Làm gì để nổi mề đay sau sinh không trở thành mãn tính

21-08-2020, 4:28 pm 53

Nổi mề đay sau sinh là hiện tượng có thể xảy ra ở bất cứ sản phụ nào. Nó gây ra cảm giác ngứa ngáy nóng rát khiến mẹ cảm thấy khó chịu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này gì? Mời mẹ tìm hiểu cùng Tuticare để có thể phòng tránh tốt nhất nhé!

Nguyên nhân gây nổi mề đay sau sinh

noi-me-day-sau-sinh

Nổi mề đay sau sinh không chỉ khiến chất lượng sống của mẹ bị giảm sút mà còn gây ra các tác động tâm lý không đáng có. Ngoài lo lắng cho sức khỏe bản thân, những cơn ngứa có thể khiến mẹ trở nên cáu gắt, mệt mỏi. Chỉ khi biết được nguyên nhân, mẹ mới có hướng khắc phục và phòng ngừa hiệu quả nhất. Mặc dù nổi mề đay sau sinh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là từ các nguồn sau:

- Sau khi sinh, nội tiết tố trong cơ thể mẹ thay đổi nhanh chóng dẫn đến rối loạn nội tiết, tác động đến hệ miễn dịch của cơ thể. Từ đó phát sinh tình trạng nổi mề đay sau sinh.

- Khi sinh con, phụ nữ mất máu rất nhiều. Vượt cạn dù thành công nhưng sức khỏe của mẹ cũng yếu đi rất nhiều. Thời điểm này, mẹ có thể ăn ít hơn thường lệ kèm theo việc ăn không tiêu khiến gan thiếu máu. Điều đó khiến cơ thể không thể bài tiết được độc tố hoàn toàn gây nên mề đay, mẩn ngứa khắp cơ thể.

- Có bé, việc chăm sóc con sẽ khiến mẹ vất vả hơn rất nhiều. Nó cũng khiến mẹ phải thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt việc phải thường xuyên thức khuya cũng sẽ gây mất cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể dẫn đến tình trạng nổi mề đay sau sinh.

- Sau sinh, không ít mẹ phải sử dụng các loại thuốc chống viêm, huyết thanh, vắc xin do quá trình sinh nở phải chịu các tác động của phẫu thuật. Những loại thuốc này cũng có thể là nguyên nhân gây nổi mề đay sau sinh.

- Khi cơ thể mẹ yếu hơn, sự nhạy cảm cũng tăng lên dễ dẫn đến tình trạng dị ứng hơn. Nổi mề đay sau sinh cũng có thể là 1 phản ứng của cơ thể trước một số loại thực phẩm như hải sản, sữa, trứng...

- Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể do mẹ bị dị ứng với một số tác nhân ngoài môi trường như: phấn hoa, lông động vật, các loại vải quần áo có sợi hóa học...

Nổi mề đay sau sinh cần làm gì để cơ thể sớm bình thường trở lại?

Để tình trạng này mau chóng chấm dứt mà không ảnh hưởng tới nguồn sữa quý giá của con, mẹ có thể sử dụng 1 số nguyên liệu tự nhiên sau:

Sử dụng các loại trà thảo mộc giúp mát gan

noi-me-day-sau-sinh

Một số trà thảo mộc lành tính, có thể sử dụng cho phụ nữ cho con bú giúp bảo vệ gan, thanh lọc cơ thể, thải độc và trị mẩn ngứa. Ngoài ra, chúng còn có khả năng tác động đến quá trình chuyển hóa của cơ thể, giảm tình trạng tích mỡ thừa, giúp  mẹ lấy lại vóc dáng sau sinh nhanh chóng.

Mẹ có thể sử dụng các loại trà như: trà cam thảo táo gai, trà bạc hà, trà gừng, atiso, nước đỗ đen rang… Uống với lượng thích hợp mỗi ngày, hiện tượng nổi mề đay sau sinh sẽ mau chóng bị đẩy lùi.

Sử dụng mướp đắng để tắm

Mướp đắng có tính hàn giúp thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể rất tốt. Mẹ có thể thái lát mướp đắng đun với nước, thêm chút muối và sử dụng nước này tắm, lau rửa mỗi ngày. Nó sẽ khiến tình trạng mề đay thuyên giảm rất nhiều.

Sử dụng kinh giới để tắm

noi-me-day-sau-sinh

Kinh giới từ lâu đã được coi là loại lá tắm trị mẩn ngứa rất hiệu quả. Là phương pháp lành tính  được nhiều người lựa chọn cải thiện tình trạng khó chịu trên da, đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Kinh giới có chứa nhiều tinh dầu nóng, giúp làm ấm, giảm các triệu chứng của mề đay sau sinh an toàn, không tác dụng phụ.

Mẹ có thể sử dụng kinh giới để đun nước tắm hoặc kết hợp với 1 số loại lá khác như lá bưởi, tía tô…để làm nước xông. Sau khi sử dụng mẹ sẽ thấy cơ thể nhẹ nhõm, da dịu đi đáng kể.

Sử dụng lá khế chua để tắm

Lá khế chua có tính ôn giúp tán nhiệt độc, được dân gian dùng để trị các chứng mẩn ngứa, ung nhọt rất tốt. Khi bị nổi mề đay sau sinh hoặc ngứa ngáy, việc tắm với nước lá khế cũng giúp người sử dụng dễ chịu hơn rất nhiều.

Mẹ hãy sử dụng 1 nắm lá khế chua, rửa sạch rồi đun cùng nước. Sử dụng để lau hoặc tắm hàng ngày như với nước lá kinh giới. Thực hiện liên tục 2 – 3 ngày, tình trạng nổi mề đay sẽ chấm dứt.  

Để hiện tượng nổi mề đay sau sinh hết nhanh, song song với các biện pháp trên mẹ cần lưu ý tới chế độ ăn uống. Thời điểm sau sinh, mẹ nên ăn các thức ăn có tác dụng bổ máu, dễ tiêu hóa, giàu chất xơ và vi khoáng chất. Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng và các thức ăn có tính hàn, dễ gây dị ứng. Nguồn thực phẩm thời điểm này không chỉ tác động đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến sữa của bé.

Tuticare chúc mẹ có sức khỏe thật tốt để đồng hành cùng con, mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto