7 cách làm giảm đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu hiệu quả nhất

10-08-2020, 4:55 pm 99

Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu là tình trạng rất nhiều mẹ bầu gặp phải. Những cơn đau nhức khiến mẹ có cảm giác “như đang ở độ tuổi 80”. Từ đó phát sinh nhiều hạn chế trong sinh hoạt. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này, giúp mẹ dẻo dai hơn trong mọi hoạt động? Mẹ hãy cùng Tuticare tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu

Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu có thể đến từ các nguyên nhân sau:

- Do các hormone thai kỳ xuất hiện làm giãn các cơ và dây chằng, đặc biệt là ở vùng khớp xương chậu. Điều này gây ra các cơn đau nhức vùng lưng cho mẹ.

- Vùng cơ bụng bị yếu đi do căng ra bao bọc thai nhi khiến khả năng hỗ trợ cột sống bị ảnh hưởng. Từ đó, các cơn đau lưng xuất hiện.

- Ngoài ra, do thai nhi lớn dần lên, mẹ có xu hướng uốn cong người về phía trước dẫn đến các cơn nhức mỏi, đau buốt vùng lưng.

- Do tình trạng thiếu canxi ở mẹ bầu.

Các cách làm giảm đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu

Hoạt động đúng tư thế

Một trong các nguyên nhân thường gặp dẫn đến đau lưng nhất là hoạt động sai tư thế. Có thể biểu hiện qua dáng đi, đứng, ngồi, nằm… các hoạt động sai tư thế ảnh hưởng rất nhiều đến cột sống, theo thời gian sẽ gây ra tình trạng đau lưng.

Trong thời kỳ nhạy cảm như mang thai, các hoạt động sai tư thế có thể khiến mẹ nhức mỏi, đau đớn nhiều hơn. Do vậy, mẹ hãy tập thói quen đi, đứng, ngồi thẳng lưng. Tránh ngồi vẹo, gù, thưỡn lưng.

Để dễ chịu hơn, khi ngồi hoặc nằm, mẹ có thể sử dụng các loại gối bầu để kê lưng, chân, bụng…giúp giảm các cơn đau lưng hiệu quả. Mẹ và bé sẽ cảm thấy vô cùng thư giãn, dễ chịu.

Xem thêmGối chữ U Hahuma cho bà bầu HHMV03 (hàng Việt Nam)

                   Gối đa năng cho bà bầu

Không thực hiện các hoạt động quá sức

3 tháng đầu là khoảng thời gian mẹ cần giữ gìn nhiều nhất. Hãy loại bỏ ngay các hoạt động quá sức, vận động mạnh hoặc mang vác các vật nặng. Chúng không chỉ ảnh hưởng tới sự an toàn của con yêu mà còn có thể gây ra các cơn đau vùng lưng khiến mẹ khó chịu.

Tăng thời gian nghỉ ngơi

Khi mang thai, cơ thể mẹ yếu hơn thường lệ. Không chỉ ở sức đề kháng mà còn ở sức nhanh, sức mạnh, mức độ dẻo dai. Những cơn nghén kết hợp với khối lượng công việc hàng ngày có thể khiến mẹ xuống sức nhanh chóng và gây ra các cơn đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu.

Để khắc phục tình trạng này, mẹ có thể chia sẻ với các thành viên trong gia đình để có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Khi căng thẳng, mệt mỏi giảm bớt, các cơn đau cũng giảm đi.

Thực hiện các bài tập Massage

Massage là hình thức giúp giảm đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu rất hiệu quả. Các tác động từ massage sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, giảm chèn ép lên đốt sống thắt lưng và các dây thần kinh lân cận. Ngoài ra, nó còn giúp mẹ bầu thư giãn, thoải mái, đẩy lùi stress.

Chườm nóng

Chườm nóng cũng là biện pháp đơn giản nhưng giảm đau cực hữu hiệu. Hơi nóng sẽ giúp giãn đốt sống thắt lưng, thúc đẩy tuần hoàn máu, từ đó làm giảm cảm giác khó chịu và nhức mỏi ở khu vực này.

Mẹ có thể sử dụng các túi chườm nước nóng với nhiệt độ khoảng 60 độ C lên các khu vực bị đau trong 15 phút. Cơn đau sẽ tan biến ngay sau đó.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng

Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu còn có thể khắc phục bằng việc mẹ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là thức ăn giàu canxi, các vitamin, khoáng chất.

Việc cơ thể khỏe mạnh, các vấn đề khác liên quan cũng giảm dần về mức độ và mau chóng biến mất hơn. Trong trường hợp mẹ không thể ăn nhiều, hãy chia nhỏ bữa ăn. Việc này sẽ giúp làm giảm áp lực lên dạ dày, làm giảm cảm giác khó chịu và buồn nôn. Đồng thời bổ sung các viên uống hỗ trợ quá trình mang thai, giúp mẹ khỏe hơn và bé phát triển toàn diện hơn.

Vận động thường xuyên

Thói quen luyện tập đem lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai. Vận động thường xuyên với những bài tập có cường độ phù hợp sẽ giúp cải thiện khả năng vận động, tăng độ dẻo dai, linh hoạt của đốt sống và đặc biệt là làm giảm tình trạng đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu hiệu quả.

Mẹ có thể lựa chọn các hình thức như đi bộ, tập yoga, các bài tập tại chỗ hay đơn giản là đi lại nhẹ nhàng trong phòng làm việc.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto