Nguyên nhân bất ngờ khiến bà bầu bị ngứa bụng

10-08-2020, 5:05 pm 366

Bà bầu bị ngứa bụng là một hiện tượng bình thường trong thai sản. Bất cứ mẹ bầu nào cũng có thể ngứa khu vực trên ngay cả khi đã được vệ sinh kỹ lưỡng và không có bệnh lý kèm theo. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên hiện tượng này? Làm gì để khắc phục nó mà không làm ảnh hưởng đến con yêu. Tuticare sẽ cung cấp cho mẹ các thông tin chi tiết nhất.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa bụng

Trong thời kỳ mang thai, người phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Ngoài việc tâm lý thường xuyên “mưa nắng”, cơ thể mẹ cũng có nhiều biến đổi. Có những thứ có thể thấy ngay bằng mắt thường và cảm nhận bằng giác quan như: xạm da, rạn da, thâm nám, táo bón, trĩ, đau lưng, đau bụng…thì còn những thứ bên trong không thể thấy như hệ miễn dịch, hormone, nội tiết…

Bà bầu bị ngứa bụng là một hiện tượng xảy đến với nhiều mẹ. Thậm chí cơn ngứa còn xuất hiện cả ở các khu vực khác trên cơ thể như: bàn tay, bàn chân, lưng, hông…Đây là hiện tượng bình thường, có thể tự biến mất sau khi mẹ sinh bé. Có xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cụ thể:

- Do sự lớn lên hàng ngày của bé dẫn đến tử cung phải phát triển, giãn nở để bao bọc, bảo vệ. Từ đó khiến vùng da bụng bị phá vỡ cấu trúc do bị kéo căng, dẫn đến tình trạng rạn da và cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

- Do sự gia tăng hoocmon estrogen khi mang thai: Sau khi sinh em bé, hiện tượng này sẽ tự biến mất.

- Ở các mẹ bầu có làn da khô hơn bình thường, hoặc mắc các chứng bệnh liên quan tới da như vẩy nến, viêm da cơ địa, chàm… cảm giác ngứa cũng trở nên khó chịu hơn rất nhiều

- Do cơ thể mẹ đang trong thời kỳ nhạy cảm, nguồn thức ăn không phù hợp hoặc môi trường sống có nhiều bất lợi dễ gây ra dị ứng, dẫn đến ngứa.

- Ngoài ra, bà bầu bị ngứa bụng còn có thể do mắc chứng ứ mật trong gan.

Bà bầu bị ngứa bụng làm gì để cải thiện vấn đề?

Để giảm thiểu vấn đề này, mẹ có thể thực hiện các cách sau:

- Hạn chế gãi khi có các cơn ngứa. Việc gãi có thể khiến làn da bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ khiến tình trạng ngứa thêm nặng. Mẹ có thể sử dụng khăn ấm chườm lên bụng giúp giải tỏa cơn ngứa nhanh, hiệu quả, an toàn.

- Luôn giữ cơ thể sạch sẽ, hạn chế để mồ hôi, bui bẩn, chất nhờn tồn tại quá lâu trên da. Sử dụng các trang phục phù hợp, rộng rãi, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt.

- Không sử dụng các loại sữa tắm, xà phòng có chất tẩy rửa lớn gây kích ứng da. Mẹ có thể tạm thời sử dụng sữa tắm cho em bé với các tinh chất làm sạch dịu nhẹ, an toàn cho da nhạy cảm thời điểm này.

- Thường xuyên tập thể dục thể thao với các động tác nhẹ nhàng để máu lưu thông và mặc các trang phục thông thoáng bằng sợi tự nhiên.

- Giữ nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát. Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân dễ gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật hay môi trường nhiều khói bụi…

- Uống nhiều nước trong ngày và ăn các loại thức ăn giàu vitamin A, vitamin D và hạn chế sử dụng các thức ăn cay, nóng dễ gây dị ứng.

- Luôn giữ ẩm cho làn da, đặc biệt là vào thời điểm mùa thu đông. Mẹ có thể sử dụng các tinh dầu chống rạn da tự nhiên, vừa giúp bảo vệ da vừa đẩy lùi các cơn ngứa hiệu quả, lâu dài.

Xem thêm: Tinh dầu trị rạn da Bio-Oil, Úc 125ml làm mờ sẹo, vết rạn da

Bà bầu bị ngứa bụng  nên đi khám khi nào?

Để đảm bảo sức khỏe thì mẹ bầu cần phải đến bệnh viện kiểm tra ngay khi bị ngứa kèm theo các dấu hiệu sau:

- Mẹ bầu bị ngứa toàn thân kèm vàng da

- Ngứa kèm sốt phát ban

- Ngứa kèm các dấu hiệu của các bệnh về da như các nốt sần, tróc vẩy, nứt nẻ…

- Ngứa thai sản kèm theo dấu hiệu nóng rát âm đạo.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto