Làm gì để ngứa sau sinh không trở thành nỗi ám ảnh?

10-08-2020, 4:21 pm 74

Qua 40 tuần thai kỳ mệt mỏi, khó chịu, đón con yêu chào đời mẹ được hưởng cảm giác hạnh phúc, nhẹ nhõm mà khá lâu rồi mới có lại. Tuy nhiên, với nhiều mẹ, hiện tượng ngứa sau sinh khiến cảm giác ấy trở nên thiếu trọn vẹn. Tại sao lại có hiện tượng đó, xử lý thế nào để giúp mẹ cảm thấy dễ chịu nhất? Mẹ hãy cùng Tuticare tìm hiểu ngay thôi!

Bị ngứa sau sinh là gì?

Ngứa sau sinh là hiện tượng mẹ sau khi sinh bé bị mẩn ngứa, dị ứng, nổi mề đay… Theo thống kê, có đến 30% sản phụ gặp phải tình trạng này. Đây không phải là hiện tượng nguy hiểm, tuy nhiên lại gây cho mẹ những bất tiện, khó chịu, đặc biệt là trong quá trình chăm bé vốn nhiều vất vả.

ngua-sau-sinh

Ngứa sau sinh do đâu?

Ngứa sau sinh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có thể kể đến:

- Sau khi sinh bé, nội tiết của mẹ bắt đầu thay đổi. Cơ thể và da cũng vì thế mà trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị dị ứng với các yếu tố ngoài môi trường hơn. Đồng thời hệ miễn dịch của mẹ trong thời gian này cũng bị tác động do quá trình sinh nở gây ra.

- Một nguyên nhân rất thường gặp khác gây ra tình trạng ngứa sau sinh cho mẹ là do việc bổ sung các dưỡng chất thời kỳ mang thai bất hợp lý. Bổ sung vitamin, canxi hay các khoáng chất khác không đúng nhu cầu dẫn đến các vấn đề hấp thụ, từ đó dẫn đến tình trạng nóng trong gây mẩn ngứa.

- Do chế độ ăn thiếu khoa học. Nếu mẹ sử dụng quá nhiều thức ăn có tính nóng, thức ăn dễ gây dị ứng cũng dẫn tới ngứa sau sinh.

ngua-sau-sinh

- Do quan niệm kiêng tắm rửa, nằm nhiều sau sinh. Có nhiều trường hợp mẹ áp dụng chế độ kiêng khem theo quan niệm dân gian. Thời gian kiêng tắm lên đến cả tháng, nằm nhiều, ít đi lại. Việc này khiến cho mồ hôi, chất nhờn, vi khuẩn tích tụ gây nên ngứa.

- Một nguyên nhân khác ít được mẹ để ý hơn khi bị ngứa sau sinh là do nhiễm ký sinh trùng đường ruột như giun, sán… cũng gây mẩn ngứa sau sinh.

- Trong trường hợp bị ngứa âm đạo, việc này có thể xuất phát từ các tổn thương vùng kín, xảy ra trong quá trình sinh nở. Hoặc do vệ sinh không đúng cách, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ gây nên hiện tượng viêm.

Làm gì để không bị ngứa sau sinh?

Để không bị ngứa sau sinh, mẹ cần tìm hiểu, thiết lập các chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học. Bằng việc thực hiện các việc sau:

- Lựa chọn các quần áo mặc sau sinh phù hợp. Chọn lựa kiểu dáng rộng, thoáng, chất liệu thấm hút tốt, thích hợp với mùa. Thay quần áo thường xuyên, đặc biệt khi ra nhiều mồ hôi hoặc sữa tiết ra áo.

- Vào mùa nóng, mẹ có thể làm mát phòng bằng quạt, điều hòa với mức độ gió nhỏ. Đảm bảo không đặt hướng gió hắt trực tiếp vào cơ thể. Việc này sẽ giúp mẹ hạn chế mồ hôi, các cơn nóng. Từ đó hạn chế được tình trạng ngứa sau sinh.

- Hạn chế các thực phẩm có tính hàn, dễ gây dị ứng như: Cá, ốc, cua…các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, có chất kích thích.

ngua-sau-sinh

- Không nên kiêng tắm gội trong thời gian quá lâu hoặc ở cữ trong không gian ngột ngạt, bí bách, thiếu vệ sinh.

Trong trường hợp đã thực hiện đầy đủ nhưng tình trạng ngứa sau sinh vẫn xảy ra. Mẹ hãy thực hiện các cách sau để tình trạng này không kéo dài:

- Sử dụng 1 số loại lá tắm giúp giảm ngứa, khử khuẩn tốt như lá khế chua, kinh giới, tía tô… để đun nước tắm.

- Tạm dừng các loại xà bong, sữa tắm khiến da khô hơn, làm các cơn ngứa ra tăng nhiều hơn.

- Khi ngứa, nên dùng một chiếc khăn mát hoặc một chiếc khăn ấm để chườm vào vùng da bị ngứa để cảm thấy dễ chịu hơn, tránh gãi làm trầy xước da.

Với các trường hợp ngứa sau sinh nhiều, nổi phát mề đay kéo dài, mẹ nên đến bệnh viện để thực hiện thăm khám, xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Không nên tự ý uống thuốc hay các thực phẩm chức năng khác trị ngứa, giúp đảm bảo nguồn sữa cho con và sự an toàn của cơ thể đang còn rất yếu.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto