Ra huyết trắng khi mang thai tháng đầu có nguy hiểm?

18-08-2020, 5:04 pm 122

Ra huyết trắng khi mang thai tháng đầu là hiện tượng có thể khiến nhiều mẹ bầu bối rối. Đặc biệt là với những người có trải nghiệm mang thai lần đầu tiên. Tình trạng này có phổ biến và liệu nó có là dấu hiệu bất thường nào của cơ thể. Mời mẹ tham khảo các thông tin sau của Tuticare.

Thế nào là huyết trắng ?

Huyết trắng còn tên gọi khác là khí hư, là chất dịch được sản sinh từ nội tiết tố nữ estrogen tiết ra từ bộ phận sinh dục của nữ giới bắt đầu từ tuổi dậy thì. Chất dịch này có thể xuất hiện nhiều vào thời điểm rụng trứng, trước ngày hành kinh hoặc khi có các hưng phấn tình dục. Huyết trắng có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng.

Phân biệt huyết trắng bình thường và huyết trắng bất thường

Rất nhiều phụ nữ chia sẻ, có thể nhìn huyết trắng để đoán biết được sức khỏe phụ khoa. Khi vùng kín khỏe mạnh, huyết trắng thường có màu trắng trong hơi dính như lòng trắng trứng. Đôi khi huyết trắng còn có màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng, không có mùi. Lượng huyết trắng tiết ra hay màu sắc huyết trắng sẽ  bị chi phối bởi hormone trong cơ thể các chị em.

ra-huyet-trang-khi-mang-thai-thang-dau

Khi vùng kín bị viêm nhiễm, hoặc bị tấn công bởi các tạp khuẩn, nấm men, huyết trắng tiết ra sẽ  như nước hoặc có màu sắc bất thường như vàng, xanh, có lẫn gợn máu hoặc trắng  lợn cợn như bã đậu, sữa chua. Mùi huyết trắng cũng thay đổi, có thể hôi tanh khó chịu.

ra-huyet-trang-khi-mang-thai-thang-dau

Nguyên nhân ra huyết trắng khi mang thai tháng đầu

- Ra huyết trắng khi mang thai tháng đầu có thể là một hiện tượng sinh lý bình thường. Nó sẽ không đáng lo ngại nếu không có mùi hay màu khác lạ. Ngay cả khi huyết trắng tiết ra nhiều hơn bình thường mẹ cũng không cần lo lắng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do khi mang thai, các hormone thai kỳ trong cơ thể mẹ sẽ  hoạt động vô cùng mạnh mẽ. Nó làm cho huyết trắng ra nhiều hơn, âm đạo cũng trở nên ẩm ướt hơn.

 Tuy nhiên ra huyết trắng khi mang thai tháng đầu nhiều kết hợp với môi trường âm đạo mất cân bằng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm ngứa xâm nhập gây viêm nhiễm. Mẹ hãy chú ý giữ gìn vệ sinh nếu huyết trắng có các dấu hiệu bất thường, nên thực hiện thăm khám để được bác sĩ điều trị sớm nhất. Viêm nhiễm phụ khoa có thể dẫn đến sảy thai, sinh non ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hoặc gây nên tình trạng viêm da của bé khi được sinh ra.

Ra huyết trắng khi mang thai tháng đầu mẹ cần làm gì?

Để tình trạng ra huyết trắng khi mang thai tháng đầu không gây nên các nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa:

ra-huyet-trang-khi-mang-thai-thang-dau

- Mặc những loại quần lót có chất liệu từ vải bông sợi, thấm hút, co giãn tốt.  Nên thay quần lót ít nhất 2 lần 1 mỗi ngày.

- Dù khó chịu vì huyết trắng, mẹ cũng không nên thụt rửa phía bên trong âm đạo. Việc này sẽ khiến môi trường âm đạo bị thay đổi,gây ra các tổn thương tạo điều kiện cho sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.

- Sau khi đi vệ sinh xong, mẹ hãy dùng giấy lau theo chiều từ trước ra sau để  ngăn ngừa vi khuẩn vùng hậu môn xâm nhập vào phía âm đạo.

- Chỉ nên sử dụng các dụng dịch vệ sinh phụ khoa có độ pH phù hợp, không thay thế bằng các loại xà phòng, sữa tắm cho cơ thể.      

- Đối với trường hợp ra huyết trắng khi mang thai tháng đầu là biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa, mẹ nên thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bất cứ loại thuốc nào mẹ dùng trong thời kỳ này đều có thể ảnh hưởng tới bé đặc biệt là kháng sinh. Do vậy, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo khi chưa biết tình trạng bệnh và có đơn của bác sĩ.

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto