Nguyên nhân gây đau bụng khi mang thai tháng thứ 2

17-08-2020, 4:48 pm 82

Đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 là hiện tượng thường gặp ở các sản phụ. Trải nghiệm này có thể đem đến nhiều lo lắng cho mẹ bầu, đặc biệt là các chị em mang thai lần đầu tiên. Mẹ sẽ không thể làm gì nếu chưa tìm ra được nguyên nhân gây đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 và trả lời câu hỏi: Liệu hiện tượng này có nguy hiểm? Hãy để Tuticare trả lời giúp mẹ, mẹ nhé!

Nguyên nhân sinh lý khiến mẹ bầu đau bụng khi mang thai tháng thứ 2

dau-bung-khi-mang-thai-thang-thu-2

Hiện tượng đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 xuất phát từ nhiều nguồn. Phần lớn là hiện tượng sinh lý bình thường, ngoài việc khiến mẹ khó chịu, nó không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ và bé. Có 1 số nguyên nhân như sau: 

Kích thước tử cung to hơn

Mặc dù người đối diện có thể chưa nhận thấy việc mang thai ở mẹ do tỉ lệ cơ thể không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, thực tế là bé đang lớn lên rất nhanh trong bụng mẹ. Điều này khiến tử cung cũng phải phình to, phát triển để nâng đỡ, bao bọc. Sự lớn lên của tử cung khiến các cơ, dây chằng bị co giãn. Đồng thời nó cũng gây áp lực nhất định lên các cơ quan khác tạo nên sự căng tức, khó chịu. Đồng thời, khi mang thai, tử cung của mẹ có xu hướng phát triển nghiêng sang phải. Đây chính là lý do khiến các cơn đau như đau bụng hay đau lưng ở mẹ bầu thường có xu hướng xuất hiện từ bên phải.

Chuột rút khi mang thai

Ngoài ra, sự thay đổi của các cơ ở 1 số vị trí như vùng chậu và vùng bụng cũng khiến mẹ bị chuột rút hoặc đau cơ. Một số mẹ bầu chưa có kinh nghiệm mang thai sẽ nhầm tưởng cảm thấy các cơn đau do chuột rút hay giãn cơ là các cơn đau bụng.

Do ốm nghén thai kỳ

Một nguyên nhân khác gây đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 là do ốm nghén.Đây là tình trạng diễn ra ở 3 tháng đầu thai kỳ với đa số phụ nữ.  Một số bểu hiện của ốm như cơ thể mệt mỏi, buồn nôn hoặc nôn, sợ mùi...Những cơn buồn nôn khiến các mẹ có cảm giác đau tức vùng bụng dưới. Tuy vậy, cảm giác này thường không kéo dài. Thường chấm dứt khi cơn buồn nôn qua đi mà không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. 

Ho khi mang thai      

Khi mang thai, hormone thai kỳ hoạt động mạnh mẽ, khiến hệ miễn dịch của mẹ suy giảm. Mẹ bầu trở nên nhạy cảm với thời tiết và môi trường xung quanh. Đặc biệt. các mẹ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như  như viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh... từ đó xuất hiện triệu chứng ho. Khi ho kéo dài, mẹ bầu dễ bị co thắt vùng bụng nên có cảm giác đau bụng.

Rối loạn tiêu hóa

Sự thay đổi của các hormone thai kỳ có thể khiến một số mẹ bầu gặp phải 1 số vấn đề tiêu hóa. Trong đó có chứng đầy bụng, chướng hơi, chậm tiêu, tiêu chảy, táo bón...Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi. Đồng thời tránh xa các loại thực phẩm có khả năng ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa như thức ăn sống, thức ăn nhiều gia vị cay nóng...

Khi nào mẹ nên lo lắng vì đau bụng khi mang thai tháng thứ 2?

Ngoài nguyên nhân sinh lý, mẹ bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 còn có khả năng gặp phải các nguy cơ khác nguy hiểm hơn như:

 Mang thai ngoài tử cung

Khi phát triển bình thường, sau khi thụ tinh, trứng sẽ làm tổ trong tử cung. Tuy nhiên, trong trường hợp bất thường, phôi có thể làm tổ ở các vị trí khác như buồng trứng, vòi trứng… Hiện tượng này rất nguy hiểm vì phôi nằm ngoài tử cung có thể vỡ ra bất cứ lúc nào. Khi đó máu có thể chảy ồ ạt trong thành bụng gây nguy hiểm cho mẹ. Đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 có thể là hiện tượng mang thai ngoài tử cung khi mẹ thấy đau bụng dữ dội kèm cảm giác mệt mỏi, choáng váng, ra máu âm đạo.

Tiền sản giật

dau-bung-khi-mang-thai-thang-thu-2

Tiền sản giật cũng là 1 biến chứng thai sản nguy hiểm với cả mẹ bầu và bé. ở tháng thứ 2 thai kỳ, tiền sản giật gây nên các cơn đau tức vùng bụng kéo dài cùng cảm giác buồn nôn, đau đầu kéo dài.

 Viêm đường tiết niệu

 Đây là bệnh các mẹ thường xuyên gặp phải trong thời kỳ mang thai. Đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 sẽ không còn là bình thường khi mẹ thấy các dấu hiệu đi kèm sau: tiểu buốt, tiểu rát, nước tiểu đục, hôi, có thể có lẫn máu. Viêm đường tiết niệu có thể dẫn đến nguy cơ xảy thai, sinh non. Do vậy tại mỗi thời điểm quan trọng, bác sĩ thường chỉ định các mẹ bầu xét nghiệm nước tiểu nhằm hạn chế ở mức cao nhất tình trạng này.

Dấu hiệu sảy thai

 Thời điểm mang thai tháng thứ 2, mẹ bầu thường được khuyên giữ gìn, cẩn thận trong việc đi lại. Có điều đó là bởi nguy cơ xảy thai xuất hiện cao nhất ở 3 tháng đầu thai kỳ. Khi bị đau quặn vùng bụng dưới, mức độ tăng lên theo thời gian, âm đạo chảy máu hoặc xuất hiện máu cục là dấu hiệu cảnh báo hiện tượng đáng buồn này.

Làm gì để hết tình trạng đau bụng khi mang thai tháng thứ 2

Bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 mẹ có thể xử lý như sau:

- Ngừng các công việc đang thực hiện, tiến hành nghỉ ngơi. Loại bỏ mọi stress, lo lắng, căng thẳng.

- Không duy trì một tư thế quá lâu. Hãy vận động nhẹ nhàng hàng ngày. Việc vận động giúp máu lưu thông tốt hơn, đồng thời khiến cảm giác đau nhức vùng lưng, bụng giảm thiểu đáng kể.

- Uống nhiều nước hàng ngày với lượng từ 2-2,5l. Nếu không thể uống nhiều đến vậy, mẹ có thể bổ sung thêm các bữa phụ bằng sữa, canh, súp, các loại trà thảo dược…Với bà bầu, uống đủ nước rất quan trọng và cần thiết. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, sẽ giúp các hiện tượng đau bụng, mệt mỏi khi mang thai mau chóng tan biến.

- Ngoài ra, mẹ có thể chườm ấm khu vực bị đau. Tắm nước ấm cũng là biện pháp giảm đau hiệu quả.

dau-bung-khi-mang-thai-thang-thu-2

Ngoài ra, để tránh hiện tượng đau bụng khi mang thai tháng thứ 2, chị em cần lưu ý:

- Tránh hoạt động nặng, mang vác quá sức. 

- Ăn uống và bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp bà bầu để tăng sức đề kháng. Khi mẹ khỏe, con sẽ phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ cũng có thể bổ sung viên vitamin tổng hợp Elevit cho bà bầu để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Nhất là khi mẹ không thể ăn quá nhiều do ốm nghén.

Mẹ hãy theo dõi, chú ý từng biểu hiện khác lạ của cơ thể. Nhanh chóng nhập viện ngay khi thấy cơn đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 không thuyên giảm, mức độ đau càng ngày càng nặng kèm theo chảy máu âm đạo, nôn, sốt cao… giúp bảo vệ chính mình và con yêu, mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto