Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 bắt nguồn từ đâu?

20-08-2020, 4:45 pm 178

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 mang đến khó chịu cho rất nhiều mẹ bầu. Sau những con ốm nghén, tình trạng này diễn ra khiến chất lượng sinh hoạt của các mẹ giảm đi không ít. Vậy đâu là nguyên nhân gay ra tình trạng này, các biện pháp khắc phục nhanh nhất là gì. Tuticare sẽ giải đáp ngay những thắc mắc này của mẹ.

Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai tháng thứ 4

Do sự thay đổi của hormone

Bắt đầu từ thời điểm mang thai, cơ thể mẹ sẽ diễn ra những biến đổi mạnh mẽ. Nguyên nhân là do các hormone thai kỳ như estrogen và progesterone tăng đột biến. Mẹ sẽ cảm nhận rõ rang nhất qua sự thay đổi của làn da. Chúng trở nên sậm màu hơn, thâm nám, than nhang có thể bắt đầu xuất hiện.  Đồng thời nó khiến các cơ vùng lưng, xương chậu “lỏng lẻo” hơn để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn, từ đó gây nên những cơn nhức mỏi, đau lưng.

Do mẹ bầu tăng cân

dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-4

Sau 3 tháng đầu với những cơn ốm nghén hành hạ, sang tháng thứ 4 mẹ đã có thể ăn uống ngon miệng hơn, lượng thức ăn nạp vào cũng nhiều hơn. Thời điểm này thai nhi cũng phát triển nhanh hơn, khiến nhiều mẹ bầu tăng cân lên trông thấy. Tử cung phát triển, giãn rộng gây căng cơ bụng và tạo áp lực lên xương chậu, đốt sống thắt lưng. Từ đó những cơn đau lưng xuất hiện nhiều hơn.

Hoặt động ở tư thế không phù hợp

Khi bụng lớn dần lên kết hợp với áp lực vùng chậu nhiều hơn, mẹ co xu hướng ưỡn lưng và đẩy phần đầu về phía sau để tạo thế cân bằng. Lâu ngày, tư thế này dẫn đến tính trạng đau lưng khi mang thai tháng thứ 4.

Ngoài ra, nếu trước khi mang thai, mẹ thường xuyên phải mang vác nặng, đứng hoặc ngồi sai tư thế có thể làm xuất hiện những cơn đau lưng nghiêm trọng hơn trong thai kỳ.

Do các vấn đề bệnh lý

dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-4

 

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 gần như là điều tất yếu nếu trước đó mẹ có tiền sử đau thần kinh tọa, viêm khớp háng, gai cột sống hay thoát vị đĩa đệm…

Làm gì để cải thiện tình trạng đau lưng khi mang thai tháng thứ 4

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 thường xuất phát từ vấn đề sinh lý. Nếu vấn đề không quá nghiêm trọng hoặc xuất phát từ bệnh lý, mẹ không nên dùng thuốc giảm đau. Hãy tham khảo 1 số biện pháp sau để cơn đau được giải tỏa nhanh chóng nhất mẹ nhé!

Tập các bài tập phù hợp

Ở giai đọan này, mẹ có thể tập các môn thể thao phù hợp như yoga, đi bộ, các bài tập vận động tại chỗ hay thậm chí là đạp xe, bơi lội. Việc tập thể dục sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Ngoài việc khí huyết lưu thông, tránh được tình trạng phù nề chân tay, nó còn giúp mẹ tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt đặc biệt là ở xương khớp.  

Tình trạng đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 sẽ được cải thiện 1 cách tích cực nếu mẹ duy trì các hoạt động này đều đặn, thường xuyên.

Chườm

Đây là biện pháp giảm đau và kích thích tuần hoàn máu hiệu quả, an toàn. Mẹ có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh tùy thuộc vào sự yêu thích của bản thân. Mẹ có thể bỏ đá hoặc nước ấm vào túi chườm, đặt ở vị trí bị đau. Với khoảng thời gian 10 – 15 phút, cơn đau có thể tan biến.

Ngoài ra, ngâm mình trong nước ấm cũng là biện pháp giảm đau rất tốt. Mẹ hãy thử ngay nhé.

Giữ tư thế đúng

Dù đứng hay ngồi mẹ hãy giữ tư thế thẳng lưng. Khi ngủ, việc nằm nghiêng và sử dụng một chiếc gối kê bụng, kê chân sẽ giúp giảm áp lực từ bụng bầu lên khớp háng và đốt sống, từ đó làm giảm cơn đau hiệu quả.

Xoa bóp

dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-4

Mẹ đừng ngần ngại nhờ bố thực hiện các động tác xoa bóp, massage nhé. Các cơ sẽ được thả lỏng hơn giúp mẹ thư giãn, máu tuần hoàn tốt hơn và đặc biệt các cơn đau lưng cũng sẽ tan biến.

Loại bỏ các thói quen xấu

Hãy tạm bỏ qua những đôi giày cao gót, lựa chọn tối ưu cho mẹ thời gian này là các đôi dép/giày bệt, đế thấp. Đồng thời hãy ngưng làm các việc nặng, quá sức hoặc bê vác các vật vượt quá khả năng bản thân.

Thay vào đó mẹ hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn. Khi cơn đau nhức lưng ập đến, mẹ hãy nằm xuống, để cơ thể được thả lỏng hoàn toàn nhé. Mẹ sẽ ngay lập tức thấy hiệu quả của nó.

Trong trường hợp các cơn đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 kéo dài, gây khó chịu hoặc đi kèm với các triệu chứng bất thường như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, ra máu âm đạo, mệt mỏi, ngất xỉu…hãy đến ngay các trung tâm y tế để được chẩn đoán tình trạng và nhận chỉ dẫn cụ thể từ bác sĩ, mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto