lót có chất liệu cotton, thoáng, khả năng thấm hút, co giãn tốt. Không Nên dùng các loại quần lót quá chật, chất liệu, kiểu dáng không phù hợp cho thời kỳ mang thai.

Thêm sữa chua vào thực đơn hàng ngày

Sữa chua tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Ngoài ra, sữa chua còn hỗ trợ trị viêm nhiễm do chứa nguồn lợi khuẩn tự nhiên dồi dào. Nếu sợ tăng cân quá nhiều, mẹ hãy lựa chọn sữa chua không đường, ít chất béo để ăn hàng ngày. Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao?- Ăn đều đặn sữa chua mẹ nhé, nó sẽ giúp mẹ đẩy lùi các bệnh phụ khoa, tình trạng táo bón hiệu quả.

Dùng các biện pháp tự nhiên làm giảm ngứa

Theo Đông y, trầu không có mùi thơm hắc, tính ấm, vị cay nồng, chứa nhiều tinh dầu. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trong trầu không còn có một số hợp chất quý như tannin, Chavibetol, Methyl eugenol, Chavicol, Carvacrol, Vitamin, các hợp chất béo…Các hợp chất này trong trầu không có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, sát trùng, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và nấm hiệu quả. Do vậy, việc sử dụng lá trầu không làm giảm ngứa vùng kín được nhiều thế hệ áp dụng.

Ngoài trầu không, chè xanh cũng được sử dụng hỗ trợ trị viêm phụ khoa, giảm ngứa vùng kín khá tốt. Trong lá chè xanh có chứa thành phần EGCG, ECG có tác dụng khử mùi, chống viêm, chống oxi hóa và ức chế nhiều loại vi khuẩn khác nhau.

Để những cơn ngứa vùng kín khi mang thai sớm chấm dứt, mẹ có thể đun các loại lá này với nước sạch và dùng để vệ sinh phụ khoa. Thực hiện liên tục tuần 2-3 lần đến khi tình trạng trên được cải thiện chị em nhé.

Như vậy, với các thông tin trên, mẹ đã có câu trả lời chi tiết nhất cho câu hỏi: Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? rồi đúng không. Tuticare chúc mẹ và bé luôn khoẻ mạnh, an lành để 40 tuần đồng hành cùng nhau luôn là những ngày tháng hạnh phúc nhất.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto