Ra huyết trắng khi mang thai- triệu chứng và nguyên nhân

17-08-2020, 4:56 pm 54

Ra huyết trắng khi mang thai là tình trạng rất nhiều mẹ bầu gặp phải. Hiện tượng này xuát phát từ đâu? Liệu có phải là dấu hiệu của bệnh lý cần can thiệp y tế? Mời mẹ hãy theo dõi bài viết sau của Tuticare để có lời giải đáp chi tiết nhất nhé!

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng hay còn gọi là khí hư, là chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục của nữ giới từ tuổi dậy thì. Huyết trắng được hình thành và sản sinh từ nội tiết tố nữ estrogen. Ở điều kiện bình thường, huyết trắng xuất hiện nhiều vào các thời điểm như rụng trứng, thời điểm gần ngày hành kinh hoặc khi quan hệ tình dục- trong vai trò 1 chất bôi trơn.

Thế nào là huyết trắng bình thường?

ra-huyet-trang-khi-mang-thai

Huyết trắng thể hiện sức khỏe phụ khoa của phụ nữ. Nếu bộ phận sinh dục khỏe mạnh, huyết trắng sẽ có màu trắng trong, trắng đục hoặc hơi ngả vàng và không mùi. Lượng  hay màu sắc, tình trạng huyết trắng  bị chi phối bởi hormone trong cơ thể các chị em.

Lượng khí hư tiết ra và tính chất của huyết trắng thay đổi tùy theo từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Huyết trắng không chỉ giữ ẩm cho âm đạo, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng.

Thế nào là huyết trắng bất thường?

ra-huyet-trang-khi-mang-thai

Khi huyết trắng ra như nước; có màu sắc lạ như vàng, xanh, có lẫn máu hoặc trắng đục lợn cợn như bã đậu đồng thời xuất hiện mùi lạ, rất có thể là dấu hiệu của việc phụ khoa bị viêm nhiễm. Đây là tình trạng bộ phận sinh dục phụ nữ bị vi khuẩn, nấm ngứa tấn công nếu không được điều trị kịp thời, viêm nhiễm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em.

Nguyên nhân ra huyết trắng khi mang thai

- Khi mang thai, các hormone thai kỳ trong cơ thể mẹ bầu hoạt động vô cùng mạnh mẽ. Nó khiến lượng huyết trắng ra nhiều hơn, âm đạo cũng vì vậy mà ẩm ướt hơn. Mẹ hãy chú ý tình trạng của huyết trắng, nếu có các dấu hiệu bất thường như trên, nên thực hiện thăm khám để được điều trị sớm nhất. Viêm nhiễm phụ khoa kéo dài có khả năng dẫn đến sảy thai, sinh non…hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé yêu.

- Ra huyết trắng khi mang thai có thể là dấu hiệu của cơ thể báo hiệu việc trở dạ sắp diễn ra. Đó là những tuần cuối thai kỳ, huyết trắng tiết ra có thể nhiều hơn, đôi khi có xen lẫn những vệt dịch nhầy có lẫn cả máu.

 Ra huyết trắng khi mang thai mẹ bầu cần làm gì?

ra-huyet-trang-khi-mang-thai

Để giữ gìn sức khỏe phụ khoa, mẹ có thể thực hiện những việc làm sau để tình trạng ra huyết trắng khi mang thai không gây nên các nguy cơ viêm nhiễm:

- Chọn quần lót có chất liệu co giãn tốt, thấm hút tối đa đồng thời thay quần lót ít nhất 2 lần 1 ngày.

- Mẹ cũng nên tránh việc thụt rửa âm đạo quá mức: hành vi này sẽ khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, tạo điều kiện dễ dàng cho sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Điều này cũng có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng và gây ảnh hưởng không tốt đến việc sinh đẻ sau này.

- Sau khi đi vệ sinh, dùng giấy lau theo chiều từ trước ra sau để hạn chế vi khuẩn vùng hậu môn xâm nhập vào âm đạo.

- Không dùng xà phòng, sữa tắm vệ sinh vùng kín. Chỉ nên sử dụng các dụng dịch phụ khoa có độ pH phù hợp.      

- Đối với trường hợp ra huyết trắng khi mang thai là biểu hiện của viêm nhiễm vùng kín, mẹ cần được thăm khám và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Bất cứ loại thuốc nào mẹ sử dụng trong thời kỳ này đều có thể ảnh hưởng tới bé. Do vậy, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc uống hoặc thuốc rửa âm đạo khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto