Thai ngoài tử cung và những điều mẹ cần biết

11-08-2020, 4:49 pm 51

Thai ngoài tử cung là hiện tượng sản khoa nguy hiểm, gây nhiều bất lợi cho mẹ và thai nhi. Hãy cùng Tuticare tìm hiểu về tình trạng này để loại bỏ mọi nguy cơ không đáng có mẹ nhé!

Thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng sau khi đã được thụ tinh thành công không làm tổ trong buồng tử cung mà làm tổ ở các vị trí bên ngoài. Các vị trí thai làm tổ ngoài tử cung thường thấy nhất là ở vòi tử cung, trên buồng trứng, dưới cổ tử cung hoặc ổ bụng…

thai-ngoai-tu-cung

Nguyên nhân dẫn đến thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung có thể xuất phát từ các nguyên nhân như mẹ bị tiền sử viêm nhiễm vòi trứng, viêm nhiễm vùng chậu hoặc do dị tật ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng.

Ngoài ra, nếu mẹ bị u nang buồng trứng, mang trong mình các bệnh lây lan qua đường tình dục, tiền sử nạo phá thai… cũng có khả năng thai ngoài tử cung nhiều hơn bình thường.

Sự nguy hiểm của thai ngoài tử cung

Thai làm tổ trong buồng tử cung sẽ được tử cung che chở, bảo vệ để phát triển cho đến khi chào đời. Với thai ngoài tử cung, sự bảo vệ này là không có. Do đó, nó có thể bị vỡ ra bất cứ lúc nào. Khi vỡ sẽ gây ra hiện tượng chảy máu ồ ạt, gây nguy hiểm cho tính mạng của mẹ.

thai-ngoai-tu-cung

Dấu hiệu của thai ngoài tử cung

Mẹ có thể nhận biết thai ngoài tử cung dựa vào các dấu hiệu sau:

Âm đạo ra máu bất thường: Nếu phát hiện một chút máu hồng dính ở quần lót mà không phải thời điểm bị kinh nguyệt thì có thể bạn đã có thai. Tuy nhiên, ở người mang thai ngoài tử cung, hiện tượng ra máu này lại kéo dài, máu có màu đỏ thẫm. Chỉ có một số ít trường hợp mang thai ngoài tử cung không có dấu hiệu ra máu bất thường.

Thời điểm chảy máu âm đạo này có thể trùng với thời điểm kinh nguyệt xảy ra. Do đó, khi chưa biết mình mang thai, nhiều mẹ vẫn nghĩ đó là kinh nguyệt. Để phân biệt, mẹ có thể so sánh mức độ chảy máu, màu máu, thời gian ra máu và các triệu chứng kèm theo của 2 hiện tượng này.

thai-ngoai-tu-cung

 

Mang thai ngoài tử cung gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo thường đi kèm với đau bụng. Mẹ sẽ cảm thấy đau nhiều vùng bụng dưới. Các cơn đau âm ỉ, kéo dài có thể tạo cảm giác mót đi vệ sinh. Đôi lúc các cơn đau có thể trở nên dữ dội. Khác với đau bụng kinh mất đi chỉ sau 1 vài tiếng, mức độ đau của thai ngoài tử cung sẽ tăng dần theo độ lớn của thai.

Nếu khôn được phát hiện kịp thời, khi túi thai ngoài tử cung vỡ sẽ khiến mẹ đau bụng dữ dội, quặn lên từng cơn. Đồng thời, mẹ sẽ gặp tình trạng giống như say xe: toát mồ hôi lạnh, đau nhức vai, bủn rủn chân tay, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu. Đây là trường hợp nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của mẹ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Thai ngoài tử cung, thử que có lên 2 vạch không?

Que thử thai hoạt động nhờ cơ chế thử nồng độ HCG do phôi thai tiết ra có trong máu và nước tiểu của mẹ. Do vậy, chỉ cần mẹ có thai, dù phôi làm tổ ở vị trí nào, que thử thai vẫn có khả năng lên 2 vạch.

thai-ngoai-tu-cung

 

Tuy nhiên, nồng độ hormone HCG ở phụ nữ mang thai ngoài tử cung sẽ có dấu hiệu giảm dần. Vì thế với trường hợp mang thai ngoài tử cung, khi thử thai sẽ thấy vạch thứ 2 lên mờ.

Do vậy, để tạo cơ sở an toàn nhất cho mẹ và bé trong 40 tuần thai kỳ, mẹ nên đến các cơ sở y tế khám ngay khi biết mình có thai. Khi siêu âm, mẹ sẽ biết được thai đã làm tổ trong tử cung an toàn hay chưa.

Nếu thai còn quá bé, chưa thể nhìn thấy qua các phương pháp soi chiếu thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ đợi thêm 1-2 tuần và quay trở lại khám. Đến thời điểm này, khi thai chưa làm tổ trong tử cung, bác sĩ sẽ dùng phương pháp để kiểm tra xem, liệu thai có làm tổ ở các khu vực khác.

Xử lý thai ngoài tử cung như thế nào?

Trước khi được chỉ định phương pháp đình chỉ thai kỳ, mẹ cần hiểu thai ngoài tử cung là một hiện tượng nguy hiểm. Bé cũng không có đủ điều kiện phát triển như thai nhi bình thường để có thể gặp mẹ. Do đó, dù có mong mỏi tới đâu, mẹ cần chấp nhận sự thật là không thể tiếp tục giữ con.

Để xử lý thai ngoài tử cung, không phải tất cả trường đều phải phẫu thuật. Trong trường hợp phát hiện sớm, khối thai còn nhỏ và chưa bị vỡ bác sĩ có thể chỉ định cho mẹ tiêm thuốc để khối thai tự tiêu. Đây là phương pháp đơn giản, ít gây đau đớn nhất cho mẹ.

Trong trường hợp túi thai đã lớn, thường có kích thước từ 3cm trở lên, mẹ sẽ được chỉ định phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở. Các phương pháp này được chỉ định dựa vào từng trường hợp thực tế . Do vậy, mẹ cần đi khám để được hỗ trợ về mặt tâm lý và giải pháp y khoa.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto